Có tăng lương hưu người lao động lên 15% từ 01/7/2024 khi tăng mức lương công chức viên chức không?

Có tăng lương hưu người lao động lên 15% khi lương công chức viên chức tăng do cải cách tiền lương hay không?

Có tăng lương hưu người lao động lên 15% từ 01/7/2024 khi mức lương công chức viên chức tăng không?

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 104/2023/QH15 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.

Theo đó, từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018.

Vừa qua, sáng ngày 15/02, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết năm 2024 cải cách tiền lương phải đi đôi với điều chỉnh chính sách lương hưu với tinh thần khi cải cách không để người hưu trí rơi vào khó khăn, thiệt thòi.

Khi cải cách tiền lương, mặt bằng chung tiền lương với người lao động cả nước nâng lên mà lương hưu không được điều chỉnh tốt thì người hưởng lương hưu rất thiệt thòi.

Do đó, khi cải cách tiền lương cần tính toán cân đối, hài hòa. Nếu mức lương của cán bộ công chức, viên chức tăng 23,5% thì phải tăng lương hưu ít nhất lên 15%.

Chi tiết tại: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/cai-cach-tien-luong-phai-di-doi-voi-dieu-chinh-luong-huu-119240215175647894.htm

Có thể thấy trong các đối tượng được Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề cập, mức tăng lương hưu lên ít nhất 15% chỉ áp dụng nếu lương của cán bộ công chức, viên chức tăng 23,5%.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng đã nêu vấn đề về lương hưu khi cải cách tiền lương như sau:

Theo Bộ trưởng, hiện lương hưu được chi theo mức lương cơ sở, khi bỏ lương cơ sở từ 1/7/2024 thì sẽ tính lương của người nghỉ hưu thế nào. Những đang người hưởng lương hưu có được cải cách tiền lương cùng với khu vực công hay không, nếu cải cách thì mức tăng là bao nhiêu phần trăm?

Xem chi tiết: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/cai-cach-tien-luong-khu-vuc-cong-phai-di-doi-voi-cai-cach-tien-luong-doanh-nghiep-nha-nuoc-dieu-chinh-luong-huu-119231024180935394.htm

Đồng thời, theo quy định pháp luật hiện hành trường hợp áp dụng cách tính lương người nghỉ hưu theo Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 được hướng dẫn bởi Điều 7 Nghị định 115/2015/NĐ-CP như sau:

Mức lương hưu hằng tháng = Tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng x Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Trong đó:

Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sẽ phụ thuộc vào tiền lương đóng bảo hiểm xã hội hằng tháng của người lao động và có nhân với hệ số trượt giá (hay hệ số điều chỉnh tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội) tương ứng hàng năm.

Về mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH được thực hiện theo quy định tại Điều 62 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, Điều 9 Nghị định 115/2015/NĐ-CP, Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH.

Lưu ý: Mức lương hưu hằng tháng thấp nhất của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định bằng mức lương cơ sở.

Tuy nhiên khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 sẽ thực hiện bỏ lương cơ sở lúc này việc tính lương người nghỉ hưu cũng sẽ thay đổi.

Ngoài ra, Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã chốt mức tăng lương tối thiểu vùng 2024 là 6%, thời gian áp dụng từ 1/7/2024. Việc tăng lương này có thể ảnh hưởng đến tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của người lao động.

Từ các thông tin trên, từ ngày 01/7/2024 nếu lương của cán bộ công chức, viên chức tăng 23,5% thì mức tăng lương hưu lên ít nhất 15%, từ đó mức lương hưu của người lao động sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp nhất.

CẢI CÁCH TIỀN LƯƠNG

Có tăng lương hưu người lao động lên 15% từ 01/7/2024 khi tăng mức lương công chức viên chức không?

Tuổi nghỉ hưu của công chức, viên chức và người lao động năm 2024 là bao nhiêu?

Căn cứ khoản 1 Điều 46 Luật Viên chức 2010 thì viên chức được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Căn cứ khoản 1 Điều 60 Luật Cán bộ, công chức 2008 thì công chức được nghỉ hưu theo quy định của Bộ luật Lao động 2019.

Như vậy hiện nay tuổi nghỉ hưu của công chức, viên chức được thực hiện theo Bộ luật Lao động 2019.

Dẫn chiếu đến Điều 169 Bộ luật Lao động 2019 quy định về tuổi nghỉ hưu của người lao động như sau:

Tuổi nghỉ hưu
...
2. Tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.
Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 03 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 04 tháng đối với lao động nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng đối với lao động nam và 04 tháng đối với lao động nữ.
3. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 05 tuổi so với quy định tại khoản 2 Điều này tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
...

Như vậy, tuổi nghỉ hưu của công chức, viên chức và người lao động năm 2024 trong điều kiện lao động bình thường là 61 tuổi đối với nam, 56 tuổi 4 tháng đối với nữ.

Lưu ý:

- Đối tượng bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 05 tuổi so với quy định tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

- Đối tượng có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao và một số trường hợp đặc biệt có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 05 tuổi so với quy định tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Mục tiêu cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW trong giai đoạn này là gì?

Căn cứ theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 quy định như sau:

2.1. Mục tiêu tổng quát
Xây dựng hệ thống chính sách tiền lương quốc gia một cách khoa học, minh bạch, phù hợp với tình hình thực tiễn đất nước, đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và chủ động hội nhập quốc tế, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ; tạo động lực giải phóng sức sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng nguồn nhân lực; góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; bảo đảm đời sống của người hưởng lương và gia đình người hưởng lương, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.
2.2. Mục tiêu cụ thể
(1) Từ năm 2018 đến năm 2020
a) Đối với khu vực công
- Tiếp tục điều chỉnh tăng mức lương cơ sở theo Nghị quyết của Quốc hội, bảo đảm không thấp hơn chỉ số giá tiêu dùng và phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế; không bổ sung các loại phụ cấp mới theo nghề.
- Hoàn thành việc xây dựng và ban hành chế độ tiền lương mới theo nội dung cải cách chính sách tiền lương, gắn với lộ trình cải cách hành chính, tinh giản biên chế; đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết của Trung ương.
b) Đối với khu vực doanh nghiệp
- Thực hiện điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu vùng phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội, khả năng chi trả của doanh nghiệp để đến năm 2020 mức lương tối thiểu bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ.
- Thực hiện thí điểm quản lý lao động, tiền lương đối với doanh nghiệp nhà nước theo các nội dung của Đề án cải cách chính sách tiền lương được phê duyệt.
(2) Từ năm 2021 đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030
a) Đối với khu vực công
- Từ năm 2021, áp dụng chế độ tiền lương mới thống nhất đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trong toàn bộ hệ thống chính trị.
- Năm 2021, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức bằng mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp.
- Định kỳ thực hiện nâng mức tiền lương phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng, mức tăng trưởng kinh tế và khả năng của ngân sách nhà nước.
- Đến năm 2025, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức cao hơn mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp.
- Đến năm 2030, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng cao nhất của khu vực doanh nghiệp.
b) Đối với khu vực doanh nghiệp
- Từ năm 2021, Nhà nước định kỳ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia. Các doanh nghiệp được thực hiện chính sách tiền lương trên cơ sở thương lượng, thoả thuận giữa người sử dụng lao động với người lao động và đại diện tập thể người lao động; Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào chính sách tiền lương của doanh nghiệp.
- Thực hiện quản lý lao động, tiền lương trong doanh nghiệp nhà nước theo phương thức khoán chi phí tiền lương gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đến năm 2025 và tiến tới giao khoán nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vào năm 2030.

Có thể thấy mục tiêu cải cách tiền lương 2024 trong giai đoạn 2021 đến 2025 là:

- Đối với khu vực công:

+ Áp dụng chế độ tiền lương mới thống nhất đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trong toàn bộ hệ thống chính trị.

+ Định kỳ thực hiện nâng mức tiền lương phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng, mức tăng trưởng kinh tế và khả năng của ngân sách nhà nước.

+ Đến năm 2025, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức cao hơn mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp.

- Đối với khu vực doanh nghiệp:

Thực hiện quản lý lao động, tiền lương trong doanh nghiệp nhà nước theo phương thức khoán chi phí tiền lương gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đến năm 2025.

Lương hưu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của trợ giúp viên pháp lý hạng 2 là gì?
Lao động tiền lương
Từ 01/7/2024, tăng lương hưu lên bao nhiêu đối với nhóm nghỉ hưu thông thường?
Lao động tiền lương
Tiền lương hưu từ 01/7/2024 của nhóm nghỉ hưu thông thường khác với nhóm nghỉ hưu trước cải cách như thế nào?
Lao động tiền lương
Tăng lương hưu từ 01/7/2024 đồng đều hay chia từng mức tăng cho từng đối tượng?
Lao động tiền lương
Lương hưu được tính như thế nào khi bỏ lương cơ sở từ 01/7/2024?
Lao động tiền lương
Mức lương hưu thấp nhất từ 01/7/2024 có thay đổi khi bỏ lương cơ sở hay không?
Lao động tiền lương
02 mức tăng lương hưu từ 01/7/2024 dành cho nhóm người nghỉ hưu trước cải cách phải không?
Lao động tiền lương
Đạo diễn truyền hình hạng 3 có mã số chức danh nghề nghiệp bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Điều chỉnh lương hưu từ 1/7/2024 theo Chỉ thị 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại thời điểm cải cách tiền lương ra sao?
Lao động tiền lương
Đạo diễn truyền hình hạng 2 có hệ số lương bao nhiêu?
Đi đến trang Tìm kiếm - Lương hưu
1,364 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lương hưu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào