Portfolio là gì? Cách tạo Portfolio thu hút nhà tuyển dụng?

Cho tôi hỏi Portfolio là gì? Portfolio và CV khác nhau như thế nào? Cách tạo Portfolio thu hút nhà tuyển dụng? Câu hỏi từ chị Bích (Gia Lai).

Portfolio là gì?

Portfolio là một tập hồ sơ năng lực của ứng viên, trình bày những thông tin, những dự án, thành tựu của đã đạt được. Portfolio thường được sử dụng cho các ngành nghề thuộc lĩnh vực nghệ thuật hoặc mang hơi hướng thiên về sáng tạo.

Portfolio sẽ được thiết kế tuỳ vào sở thích và những gì mà bạn muốn thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy. Tuy nhiên, mẫu Portfolio cơ bản thông thường sẽ bao gồm những hạng mục sau:

- Thông tin ứng viên gồm: Địa chỉ, số điện thoại và thông tin liên hệ.

- Mục tiêu nghề nghiệp: Định hướng công việc trong tương lai mà ứng viên mong muốn đạt được, thường là mục tiêu sự nghiệp trong vòng 05 năm tiếp theo. Nội dung đề cập súc tích, cần phải liên quan đến vị trí và công việc hiện tại mà ứng viên đang theo đuổi. Hạn chế nói lan man, dài dòng.

- Thành tựu: Những giải thưởng, chứng chỉ đạt được chính là minh chứng cho những nỗ lực của bạn. Đây chính là yếu tố quan trọng thu hút sự quan tâm của các nhà tuyển dụng.

- Bằng cấp, chứng chỉ, tín chỉ,… phục vụ cho công việc: Kèm hình chụp bằng cấp chính, có thành tích cao để tăng tính minh bạch cho nhà tuyển dụng về kinh nghiệm làm việc.

- Sản phẩm từng thực hiện: Những file tài liệu, những ấn phẩm trực tuyến hay sản phẩm thực tế đã từng thực hiện giúp bạn nâng tầm.

- Triết lý công việc: Chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận của bạn về công việc và lĩnh vực mà mình đang theo đuổi. Điều này sẽ thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy được tính cách, phong cách làm việc mà bạn đang hướng đến.

- Thông tin bảo hộ quyền sở hữu: Chứng minh những sản phẩm trên thuộc quyền sở hữu của bạn, khẳng định bản quyền Portfolio của chính mình, không sao chép của ai, cũng không cho phép ai sao chép.

Portfolio là gì? Cách tạo Portfolio thu hút nhà tuyển dụng?

Portfolio là gì? Cách tạo Portfolio thu hút nhà tuyển dụng? (Hình từ Internet)

Portfolio và CV khác nhau như thế nào?

Trong thực tế, một vài trường hợp nhà tuyển dụng yêu cầu các ứng cử viên cung cấp một bản CV nhưng lại cũng có khá nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu bạn nộp bản Portfolio. Tuy chúng cùng có chung mục đích là cung cấp các thông tin cá nhân song lại có sự khác biệt rất lớn.

Các tiêu chí

CV

Portfolio

Về vị trí ứng tuyển

Hầu hết các vị trí công việc hiện nay bắt buộc ứng viên phải nộp CV (Sơ yếu lý lịch).

Portfolio chỉ được gửi đi với một số công việc đặc thù, thường được sử dụng cho các ngành nghề thuộc lĩnh vực nghệ thuật hoặc mang hơi hướng thiên về sáng tạo như truyền thông, quảng cáo, thiết kế,… là những công việc cần hình ảnh, sản phẩm để nhà tuyển dụng dễ dàng đánh giá.

Về nội dung

CV cần thể hiện được về thông tin cá nhân, kỹ năng, chứng chỉ (nếu có), học vấn, kinh nghiệm làm việc, hoạt động ngoại khóa, sở thích,…

Portfolio, ứng viên cần thể hiện được những sản phẩm, ấn phẩm, thành tựu tiêu biểu dưới dạng hình ảnh, bản thảo, mô hình,…

Về hình thức

Thông tin trên CV cần được trình bày ngắn gọn, súc tích với độ dài tối đa là 1 - 2 trang.

Với Portfolio, thông tin là yếu tố phụ, nội dung chính là những sản phẩm, ấn phẩm ấn tượng mà bạn đã thực hiện, số lượng càng nhiều và đa dạng càng ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Cách tạo Portfolio chuyên nghiệp thu hút nhà tuyển dụng?

Portfolio bắt mắt, chuyên nghiệp sẽ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và nâng cao khả năng thành công trong vòng hồ sơ ban đầu.

- Sắp xếp bố cục Portfolio phù hợp:

Việc lựa chọn các hạng mục sẽ xuất hiện trong Portfolio vô cùng quan trọng. Bạn nên chọn những dự án hay sản phẩm mà bạn tự hào nhất, có kết quả tốt nhất, có tính độc đáo hoặc đa dạng. Bạn cũng nên chọn những dự án hay sản phẩm liên quan đến lĩnh vực mà bạn muốn làm việc hoặc khách hàng mà bạn muốn hợp tác. Đồng nghĩa với việc, bạn không cần mang tất cả các dự án/sản phẩm của mình vào Portifolio.

- Trình bày các dự án hay sản phẩm một cách chuyên nghiệp và sáng tạo:

Bạn nên sử dụng các công cụ thiết kế trực tuyến để tạo ra một portfolio đẹp mắt, dễ nhìn và thân thiện với người xem. Bạn cũng nên kể câu chuyện về quá trình thực hiện các dự án hay sản phẩm của bạn, bao gồm ý tưởng, mục tiêu, thách thức, giải pháp và kết quả. Điều này sẽ giúp người xem hiểu được suy nghĩ và kỹ năng của bạn.

- Thể hiện sự cá nhân hóa và phong cách riêng của bạn:

Bạn nên chọn một chủ đề bao quát thiết kế để thể hiện thương hiệu cá nhân của bạn. Bạn có thể sử dụng logo, phông chữ, màu sắc và các yếu tố đồ họa phù hợp với phong cách của bạn. Bạn cũng nên thêm thông tin cá nhân, bao gồm tên, liên hệ, giới thiệu bản thân và các kỹ năng chính của bạn.

- Lựa chọn trình bày bằng tiếng anh

Việc ứng viên lựa chọn trình bày bằng tiếng anh khiến bản Portfolio trở nên chuyên nghiệp hơn. Tất nhiên, khi chọn viết bằng ngôn ngữ mới bạn phải chú trọng vào phần ngữ pháp để tránh mắc những lỗi làm mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

* Một số trang Web tạo Portfolio chuyên nghiệp, thu hút hiện nay: Behance, Adobe Portfolio, SquareSpace, Morpholio, Journo Portfolio,...

Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Người lao động có thể tìm kiếm việc làm bằng cách nào?

Căn cứ Điều 10 Bộ luật Lao động 2019 quy định về quyền làm việc của người lao động, cụ thể như sau:

Quyền làm việc của người lao động
1. Được tự do lựa chọn việc làm, làm việc cho bất kỳ người sử dụng lao động nào và ở bất kỳ nơi nào mà pháp luật không cấm.
2. Trực tiếp liên hệ với người sử dụng lao động hoặc thông qua tổ chức dịch vụ việc làm để tìm kiếm việc làm theo nguyện vọng, khả năng, trình độ nghề nghiệp và sức khỏe của mình.

Theo đó, người lao động có thể tìm kiếm việc làm theo nguyện vọng, khả năng, trình độ nghề nghiệp và sức khỏe của mình bằng cách:

- Trực tiếp liên hệ với người sử dụng lao động.

- Thông qua tổ chức dịch vụ việc làm để tìm kiếm việc làm.

Nhà tuyển dụng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Portfolio là gì? Cách tạo Portfolio thu hút nhà tuyển dụng?
Lao động tiền lương
Cách đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng sao cho chuyên nghiệp?
Lao động tiền lương
Cách đàm phán lương với nhà tuyển dụng như thế nào để có hiệu quả?
Đi đến trang Tìm kiếm - Nhà tuyển dụng
2,785 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà tuyển dụng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Nhà tuyển dụng

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào