Tổng hợp 04 cách viết chi tiết Bản kiểm điểm đảng viên cuối năm 2024 cho toàn bộ cá nhân CBCCVC tham khảo như thế nào?
Tổng hợp 04 cách viết chi tiết Bản kiểm điểm đảng viên cuối năm 2024 cho toàn bộ cá nhân CBCCVC tham khảo như thế nào?
Hiện nay có cá nhân đảng viên thực hiện kiểm điểm đảng viên cuối năm theo 02 mẫu quy định tại Hướng dẫn 25-HD/BTCTW năm 2023, cụ thể:
- Mẫu 02A-HD KĐ.ĐG 2023 ban hành kèm theo Hướng dẫn 25-HD/BTCTW năm 2023 là mẫu Bản kiểm điểm Đảng viên cuối năm cho cá nhân không giữ chức lãnh đạo quản lý (sau đây gọi là mẫu 2A).
- Mẫu 02B-HD KĐ.ĐG 2023 ban hành kèm theo Hướng dẫn 25-HD/BTCTW năm 2023 là mẫu bản kiểm điểm đảng viên cuối năm áp dụng đối với cá nhân giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý. Tại đây (sau đây gọi là mẫu 2B).
Dưới đây là tổng hợp 04 cách viết Bản kiểm điểm đảng viên cuối năm 2024:
* 02 cách viết Bản kiểm điểm đảng viên mẫu 2A:
- Cách 1:
* Điền các thông tin cơ bản:
Bao gồm: Họ và tên, Ngày sinh, Đơn vị công tác, Chi bộ
* Nội dung tự kiểm điểm
I. Ưu điểm, kết quả đạt được
[1] Về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; tinh thần đoàn kết, thống nhất trong nội bộ; ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm nêu gương, việc thực hiện những điều đảng viên không được làm; tác phong, lề lối làm việc. Liên hệ các biểu hiện về suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá".
Tự đánh giá theo các cấp độ: Xuất sắc > Tốt > Trung bình > Kém
Có thể dựa trên các yếu tố sau:
- Về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống: Luôn trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối của Đảng. Có trách nhiệm tuyên truyền, vận động gia đình và cộng đồng thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng; phổ biến pháp luật và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật; tham gia đầy đủ vào việc học tập nghị quyết, chỉ thị và các hoạt động chính trị nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị cá nhân. Nỗ lực học tập và noi gương tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh; kiên quyết đấu tranh chống lại các hiện tượng quan liêu, tham nhũng, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân và lối sống thực dụng, thực hiện lời nói đi đôi với hành động.
- Về tinh thần đoàn kết, thống nhất trong nội bộ: đấu tranh với những biểu hiện thiếu cảm thông, hành vi quan liêu, thái độ hách dịch gây phiền toái cho nhân dân. Chú trọng giữ gìn đạo đức trong lối sống, phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu và trách nhiệm của người đảng viên. Việc tự phê bình và phê bình cần được thực hiện một cách trung thực và khách quan, nhằm xây dựng sự đoàn kết trong nội bộ.
- Về ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm nêu gương: Tuân thủ sự phân công của tổ chức; có ý thức chấp hành các quy chế, quy định và nội quy của cơ quan, đơn vị cũng như nơi cư trú. Có tinh thần cầu thị, biết lắng nghe, tiếp thu và tự sửa chữa các khuyết điểm sau khi được nhận xét, phê bình.
- Về tác phong, lề lối làm việc: Có tinh thần trách nhiệm tác phong lề lối làm việc nghiêm túc. Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Liên hệ các biểu hiện suy soái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống “ tự diển biến”, “tự chuyển hóa” bản thân nhận thấy chưa có biểu hiện.
[2] Việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm.
Tự đánh giá theo các cấp độ: Xuất sắc > Tốt > Trung bình > Kém
- Đề cao trách nhiệm lên hàng đầu và tham gia tốt phong trào cấp trên giao phó.
- Trung thực, nghiêm túc trong việc báo cáo kết quả công tác chuyên môn và trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được phân công.
[3] Việc thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hằng năm
Bản thân tôi đã xây dựng kế hoạch nghiên cứu, học tập, phấn đấu, rèn luyện nâng cao đạo đức cách mạng thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo" của bản thân. Trong quá trình công tác, bản thân luôn nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
II. Hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân
[1] Hạn chế, khuyết điểm
Phân tích các hạn chế, khuyết điểm dựa trên 03 nội dung tại mục "Ưu điểm, kết quả đạt được"
- Đôi lúc còn chưa linh hoạt trong việc giải quyết các vấn đề với đồng nghiệp, học sinh.
- Chưa mạnh dạn đề xuất, phát biểu ý kiến trong cuộc họp.
[2] Nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm
Tự tìm ra nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm vừa nêu.
- Cá nhân chưa tự giác rèn luyện, tu dưỡng, tìm thời gian nghiên cứu về cương lĩnh và điều lệ của Đảng, về chính sách và pháp luật nhà nước.
- Bản thân chưa mạnh dạn đóng góp ý kiến trong sinh hoạt chi bộ, đề xuất và tham mưu những giải pháp để phát huy tốt hơn trong công tác chuyên môn.
- Tuy có ý thức trong công tác tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt nhưng vẫn còn chưa mạnh dạn đề xuất, tham mưu các giải pháp nhằm phát huy tốt hơn nữa trong công tác chuyên môn. Chưa cương quyết trong xử lí vi phạm, làm việc còn mang tính cả nể. Đôi lúc chưa chủ động trong tổ chức thực hiện một số hoạt động.
III. Kết quả khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được cấp có thẩm quyền kết luận hoặc được chỉ ra ở các kỳ kiểm điểm trước
Thực hiện kiểm điểm rõ từng hạn chế, khuyết điểm (đã được khắc phục; đang khắc phục, mức độ khắc phục; chưa được khắc phục); những khó khăn, vướng mắc (nếu có); trách nhiệm của cá nhân………………………
Tại kỳ kiểm điểm trước khuyết điểm của bản thân là chưa dự giờ chéo còn ít đến nay đã được khắc phục.
IV. Giải trình những vấn đề được gơi ý kiểm điểm (nếu có)
Giải trình từng vấn đề được gợi ý kiểm điểm, nêu nguyên nhân, xác định trách nhiệm của cá nhân đối với từng vấn đề được gợi ý kiểm điểm.
Ví dụ: Thiếu sáng kiến, cải tiến trong công việc
Vấn đề: Tôi nhận thấy mình chưa đề xuất được nhiều sáng kiến cải tiến trong công việc, chưa phát huy tinh thần sáng tạo và đổi mới trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Nguyên nhân: Do chưa mạnh dạn trong việc đề xuất ý kiến và đôi khi còn ngại thay đổi quy trình sẵn có. Tôi chưa đầu tư đủ thời gian nghiên cứu các phương pháp mới để áp dụng trong công việc.
Biện pháp khắc phục: Tôi cam kết sẽ dành thời gian nghiên cứu, học hỏi các sáng kiến từ các đồng chí khác và tham gia nhiều hơn vào các buổi họp đóng góp ý kiến. Bên cạnh đó, tôi sẽ mạnh dạn hơn trong việc đề xuất cải tiến để tăng hiệu quả công việc.
Tinh thần cầu thị: Tôi chân thành nhận lỗi vì chưa phát huy tính sáng tạo và xin rút kinh nghiệm. Tôi sẽ nỗ lực để trở thành một cá nhân tích cực hơn, đóng góp nhiều hơn cho tập thể.
V. Làm rõ trách nhiệm của cá nhân đối với những hạn chế, khuyết điểm của tập thể (nếu có)
VI. Phương hướng, biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm
Ví dụ:
Ngay từ đầu năm học 2024-2025, tiến hành lập kế hoạch tự bồi dưỡng trình độ ứng dụng công nghệ thông tin vào những ngày nghỉ hàng tuần.
Tuyệt đối chấp hành các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
Không ngừng tu dưỡng đạo đức, tự học tập để nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, mạnh dạn hơn nữa trong việc tham mưu đề xuất các giải pháp nhằm làm tốt hơn công tác quản lý, nhiệm vụ chính trị được giao.
Tiếp tục đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, luôn có ý thức tự phê bình và phê bình, tránh tư tưởng nể nang, nâng cao vai trò tiên phong của người đảng viên.
*Biện pháp khắc phục:
Trong thời gian tới sẽ phát huy những ưu điểm, khắc phục những khuyết điểm trên để bản thân được hoàn thiện hơn.
Tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những hành động và việc làm cụ thể trong thực hiện công việc và nhiệm vụ được giao.
VII. Tự nhận mức xếp loại chất lượng
Tự nhận mức xếp loại chất lượng theo 04 mức:
- Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
- Hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Hoàn thành nhiệm vụ.
- Không hoàn thành nhiệm vụ.
- Cách 2:
* Điền các thông tin cơ bản:
Bao gồm: Họ và tên, Ngày sinh, Đơn vị công tác, Chi bộ
* Nội dung tự kiểm điểm
I. Ưu điểm, kết quả đạt được
[1] Về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; tinh thần đoàn kết, thống nhất trong nội bộ; ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm nêu gương, việc thực hiện những điều đảng viên không được làm; tác phong, lề lối làm việc. Liên hệ các biểu hiện về suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá".
Tự đánh giá theo các cấp độ: Xuất sắc > Tốt > Trung bình > Kém
Ví dụ:
- Về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống: Luôn trung thành với chủ nghĩa Mác- Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối của Đảng. Có ý thức tuyên truyền, vận động gia đình và nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng; tuyên truyền pháp luật, thực hiện đúng các quy định của pháp luật; tham gia học tập nghị quyết, chỉ thị đầy đủ, tham gia học tập các đợt sinh hoạt chính trị để nâng cao bản lĩnh chính trị của bản thân. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tinh thần đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, chủ nghĩa các nhân, lối sống thực dụng, nói đi đôi với làm.
- Về tinh thần đoàn kết, thống nhất trong nội bộ: Đấu tranh với những biểu hiện vô cảm, quan liêu, hách dịch, gây phiền hà nhân dân; việc giữ gìn đạo đức lối sống và phát huy tính tiền phong, gương mẫu, trách nhiệm nêu gương của người đảng viên; việc chấp hành quy định về những điều đảng viên không được làm; tính trung thực khách quan trong tự phê bình, phê bình và xây dựng đoàn kết nội bộ.
- Về ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm nêu gương: Việc chấp hành sự phân công của tổ chức; ý thức chấp hành quy chế, quy định, nội quy của cơ quan, đơn vị và nơi cư trú; tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu và tự sữa chữa khuyết điểm sau khi được nhận xét, phê bình. Gương mẫu chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quyết định, sự phân công, điều động của tổ chức; đi đầu thực hiện nền nếp, chế độ sinh hoạt đảng, các nội quy, quy chế, quy định của tổ chức, cơ quan, đơn vị.
- Về tác phong, lề lối làm việc: Có tinh thần trách nhiệm tác phong lề lối làm việc cao. Kết quả và mức độ hoàn thành tốt chức trách và nhiệm vụ được giao; có ý thức xây dựng tổ chức đảng, chính quyền các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương, cơ quan đơn vị.
- Liên hệ các biểu hiện suy soái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống “ tự diển biến”, “tự chuyển hóa” bản thân nhận thấy chưa có biểu hiện.
[2] Việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm.
Tự đánh giá theo các cấp độ: Xuất sắc > Tốt > Trung bình > Kém
Có thể dựa trên các tiêu chí sau:
- Thực hiện đầy đủ chức trách và quyền hạn theo quy định của đảng, chính quyền và các đoàn thể.
- Kết quả thực hiện các chỉ tiêu và nhiệm vụ trong năm được đo lường qua sản phẩm cụ thể. Đối với đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, cần làm rõ khối lượng, chất lượng, tiến độ, hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ; đồng thời thể hiện tinh thần đổi mới, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân.
- Kết quả đánh giá và xếp loại của các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong phạm vi lãnh đạo và quản lý trực tiếp; cũng như kết quả đánh giá tín nhiệm định kỳ (nếu có).
Ví dụ:
- Thực hiện nhiệm vụ đảng viên và quyền hạn đối với chức vụ công tác theo quy định.
- Luôn có ý thức trách nhiệm, tinh thần sáng tạo trong lao động, học tập và tham gia tốt phong trào cấp trên.
- Trung thực trong báo cáo kết quả công tác chuyên môn và trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được phân công.
[3] Việc thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hằng năm
II. Hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân
[1] Hạn chế, khuyết điểm
Phân tích các hạn chế, khuyết điểm dựa trên nội dung tại mục "Ưu điểm, kết quả đạt được"
Ví dụ: Hạn chế khuyết điểm của cá nhân là những thiếu sót, sai phạm của bản thân trong quan hệ cư xử với mọi người, trong học tâp, lao động...
[2] Nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm
Tìm ra nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm vừa nêu.
III. Kết quả khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được cấp có thẩm quyền kết luận hoặc được chỉ ra ở các kỳ kiểm điểm trước
Thực hiện kiểm điểm rõ từng hạn chế, khuyết điểm (đã được khắc phục; đang khắc phục, mức độ khắc phục; chưa được khắc phục); những khó khăn, vướng mắc (nếu có); trách nhiệm của cá nhân………………………
IV. Giải trình những vấn đề được gơi ý kiểm điểm (nếu có)
Giải trình từng vấn đề được gợi ý kiểm điểm, nêu nguyên nhân, xác định trách nhiệm của cá nhân đối với từng vấn đề được gợi ý kiểm điểm.
V. Làm rõ trách nhiệm của cá nhân đối với những hạn chế, khuyết điểm của tập thể (nếu có)
VI. Phương hướng, biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm
Ví dụ:
Tuyệt đối chấp hành các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
Không ngừng tu dưỡng đạo đức, tự học tập để nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, mạnh dạn hơn nữa trong việc tham mưu đề xuất các giải pháp nhằm làm tốt hơn công tác quản lý, nhiệm vụ chính trị được giao.
Biện pháp khắc phục:
- Trong thời gian tới sẽ phát huy những ưu điểm, khắc phục những khuyết điểm trên để bản thân được hoàn thiện hơn.
- Tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những hành động và việc làm cụ thể trong thực hiện công việc và nhiệm vụ được giao.
VII. Tự nhận mức xếp loại chất lượng
Tự nhận mức xếp loại chất lượng theo 04 mức:
- Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
- Hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Hoàn thành nhiệm vụ.
- Không hoàn thành nhiệm vụ.
* 02 cách viết Bản kiểm điểm đảng viên mẫu 2B:
- Cách 1:
* Điền các thông tin cơ bản:
Bao gồm: Họ và tên, Ngày sinh, Đơn vị công tác, Chi bộ
* Nội dung tự kiểm điểm
I. Ưu điểm, kết quả đạt được
[1] Về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; tinh thần đoàn kết, thống nhất trong nội bộ; ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm nêu gương, việc thực hiện những điều đảng viên không được làm; tác phong, lề lối làm việc. Liên hệ các biểu hiện về suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá".
Tự đánh giá theo các cấp độ: Xuất sắc > Tốt > Trung bình > Kém
Có thể dựa trên các yếu tố sau:
- Tư tưởng chính trị: Trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Đảng; chấp hành, tuyên truyền, vận động gia đình và nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc học tập các nghị quyết, chỉ thị, tham gia các đợt sinh hoạt chính trị để nâng cao bản lĩnh chính trị, nhân sinh quan cách mạng.
- Phẩm chất đạo đức, lối sống: Kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc giữ gìn đạo đức, lối sống, phát huy tính tiền phong, gương mẫu của người đảng viên và quan hệ mật thiết với nhân dân; tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu sửa chữa khuyết điểm và đấu tranh với các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; ý thức xây dựng địa phương, cơ quan, đơn vị và giữ gìn đoàn kết nội bộ.
- Ý thức tổ chức kỷ luật: Việc chấp hành sự phân công của tổ chức; thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm và các nội quy, quy chế của địa phương, cơ quan, đơn vị; các nguyên tắc, chế độ sinh hoạt đảng, đóng đảng phí theo quy định; gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân và thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở nơi cư trú; trách nhiệm nêu gương của đảng viên.
- Tác phong, lề lối làm việc: Năng động, sáng tạo, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ; phương pháp làm việc khoa học, dân chủ, đúng nguyên tắc; tinh thần hợp tác, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp.
- Kết quả đấu tranh phòng, chống các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cá nhân (nếu có).
[2] Việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm.
Tự đánh giá theo các cấp độ: Xuất sắc > Tốt > Trung bình > Kém
Có thể dựa trên các tiêu chí sau:
- Việc thực hiện chức trách, quyền hạn theo quy định (đảng, chính quyền, đoàn thể).
- Kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm được lượng hóa bằng sản phẩm. Đối với đảng viên là cán bộ, công chức, viên chức cần làm rõ về khối lượng, chất lượng, tiến độ, hiệu quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm; tinh thần đổi mới, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm; ý thức, thái độ phục vụ nhân dân...
- Kết quả đánh giá, xếp loại các tổ chức, cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi lãnh đạo, quản lý trực tiếp; kết quả đánh giá tín nhiệm định kỳ (nếu có).
[3] Kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành; thực hiện chức trách, nhiệm vụ; mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức, cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý; khả năng quy tụ, xây dựng đoàn kết nội bộ.
Tự đánh giá theo các cấp độ: Xuất sắc > Tốt > Trung bình > Kém
[4] Trách nhiệm trong công việc; tinh thần năng động, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; xử lý những vấn đề khó, phức tạp, nhạy cảm trong thực hiện nhiệm vụ.
Tự đánh giá theo các cấp độ: Xuất sắc > Tốt > Trung bình > Kém
[5] Trách nhiệm nêu gương của bản thân và gia đình; việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; sự tín nhiệm của cán bộ, đảng viên.
Tự đánh giá theo các cấp độ: Xuất sắc > Tốt > Trung bình > Kém
[6] Việc thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hằng năm
II. Hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân
[1] Hạn chế, khuyết điểm
Phân tích các hạn chế, khuyết điểm dựa trên 03 nội dung tại mục "Ưu điểm, kết quả đạt được"
Ví dụ:
1. Chưa mạnh dạn đưa ra các đề xuất và tham mưu:
Đảng viên có thể phải tự nhìn nhận khả năng của mình trong việc đưa ra các đề xuất và tham mưu cho công việc Đảng, chưa đủ mạnh mẽ để đóng góp ý kiến xây dựng.
2. Thiếu hiểu biết về cương lĩnh và điều lệ của đảng:
Cần tăng cường việc nghiên cứu và hiểu rõ về cương lĩnh, điều lệ của Đảng, cũng như chính sách và pháp luật nhà nước để có cái nhìn tổng quan vững về bản chất và hướng đi của Đảng.
3. Chưa nhạy bén trong thực hiện chủ trương, nghị quyết mới:
Đảng viên cần tập trung vào việc đào sâu và áp dụng chủ trương, nghị quyết mới của Đảng một cách nhạy bén, đảm bảo rằng họ không chỉ biết đến mục tiêu lớn mà còn hiểu cách thực hiện chi tiết.
4. Chưa mạnh dạn, thẳng thắn trong đóng góp ý kiến:
Cần khuyến khích đảng viên mạnh dạn và thẳng thắn trong việc đóng góp ý kiến, nhận xét về công việc, không ngần ngại vì sợ khó khăn hay xung đột quan điểm.
[2] Nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm
Tự tìm ra nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm vừa nêu.
Ví dụ:
- Thiếu tự tin và kinh nghiệm:
Nhiều đảng viên có thể chưa có đủ kinh nghiệm hoặc tự tin để đưa ra các đề xuất và tham mưu, dẫn đến việc không dám góp ý xây dựng.
- Thiếu thông tin và tài liệu:
Việc không được cung cấp đầy đủ tài liệu hoặc thông tin về cương lĩnh, điều lệ của Đảng và chính sách nhà nước có thể khiến đảng viên không nắm vững kiến thức cần thiết.
- Đào tạo và bồi dưỡng chưa đầy đủ:
Chương trình đào tạo và bồi dưỡng cho đảng viên có thể chưa đủ sâu sắc hoặc chưa phù hợp, khiến họ không nắm bắt được các chủ trương, nghị quyết mới một cách hiệu quả.
- Tâm lý ngại va chạm:
Nỗi sợ về xung đột quan điểm hoặc khó khăn trong việc đưa ra ý kiến có thể khiến đảng viên không dám thể hiện quan điểm của mình.
III. Kết quả khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được cấp có thẩm quyền kết luận hoặc được chỉ ra ở các kỳ kiểm điểm trước
Thực hiện kiểm điểm rõ từng hạn chế, khuyết điểm (đã được khắc phục; đang khắc phục, mức độ khắc phục; chưa được khắc phục); những khó khăn, vướng mắc (nếu có); trách nhiệm của cá nhân………………………
IV. Giải trình những vấn đề được gợi ý kiểm điểm (nếu có)
Giải trình từng vấn đề được gợi ý kiểm điểm, nêu nguyên nhân, xác định trách nhiệm của cá nhân đối với từng vấn đề được gợi ý kiểm điểm.
V. Làm rõ trách nhiệm của cá nhân đối với những hạn chế, khuyết điểm của tập thể (nếu có)
VI. Phương hướng, biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm
Ví dụ:
- Cố gắng phát huy ưu điểm, khắc phục về góp ý phê bình và tự phê bình cho đồng nghiệp, mạnh dạn, tích cực tham gia đóng góp ý kiến hơn trong sinh hoạt chi bộ. Trong quá trình giải quyết công việc phải linh hoạt, chủ động nhưng thận trọng, thể hiện thái độ kiên quyết, cứng rắn trong đấu tranh hạn chế tối đa các hành vi tham ô, tham nhũng, sai trái của các đồng chí, đồng nghiệp từ đó góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh;
- Tự giác học tập, tích cực nghiên cứu cập nhật kiến thức, cập nhật các nội dung mới, văn bản pháp luật mới để không ngừng nâng cao trình độ, năng lực công tác, tạo cơ sở để tuyên truyền các kiến thức pháp luật, các chính sách của Đảng ủy và Nhà nước tới mọi công dân;
- Tự ý thức về việc rèn luyện bản chất vô tư, khách quan, trung thực, mạnh dạn và nói thẳng, nói thật, chân thành;
- Thường xuyên, tích cực tu dưỡng và rèn luyện đạo đức lối sống để nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ.
VII. Tự nhận mức xếp loại chất lượng
Tự nhận mức xếp loại chất lượng theo 04 mức:
- Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
- Hoàn thành tốt nhiệm vụ
- Hoàn thành nhiệm vụ
- Không hoàn thành nhiệm vụ
- Cách 2: Tham khảo cách điền mẫu 2B sau:
Xem ví dụ chi tiết về cách điền mẫu Bản kiểm điểm Đảng viên cuối năm 2024 mẫu 2B: Tại đây
>> Cách viết Bản kiểm điểm cá nhân hay nhất hoàn chỉnh
Tổng hợp 04 cách viết chi tiết Bản kiểm điểm đảng viên cuối năm 2024 cho toàn bộ cá nhân CBCCVC tham khảo như thế nào? (Hình từ Internet)
Nộp bản kiểm điểm đảng viên cuối năm 2024 vào thời gian nào?
Căn cứ Điều 5 Hướng dẫn 25-HD/BTCTW năm 2023 có hướng dẫn như sau:
Trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện (Điều 14)
5.1. Tại khoản 2, quy định thời điểm thực hiện kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể, cá nhân tiến hành vào dịp cuối năm và kết thúc trước 31/12 hằng năm.
Đối với tập thể, cá nhân ở các trường học, cơ sở giáo dục, việc xem xét đánh giá, xếp loại căn cứ trên kết quả công tác của năm học; thống nhất kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân hoàn thành trước 31/12 hằng năm để đảm bảo tính đồng bộ trong toàn Đảng.
Đối với các tổ chức, cơ quan, đơn vị có tính chất đặc thù theo chức năng, nhiệm vụ quy định chưa tổng kết vào dịp cuối năm thì cấp trên trực tiếp có thẩm quyền quy định, hướng dẫn thực hiện hoàn thành trước 15/01 năm sau.
...
Theo đó, đảng viên thực hiện việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại bản thân phải nộp mẫu bản kiểm điểm đảng viên cuối năm 2024, kết thúc trước ngày 31/12/2024.
Căn cứ để kiểm điểm đảng viên là gì?
Căn cứ Điều 4 Quy định 124-QĐ/TW năm 2023 quy định như sau:
Căn cứ kiểm điểm, đánh giá, xếp loại
1. Điều lệ Đảng, nghị quyết, quy định của Đảng có liên quan.
2. Việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm và kết quả thực hiện nhiệm vụ của tập thể, cá nhân.
Theo đó, kiểm điểm đảng viên được căn cứ vào:
- Điều lệ Đảng, nghị quyết, quy định của Đảng có liên quan.
- Việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm và kết quả thực hiện nhiệm vụ của tập thể, cá nhân.
- Kỷ luật cảnh cáo cán bộ có hành vi gây hậu quả nghiêm trọng trong trường hợp nào?
- Quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ về cải cách tiền lương toàn bộ cán bộ, công chức viên chức và lực lượng vũ trang dự toán ngân sách như thế nào?
- Chính thức hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo cho cán bộ công chức viên chức và LLVT chuyển xếp lương ra sao?
- Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2025, lịch nghỉ tết Âm lịch 2025 chính thức của người lao động do Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể thế nào?
- Chính thức quyết định thưởng Tết 2025 cho người lao động của doanh nghiệp sẽ căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc đúng không?