Chuẩn nhà giáo gồm các tiêu chuẩn nào theo Dự thảo Luật Nhà giáo?
Chuẩn nhà giáo gồm các tiêu chuẩn nào theo Dự thảo Luật Nhà giáo?
Theo Nghị quyết 95/NQ-CP năm 2023, Chính phủ đã nhất trí thông qua đề xuất của Bộ Giáo dục về sự cần thiết ban hành Luật Nhà giáo.
Căn cứ theo khoản 2 Điều 13 Dự thảo Luật Nhà giáo quy định như sau:
Chuẩn nhà giáo
1. Chuẩn nhà giáo là hệ thống phẩm chất, năng lực mà nhà giáo cần đạt được để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trong các cơ sở giáo dục, bao gồm các tiêu chuẩn áp dụng cho từng chức danh nhà giáo.
2. Chuẩn nhà giáo bao gồm các tiêu chuẩn:
a) Phẩm chất, đạo đức nhà giáo;
b) Trình độ đào tạo, bồi dưỡng;
c) Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ: Năng lực thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục; kỹ năng cập nhật, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; kỹ năng nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ; kỹ năng hoạt động phát triển cộng đồng, phối hợp xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh ở trong và ngoài cơ sở giáo dục;
d) Nhiệm vụ theo chức danh nhà giáo;
đ) Sức khỏe.
3. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các Bộ, ngành và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình quy định chi tiết chuẩn nhà giáo.
Theo đó, chuẩn nhà giáo bao gồm các tiêu chuẩn sau:
- Phẩm chất, đạo đức nhà giáo;
- Trình độ đào tạo, bồi dưỡng;
- Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ:
+ Năng lực thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục;
+ Kỹ năng cập nhật, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ;
+ Kỹ năng nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ;
+ Kỹ năng hoạt động phát triển cộng đồng, phối hợp xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh ở trong và ngoài cơ sở giáo dục;
- Nhiệm vụ theo chức danh nhà giáo;
- Sức khỏe.
Xem chi tiết Dự thảo Luật Nhà giáo: TẢI VỀ
Chuẩn nhà giáo gồm các tiêu chuẩn nào theo Dự thảo Luật Nhà giáo?
Nhà giáo cần đáp ứng những quy định về đạo đức nghề nghiệp nào?
Căn cứ theo Điều 4 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 16/2008/QĐ-BGDĐT quy định như sau:
Đạo đức nghề nghiệp
1. Tâm huyết với nghề nghiệp, có ý thức giữ gìn danh dự, lương tâm nhà giáo; có tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công tác; có lòng nhân ái, bao dung, độ lượng, đối xử hoà nhã với người học, đồng nghiệp; sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người học, đồng nghiệp và cộng đồng.
2. Tận tụy với công việc; thực hiện đúng điều lệ, quy chế, nội quy của đơn vị, nhà trường, của ngành.
3. Công bằng trong giảng dạy và giáo dục, đánh giá đúng thực chất năng lực của người học; thực hành tiết kiệm, chống bệnh thành tích, chống tham nhũng, lãng phí.
4. Thực hiện phê bình và tự phê bình thường xuyên, nghiêm túc; thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.
Theo đó, nhà giáo cần đáp ứng những quy định về đạo đức nghề nghiệp như sau:
- Tâm huyết với nghề nghiệp, có ý thức giữ gìn danh dự, lương tâm nhà giáo;
- Có tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công tác;
- Có lòng nhân ái, bao dung, độ lượng, đối xử hoà nhã với người học, đồng nghiệp;
- Sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người học, đồng nghiệp và cộng đồng;
- Tận tụy với công việc;
- Thực hiện đúng điều lệ, quy chế, nội quy của đơn vị, nhà trường, của ngành;
- Công bằng trong giảng dạy và giáo dục, đánh giá đúng thực chất năng lực của người học;
- Thực hành tiết kiệm, chống bệnh thành tích, chống tham nhũng, lãng phí;
- Thực hiện phê bình và tự phê bình thường xuyên, nghiêm túc;
- Thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.
Những quy định về lối sống, tác phong nào nhà giáo phải đáp ứng?
Căn cứ theo Điều 5 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 16/2008/QĐ-BGDĐT, nhà giáo phải đáp ứng những quy định về lối sống, tác phong như sau:
- Sống có lý tưởng, có mục đích, có ý chí vượt khó vươn lên, có tinh thần phấn đấu liên tục với động cơ trong sáng và tư duy sáng tạo;
- Thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh;
- Có lối sống hoà nhập với cộng đồng, phù hợp với bản sắc dân tộc và thích ứng với sự tiến bộ của xã hội;
- Biết ủng hộ, khuyến khích những biểu hiện của lối sống văn minh, tiến bộ và phê phán những biểu hiện của lối sống lạc hậu, ích kỷ;
- Tác phong làm việc nhanh nhẹn, khẩn trương, khoa học;
- Có thái độ văn minh, lịch sự trong quan hệ xã hội, trong giao tiếp với đồng nghiệp, với người học;
- Giải quyết công việc khách quan, tận tình, chu đáo;
- Trang phục, trang sức khi thực hiện nhiệm vụ phải giản dị, gọn gàng, lịch sự, phù hợp với nghề dạy học, không gây phản cảm và phân tán sự chú ý của người học;
- Đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ; đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và các quy định nghề nghiệp;
- Quan hệ, ứng xử đúng mực, gần gũi với nhân dân, phụ huynh học sinh, đồng nghiệp và người học;
- Kiên quyết đấu tranh với các hành vi trái pháp luật;
- Xây dựng gia đình văn hoá, thương yêu, quý trọng lẫn nhau;
- Biết quan tâm đến những người xung quanh;
- Thực hiện nếp sống văn hoá nơi công cộng.
- Kỷ luật cảnh cáo cán bộ có hành vi gây hậu quả nghiêm trọng trong trường hợp nào?
- Quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ về cải cách tiền lương toàn bộ cán bộ, công chức viên chức và lực lượng vũ trang dự toán ngân sách như thế nào?
- Chính thức hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo cho cán bộ công chức viên chức và LLVT chuyển xếp lương ra sao?
- Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2025, lịch nghỉ tết Âm lịch 2025 chính thức của người lao động do Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể thế nào?
- Chính thức quyết định thưởng Tết 2025 cho người lao động của doanh nghiệp sẽ căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc đúng không?