Cách đàm phán lương với nhà tuyển dụng như thế nào để có hiệu quả?

Cho tôi hỏi có cách đàm phán lương với nhà tuyển dụng như thế nào để đạt hiệu quả không? Câu hỏi của anh Quân (Bình Dương).

Mức lương tối thiểu mà người lao động nhận được là bao nhiêu?

Căn cứ theo quy định Điều 91 Bộ luật Lao động 2019 có giải thích về mức lương tối thiểu như sau:

Mức lương tối thiểu
1. Mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.
...

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Nghị định 38/2022/NĐ-CP quy định về mức lương tối thiểu vùng như sau:

Mức lương tối thiểu
1. Quy định mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ đối với người lao động làm việc cho người sử dụng lao động theo vùng như sau:
lương tối thiểu
2. Danh mục địa bàn vùng I, vùng II, vùng III, vùng IV được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

Như vậy, mức lương tối thiểu có thể coi là mức lương tối thấp mà người lao động có thể nhận được khi thực hiện công việc đơn giản nhất trong điều kiện lao động thông thường và không được thấp hơn mức lương quy định như trên.

Cách đàm phán lương với nhà tuyển dụng như thế nào để có hiệu quả?

Cách đàm phán lương với nhà tuyển dụng như thế nào để có hiệu quả?

Cách đàm phán lương với nhà tuyển dụng như thế nào để có hiệu quả?

Đàm phán lương là một quá trình quan trọng trong quá trình tìm việc và xin việc. Dưới đây là một số bước và lời khuyên để đạt được hiệu quả trong đàm phán lương với nhà tuyển dụng:

- Nghiên cứu thị trường: Trước khi bước vào đàm phán, nên tìm hiểu thông tin về mức lương trung bình cho công việc tương tự trong khu vực của bạn. Điều này giúp bạn có cái nhìn chính xác về giá trị thị trường và đưa ra một yêu cầu lương hợp lý.

- Tìm hiểu về công ty và vị trí công việc: Nắm vững thông tin về công ty, vị trí công việc và vai trò của bạn trong tổ chức. Hiểu rõ về mức độ đóng góp mà công việc của bạn đem lại cho công ty giúp bạn lý giải rõ hơn về việc tại sao bạn xứng đáng nhận mức lương mà bạn đề xuất.

- Xây dựng mối quan hệ: Tạo mối quan hệ tích cực với nhà tuyển dụng và người quyết định lương trong quá trình tuyển dụng. Thể hiện tư duy cởi mở và sẵn lòng lắng nghe ý kiến của họ. Mối quan hệ tích cực giúp tạo ra sự đồng thuận trong quá trình đàm phán.

- Đặt ra yêu cầu lương một cách chính xác: Khi đề xuất yêu cầu lương, nên đưa ra số liệu cụ thể và minh bạch. Đừng ngại bày tỏ lý do vì sao bạn cho rằng mức lương đó là công bằng và hợp lý dựa trên kinh nghiệm, trình độ và đóng góp dự kiến của bạn cho công ty.

- Lắng nghe và tạo một môi trường tích cực: Đàm phán lương là quá trình hai chiều. Hãy lắng nghe những lời đề xuất từ nhà tuyển dụng và cân nhắc các yếu tố khác nhau trước khi đưa ra quyết định. Luôn giữ một tinh thần tích cực trong suốt quá trình đàm phán.

- Định rõ giới hạn: Trong quá trình đàm phán, hãy cân nhắc rõ giới hạn mà bạn sẵn lòng chấp nhận. Xác định mức lương tối thiểu mà bạn sẵn lòng nhận và cân nhắc những phúc lợi hoặc điều khoản khác để tạo sự linh hoạt trong việc đạt được mục tiêu lương của bạn.

- Đánh giá toàn bộ gói thưởng: Ngoài lương cơ bản, xem xét tổng gói thưởng bao gồm các phúc lợi như bảo hiểm, lương tháng 13, cơ hội phát triển sự nghiệp, ngày nghỉ phép, v.v. Cân nhắc toàn bộ gói thưởng để đảm bảo tính hấp dẫn và công bằng trong đàm phán.

- Đảm bảo sự chuyên nghiệp: Khi thảo luận về lương, hãy giữ một thái độ chuyên nghiệp và tôn trọng. Tránh những tranh cãi hoặc yêu cầu không tương xứng, bất kể cảm xúc của bạn.

- Chú ý đến thời điểm đàm phán: Thường thì việc đàm phán lương nên diễn ra sau khi nhà tuyển dụng đã cung cấp một đề xuất lương chính thức. Điều này giúp đảm bảo rằng bạn có đủ thông tin cụ thể để đưa ra quyết định.

- Cân nhắc lựa chọn: Cuối cùng, hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Đàm phán lương không chỉ xoay quanh số tiền mà còn bao gồm cả môi trường làm việc, cơ hội phát triển, và sự phù hợp với mục tiêu cá nhân của bạn.

Nhớ rằng, mục tiêu trong quá trình đàm phán lương là đạt được một thỏa thuận tốt nhất cho cả bạn và nhà tuyển dụng. Tránh những thái độ thỏa hiệp quá mức hoặc thái độ quá tham vọng để tạo ra một môi trường đàm phán có lợi cho cả hai bên.

Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Việc đàm phán lương khi tuyển dụng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, tuỳ vào từng trường hợp sẽ có những cách thức đàm phán khác nhau.

Khi đi xin việc nên chọn lương gross và lương net?

Nhìn trường hợp trong quá trình đàm phán lương, nhà tuyển dụng sẽ hỏi về nhu cầu bạn muốn nhận lương gross hay lương net.

Bạn có thể dựa vào bảng phân biệt sau đây để đưa ra lựa chọn thích hợp:



Lương gross

Lương net

Khái niệm

Tổng tiền lương mỗi tháng của người lao động bao gồm lương cơ bản; các khoản trợ cấp, phụ cấp, hoa hồng,… và cả các khoản đóng bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân (nếu có) của người lao động mà doanh nghiệp chưa trích đóng.

là tiền lương thực nhận của người lao động sau khi doanh nghiệp đã trừ hết các khoản chi phí phải đóng bao gồm bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và thuế thu nhập cá nhân.

Mức lương thực nhận của người lao động

Thấp hơn so với lương đã thỏa thuận trên hợp đồng

Lương thực nhận bằng = Lương Gross – (BHXH + BHYT + BHTN + Thuế TNCN (nếu có))

Trong đó, mức trích đóng các khoản bảo hiểm là: BHXH (8%), BHYT (1,5%), BHTN (1%)

Bằng với mức lương đã thỏa thuận trên hợp đồng

Ưu điểm

Dựa trên mức lương gross có thể tính toán được các khoản tiền bảo hiểm, tiền thuế TNCN phải nộp.

Người lao động chỉ cần nhận đúng số tiền đã thỏa thuận trên hợp đồng, không phải tính toán xem người sử dụng lao động trừ tiền đóng bảo hiểm, tiền thuế TNCN có đúng hay không như nhận lương gross.

Nhược điểm

Do thu nhập thực nhận thấp hơn mức lương đã thỏa thuận trên hợp đồng nên NLĐ phải thường xuyên tính toán số tiền đóng bảo hiểm và thuế thu nhập để tránh bị NSDLĐ tính sai.

NSDLĐ có thể sử dụng mức lương này để đóng Bảo hiểm cho NLĐ dẫn đến mức đóng thấp, mức hưởng các chế độ bảo hiểm của NLĐ cũng thấp.

Như vậy, theo phân tích trên người xin việc có thể lựa chọn hình thức lương mong muốn công ty chi trả. Ngoài ra, việc chọn lương net hay lương gross là một quyết định phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm quy định pháp luật và quy tắc của công ty, kế hoạch tài chính cá nhân và các lợi ích đi kèm.

Nhà tuyển dụng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Portfolio là gì? Cách tạo Portfolio thu hút nhà tuyển dụng?
Lao động tiền lương
Cách đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng sao cho chuyên nghiệp?
Lao động tiền lương
Cách đàm phán lương với nhà tuyển dụng như thế nào để có hiệu quả?
Đi đến trang Tìm kiếm - Nhà tuyển dụng
1,274 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà tuyển dụng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào