Người Việt Nam ở nước ngoài tham gia hoạt động KHCN của Việt Nam được hưởng chính sách thu hút cần đáp ứng điều kiện gì?

Cho tôi hỏi người Việt Nam ở nước ngoài tham gia hoạt động KHCN của Việt Nam được hưởng chính sách thu hút cần đáp ứng điều kiện gì? Câu hỏi từ anh M.H (TP.HCM).

Người Việt Nam ở nước ngoài tham gia hoạt động KHCN của Việt Nam được hưởng chính sách thu hút cần đáp ứng điều kiện gì?

Theo Điều 3 Nghị định 87/2014/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 2 Nghị định 27/2020/NĐ-CP) quy định:

Điều kiện áp dụng chính sách thu hút
1. Người Việt Nam ở nước ngoài, chuyên gia nước ngoài được hưởng chính sách quy định tại Nghị định này khi chủ trì hoặc tham gia thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ quan trọng, có ảnh hưởng ở tầm quốc gia hoặc đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam hoặc của một địa phương hoặc cho sự phát triển của chuyên ngành, lĩnh vực khoa học và công nghệ của Việt Nam và đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:
a) Có sáng chế, giống cây trồng được cấp văn bằng bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và đã được ứng dụng, chuyển giao tạo ra sản phẩm có giá trị thực tiễn hoặc có kinh nghiệm, chuyên môn sâu về ngành, lĩnh vực phù hợp với nhiệm vụ khoa học và công nghệ thực hiện tại Việt Nam và đang làm việc tại bộ phận nghiên cứu của Viện Nghiên cứu, Trường đại học hoặc doanh nghiệp có uy tín ở nước ngoài;
b) Có công trình nghiên cứu khoa học và công nghệ xuất sắc, đạt giải thưởng về khoa học và công nghệ hoặc đã được ứng dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả và phù hợp với nhiệm vụ khoa học và công nghệ thực hiện tại Việt Nam;
c) Có bằng tiến sỹ và đang giảng dạy, tham gia nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ trong ít nhất 03 năm tại cơ sở nghiên cứu có uy tín ở nước ngoài về lĩnh vực chuyên môn phù hợp với nhiệm vụ khoa học và công nghệ thực hiện tại Việt Nam;
d) Có bằng tiến sỹ và đã làm việc ít nhất 03 năm ở vị trí nghiên cứu khoa học tại chương trình, dự án hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ hoặc bộ phận nghiên cứu của doanh nghiệp có uy tín ở nước ngoài.
2. Căn cứ tình hình thực tiễn và theo đề nghị của cơ quan có nhu cầu sử dụng người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ ở Việt Nam, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thống nhất với Bộ Khoa học và Công nghệ báo cáo, xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc áp dụng chính sách thu hút đối với trường hợp không đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này nhưng chứng minh được khả năng đóng góp có hiệu quả khi tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam.

Theo đó người Việt Nam ở nước ngoài được hưởng chính sách thu hút quy định tại Nghị định 87/2014/NĐ-CP khi chủ trì hoặc tham gia thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ quan trọng, có ảnh hưởng ở tầm quốc gia hoặc đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam hoặc của một địa phương hoặc cho sự phát triển của chuyên ngành, lĩnh vực khoa học công nghệ của Việt Nam.

Và đồng thời đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:

+ Có sáng chế, có giống cây trồng được cấp văn bằng bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và đã được ứng dụng, chuyển giao tạo ra sản phẩm có giá trị thực tiễn hoặc có kinh nghiệm, chuyên môn sâu về ngành, lĩnh vực phù hợp với nhiệm vụ khoa học và công nghệ thực hiện tại Việt Nam và đang làm việc tại bộ phận nghiên cứu của Viện Nghiên cứu, Trường đại học hoặc doanh nghiệp có uy tín ở nước ngoài;

+ Có công trình nghiên cứu khoa học và công nghệ xuất sắc, đạt giải thưởng về khoa học và công nghệ hoặc được ứng dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả và phù hợp với nhiệm vụ khoa học và công nghệ thực hiện tại Việt Nam;

+ Có bằng tiến sỹ và đang công tác giảng dạy, tham gia nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ trong ít nhất 03 năm tại cơ sở nghiên cứu có uy tín ở nước ngoài về lĩnh vực chuyên môn phù hợp với nhiệm vụ khoa học và công nghệ thực hiện tại Việt Nam;

+ Có bằng tiến sỹ và đã làm việc thực tế ít nhất 03 năm ở vị trí nghiên cứu khoa học tại chương trình, dự án hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ hoặc bộ phận nghiên cứu của doanh nghiệp có uy tín ở nước ngoài.

Điều kiện để người Việt Nam ở nước ngoài được hưởng chính sách thu hút là gì?

Điều kiện để người Việt Nam ở nước ngoài được hưởng chính sách thu hút là gì? (Hình từ Internet)

Có các chính sách thu hút để thu hút người Việt Nam ở nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ của Việt Nam nào?

Theo Nghị định 87/2014/NĐ-CP quy định các chính sách thu hút người Việt Nam ở nước ngoài, chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ của Việt Nam bao gồm:

- Các chính sách quy định tại các Điều 4, 5, 6, 7, 8 và 9 Nghị định 87/2014/NĐ-CP:

+ Chính sách về xuất nhập cảnh và cư trú;

+ Chính sách về tuyển dụng, lao động, học tập;

+ Chính sách về lương;

+ Chính sách về nhà ở;

+ Chính sách về tiếp cận thông tin;

+ Chính sách về khen thưởng, vinh danh.

- Các chính sách khác theo quy định của Nghị định 87/2014/NĐ-CP và pháp luật có liên quan.

Người Việt Nam ở nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ của Việt Nam được hưởng chính sách vinh danh gì?

Theo Điều 9 Nghị định 87/2014/NĐ-CP quy định:

Chính sách về khen thưởng, vinh danh
Người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài có nhiều cống hiến đối với sự phát triển khoa học và công nghệ của Việt Nam được Nhà nước Việt Nam xem xét tặng danh hiệu khoa học danh dự, kỷ niệm chương vì sự nghiệp khoa học và công nghệ hoặc được vinh danh, khen thưởng theo quy định pháp luật.

Theo đó Người Việt Nam ở nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ của Việt Nam được Nhà nước Việt Nam xem xét tặng danh hiệu khoa học danh dự, kỷ niệm chương vì sự nghiệp khoa học và công nghệ hoặc được vinh danh, khen thưởng theo quy định pháp luật nếu có nhiều cống hiến đối với sự phát triển khoa học và công nghệ của Việt Nam.

Chính sách thu hút
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Người Việt Nam ở nước ngoài tham gia hoạt động KHCN của Việt Nam được hưởng chính sách thu hút cần đáp ứng điều kiện gì?
Đi đến trang Tìm kiếm - Chính sách thu hút
244 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chính sách thu hút

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chính sách thu hút

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào