Yêu cầu về năng lực đối với viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật là gì?
Yêu cầu về năng lực đối với viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật là gì?
Căn cứ tiểu mục 5.2 Mục 5 Hướng dẫn mô tả vị trí việc làm viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật quy định tại Phần II Phụ lục III ban hành kèm Thông tư 19/2023/TT-BGDĐT thì viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật phải đáp ứng các tiêu chuẩn về năng lực sau đây:
Nhóm năng lực | Tên năng lực | Cấp độ |
Nhóm năng lực chung | Giao tiếp ứng xử | 3-5 |
Hợp tác, hỗ trợ đồng nghiệp | 3-5 | |
Thích ứng với sự thay đổi | 3-5 | |
Tự học, nghiên cứu khoa học | 3-5 | |
Sử dụng công nghệ thông tin | Đáp ứng yêu cầu của công việc (do cơ quan có thẩm quyền quản lý quyết định) | |
Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc | Đáp ứng yêu cầu của công việc (do cơ quan có thẩm quyền quản lý quyết định) | |
Nhóm năng lực chuyên môn | Có kiến thức hiểu biết về pháp luật, thực hiện pháp luật trong cơ sở giáo dục mầm non và văn hóa học đường. | 3-5 |
Có hiểu biết về đặc điểm, nhu cầu của người khuyết tật; công tác hỗ trợ giáo dục người khuyết tật và các chính sách của Nhà nước, của ngành, của địa phương liên quan đến công tác hỗ trợ giáo dục người khuyết tật. | 3-5 | |
Thực hiện hoặc phối hợp thực hiện được nội dung chương trình hỗ trợ giáo dục người khuyết tật cấp mầm non. | 3-5 | |
Vận dụng được kiến thức và kĩ năng chuyên môn cơ bản vào thực tiễn hỗ trợ giáo dục cho người khuyết tật. | 3-5 | |
Có kĩ năng hỗ trợ, tư vấn, tham gia, phối hợp với giáo viên, gia đình và cộng đồng trong giáo dục người khuyết tật. | 3-5 |
Yêu cầu về năng lực đối với viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật là gì? (Hình từ Internet)
Các mối quan hệ công việc đối với viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật là gì?
Căn cứ Mục 3 Hướng dẫn mô tả vị trí việc làm viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật quy định tại Phần II Phụ lục III ban hành kèm Thông tư 19/2023/TT-BGDĐT thì viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật có các mối quan hệ công việc sau đây:
* Bên trong
Được quản lý trực tiếp và kiểm duyệt kết quả bởi | Quản lý trực tiếp | Các đơn vị phối hợp chính |
Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn. | Trẻ em là người khuyết tật, trẻ em học hòa nhập. | Hội đồng trường; hội đồng thi đua khen thưởng; hội đồng kỉ luật; hội đồng tư vấn; tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức Công đoàn, tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; các tổ chuyên môn, tổ văn phòng; các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo. |
* Bên ngoài
Cơ quan, tổ chức có quan hệ chính | Bản chất quan hệ |
Bộ Giáo dục và Đào tạo; các đơn vị thuộc Bộ. | Thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non nói chung, giáo dục trẻ em là người khuyết tật nói riêng theo quy định |
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (Ủy ban nhân dân cấp tỉnh); Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan chuyên môn khác thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. | Thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non nói chung, giáo dục trẻ em là người khuyết tật nói riêng theo quy định. |
Ủy ban nhân dân cấp huyện; Phòng Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan chuyên môn khác thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện. | Thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non nói chung, giáo dục trẻ em là người khuyết tật nói riêng theo quy định. |
Ủy ban xã, phường, thị trấn; các cơ sở giáo dục mầm non khác. | Thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ giáo dục người khuyết tật tại địa phương; phát huy vai trò của nhà trường với cộng đồng. |
Các tổ chức, đoàn thể khác. | Huy động sự tham gia của các tổ chức, đoàn thể vào hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em là người khuyết tật. |
Yêu cầu về phẩm chất cá nhân đối với viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật ra sao?
Căn cứ tiểu mục 5.1 Mục 5 Hướng dẫn mô tả vị trí việc làm viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật quy định tại Phần II Phụ lục III ban hành kèm Thông tư 19/2023/TT-BGDĐT thì viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:
Nhóm yêu cầu | Yêu cầu cụ thể |
Trình độ đào tạo | Thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về trình độ chuẩn được đào tạo. |
Bồi dưỡng, chứng chỉ | Không |
Kinh nghiệm (thành tích công tác) | Không |
Phẩm chất cá nhân | - Có tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, tích cực cải tiến, đúc rút kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. - Thương yêu, tôn trọng và đối xử công bằng đối với người khuyết tật; hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khuyết tật. - Có trách nhiệm hợp tác với đồng nghiệp, gia đình người khuyết tật và các tổ chức, cá nhân khác trong việc hỗ trợ giáo dục người khuyết tật. - Thực hiện lối sống lành mạnh, văn minh, phù hợp với môi trường giáo dục. |
Theo đó, viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật phải có các phẩm chất cá nhân sau đây:
- Có tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, tích cực cải tiến, đúc rút kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Thương yêu, tôn trọng và đối xử công bằng đối với người khuyết tật; hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khuyết tật.
- Có trách nhiệm hợp tác với đồng nghiệp, gia đình người khuyết tật và các tổ chức, cá nhân khác trong việc hỗ trợ giáo dục người khuyết tật.
- Thực hiện lối sống lành mạnh, văn minh, phù hợp với môi trường giáo dục.
- Kỷ luật cảnh cáo cán bộ có hành vi gây hậu quả nghiêm trọng trong trường hợp nào?
- Quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ về cải cách tiền lương toàn bộ cán bộ, công chức viên chức và lực lượng vũ trang dự toán ngân sách như thế nào?
- Chính thức hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo cho cán bộ công chức viên chức và LLVT chuyển xếp lương ra sao?
- Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2025, lịch nghỉ tết Âm lịch 2025 chính thức của người lao động do Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể thế nào?
- Chính thức quyết định thưởng Tết 2025 cho người lao động của doanh nghiệp sẽ căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc đúng không?