Thực tập sinh ngành luật nghỉ có cần báo trước không?

Tôi muốn hỏi tôi là thực tập sinh ngành Luật tại một doanh nghiệp, hiện tại tôi không được nhận lương mà chỉ được nhận trợ cấp thực tập 2.000.000 đồng/ tháng, nếu tôi nghỉ thực tập có cần báo trước không? Câu hỏi của anh Nam (Tây Ninh).

Hợp đồng lao động có bao gồm hợp đồng thực tập hay không?

Căn cứ Điều 13 Bộ luật Lao động 2019 quy định về hợp đồng lao động, cụ thể như sau:

Hợp đồng lao động
1. Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.
Trường hợp hai bên thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên thì được coi là hợp đồng lao động.
2. Trước khi nhận người lao động vào làm việc thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

Như vậy hợp đồng thực tập giữa doanh nghiệp với thực tập sinh ngành luật được xem là hợp đồng lao động khi có sự thỏa thuận của hai bên về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

Trường hợp bạn chỉ được nhận trợ cấp mà không được nhận lương đồng thời giữa các bên cũng không có thỏa thuận về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên thì hợp đồng thực tập của bạn không được coi là hợp đồng lao động.

Thực tập sinh ngành Luật nghỉ có cần báo trước không?

Thực tập sinh ngành Luật nghỉ có cần báo trước không? (Hình từ Internet)

Thực tập sinh ngành luật không lương nghỉ có cần báo trước không?

Theo pháp luật hiện hành thì không quy về việc giao kết hợp đồng với thực tập sinh, do vậy thông thường các doanh nghiệp sẽ không giao kết hợp đồng với người thực tập, vì thế khi nghỉ thì thực sinh cũng sẽ không cần báo trước.

Tuy nhiên trường hợp các bên có giao kết hợp đồng nhưng không đủ yếu tố để xác định hợp đồng lao động thì pháp luật lao động hiện hành chưa có quy định điều chỉnh, nên sẽ áp dụng theo Điều 428 Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

Đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng
1. Một bên có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại khi bên kia vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trong hợp đồng hoặc các bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.
2. Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng phải thông báo ngay cho bên kia biết về việc chấm dứt hợp đồng, nếu không thông báo mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.
3. Khi hợp đồng bị đơn phương chấm dứt thực hiện thì hợp đồng chấm dứt kể từ thời điểm bên kia nhận được thông báo chấm dứt. Các bên không phải tiếp tục thực hiện nghĩa vụ, trừ thỏa thuận về phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại và thỏa thuận về giải quyết tranh chấp. Bên đã thực hiện nghĩa vụ có quyền yêu cầu bên kia thanh toán phần nghĩa vụ đã thực hiện.
4. Bên bị thiệt hại do hành vi không thực hiện đúng nghĩa vụ trong hợp đồng của bên kia được bồi thường.
5. Trường hợp việc đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng không có căn cứ quy định tại khoản 1 Điều này thì bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng được xác định là bên vi phạm nghĩa vụ và phải thực hiện trách nhiệm dân sự theo quy định của Bộ luật này, luật khác có liên quan do không thực hiện đúng nghĩa vụ trong hợp đồng.

Theo đó, thực tập sinh ngành luật có quyền chấm dứt hợp đồng thực tập không cần báo trước nếu doanh nghiệp vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trong hợp đồng hoặc các bên có thỏa thuận.

Bên cạnh đó, thực tập sinh ngành luật tự ý dừng việc thực tập mà không thông báo thì cần xem xét, đọc kỹ hợp đồng thực tập, trường hợp dừng thực tập có gây ra hậu quả, thiệt hại cho doanh nghiệp thì thực tập sinh phải có trách nhiệm bồi thường theo quy định.

Doanh nghiệp có trách nhiệm gì đối với thực tập sinh không?

Căn cứ Điều 93 Luật Giáo dục 2019 quy định về trách nhiệm xã hội như sau:

Trách nhiệm của xã hội
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm sau đây:
a) Hỗ trợ, hợp tác với nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục và nghiên cứu khoa học; tạo điều kiện cho nhà giáo và người học tham quan, hoạt động trải nghiệm, thực tập, nghiên cứu khoa học;
b) Tham gia xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, ngăn chặn hoạt động có ảnh hưởng xấu đến người học;
c) Tạo điều kiện để công dân trong độ tuổi quy định thực hiện nghĩa vụ học tập để thực hiện phổ cập giáo dục, hoàn thành giáo dục bắt buộc để người học được vui chơi, hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao lành mạnh;
d) Hỗ trợ các nguồn lực cho phát triển sự nghiệp giáo dục theo khả năng của mình.
2. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận có trách nhiệm động viên toàn dân chăm lo cho sự nghiệp giáo dục.
3. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh có trách nhiệm phối hợp với nhà trường giáo dục, vận động thanh niên, thiếu niên và nhi đồng gương mẫu trong học tập, rèn luyện và tham gia phát triển sự nghiệp giáo dục.

Như vậy, doanh nghiệp có trách nhiệm hỗ trợ, tạo điều kiện cho thực tập sinh có điều kiện để hoàn thành thực tập.

Thực tập sinh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Khi nào hợp đồng thực tập với thực tập sinh được xem là hợp đồng lao động?
Lao động tiền lương
Thực tập sinh được trả lương bao nhiêu trong thời gian thực tập tại công ty?
Lao động tiền lương
Thực tập sinh có cần phải ký kết hợp đồng thực tập không?
Lao động tiền lương
Thực tập sinh có phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc không?
Lao động tiền lương
Thực tập sinh ngành luật nghỉ có cần báo trước không?
Lao động tiền lương
Thực tập sinh làm việc tại Nhật Bản về nước được hỗ trợ bao nhiêu để khởi nghiệp?
Lao động tiền lương
Thực tập sinh có được trả lương không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Thực tập sinh
2,628 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thực tập sinh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào