Bảng lương mới từ 01/7/2024 của CCVC nhận chế độ phụ cấp theo nghề khi điều kiện lao động cao hơn bình thường đúng không?

Bảng lương mới từ 01/7 của CCVC nhận chế độ phụ cấp theo nghề khi điều kiện lao động cao hơn bình thường đúng không?

Bảng lương mới từ 01/7/2024 của CCVC nhận chế độ phụ cấp theo nghề khi điều kiện lao động cao hơn bình thường đúng không?

Ngày 01/7/2024 được quyết nghị là ngày thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018. Ngày này đã được nêu rõ trong Nghị quyết 104/2023/QH15 về Dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2024.

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, xây dựng hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo sẽ được xây dựng để thay thế hệ thống bảng lương hiện hành; chuyển xếp lương cũ sang lương mới nhưng bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng.

Đối với công chức viên chức không giữ chức danh lãnh đạo sẽ được xây dựng 01 bảng lương mới với mỗi ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức có nhiều bậc lương theo nguyên tắc:

- Cùng mức độ phức tạp công việc thì mức lương như nhau;

- Điều kiện lao động cao hơn bình thường và ưu đãi nghề thì thực hiện bằng chế độ phụ cấp theo nghề;

- Sắp xếp lại nhóm ngạch và số bậc trong các ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức, khuyến khích công chức, viên chức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

- Việc bổ nhiệm vào ngạch công chức hoặc chức danh nghề nghiệp viên chức phải gắn với vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức do cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý công chức, viên chức thực hiện.

Theo Nghị quyết 27 khi xây dựng bảng lương mới theo vị trí việc làm cần đảm bảo tiền lương mới không được thấp hơn tiền lương hiện hưởng.

Đối với công việc cùng mức độ phức tạp công việc thì mức lương như nhau, nếu làm việc trong điều kiện lao động cao hơn bình thường thì được hưởng thêm phụ cấp theo nghề.

Như vậy, theo tinh thần Nghị quyết 27 bảng lương mới theo vị trí việc làm từ 01/7/2024 của công chức viên chức có điều kiện lao động cao hơn thì được hưởng thêm phụ cấp theo nghề.

Hiện nay chưa có văn bản chính thức về bảng lương vị trí việc làm khi cải cách tiền lương cũng như các văn bản liên quan về mức tăng lương của từng đối tượng. Tuy nhiên, bảng lương mới vẫn sẽ đảm bảo được đúng tinh thần của Nghị quyết 27 để lương mới không thấp hơn tiền lương hiện hưởng.

Bảng lương mới từ 01/7/2024 của CCVC nhận chế độ phụ cấp theo nghề khi điều kiện lao động cao hơn bình thường đúng không?

Bảng lương mới từ 01/7/2024 của CCVC nhận chế độ phụ cấp theo nghề khi điều kiện lao động cao hơn bình thường đúng không?

05 yếu tố để xây dựng bảng lương theo vị trí việc làm mới theo Nghị quyết 27 là gì?

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 khi thực hiện cải cách tiền lương, bảng lương mới sẽ được thiết kế dựa trên việc xác định của 05 yếu tố như sau:

- Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

- Thực hiện thống nhất chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động 2019 (hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ) đối với những người làm công việc thừa hành, phục vụ (yêu cầu trình độ đào tạo dưới trung cấp), không áp dụng bảng lương công chức, viên chức đối với các đối tượng này.

- Xác định mức tiền lương thấp nhất của công chức, viên chức trong khu vực công là mức tiền lương của người làm công việc yêu cầu trình độ đào tạo trung cấp (bậc 1) không thấp hơn mức tiền lương thấp nhất của lao động qua đào tạo trong khu vực doanh nghiệp.

- Mở rộng quan hệ tiền lương làm căn cứ để xác định mức tiền lương cụ thể trong hệ thống bảng lương, từng bước tiệm cận với quan hệ tiền lương của khu vực doanh nghiệp phù hợp với nguồn lực của Nhà nước.

- Hoàn thiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang phù hợp với quy định của bảng lương mới.

Lý do cần xây dựng bảng lương theo vị trí việc làm theo Nghị quyết 27 là gì?

Căn cứ theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 đã chỉ ra nguyên nhân cần thực hiện cải cách tiền lương nói chung và tiền lương chức vụ lãnh đạo nói riêng như sau:

+ Chính sách tiền lương trong khu vực công còn phức tạp, thiết kế hệ thống bảng lương chưa phù hợp với vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo; còn mang nặng tính bình quân, không bảo đảm được cuộc sống, chưa phát huy được nhân tài, chưa tạo được động lực để nâng cao chất lượng và hiệu quả làm việc của người lao động.

+ Quy định mức lương cơ sở nhân với hệ số không thể hiện rõ giá trị thực của tiền lương.

+ Có quá nhiều loại phụ cấp, nhiều khoản thu nhập ngoài lương do nhiều cơ quan, nhiều cấp quyết định bằng các văn bản quy định khác nhau làm phát sinh những bất hợp lý, không thể hiện rõ thứ bậc hành chính trong hoạt động công vụ.

+ Chưa phát huy được quyền, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc đánh giá và trả lương, thưởng, gắn với năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

+ Từ những hạn chế và bất cập nêu trên có nguyên nhân khách quan từ nội lực nền kinh tế còn yếu, chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, hiệu quả và sức cạnh tranh còn thấp; tích luỹ còn ít, nguồn lực nhà nước còn hạn chế... nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.

+ Việc thể chế hoá các chủ trương của Đảng về chính sách tiền lương còn chậm, chưa có nghiên cứu căn bản và toàn diện về chính sách tiền lương trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

+ Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị còn cồng kềnh; chức năng, nhiệm vụ còn chồng chéo, hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa cao. Số đơn vị sự nghiệp công lập tăng nhanh, số người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước còn quá lớn.

+ Việc xác định vị trí việc làm còn chậm, chưa thực sự là cơ sở để xác định biên chế, tuyển dụng, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và trả lương.

+ Việc thanh tra, kiểm tra, giám sát, hệ thống thông tin thị trường lao động, tiền lương, năng lực thương lượng về tiền lương của người lao động trong ký kết hợp đồng lao động và vai trò của tổ chức công đoàn trong các thoả ước lao động tập thể còn hạn chế.

+ Công tác hướng dẫn, tuyên truyền về chính sách tiền lương chưa tốt, dẫn đến việc xây dựng và thực hiện một số chính sách còn chưa tạo được đồng thuận cao.

Cải cách tiền lương
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Nghị quyết 174 hiệu lực 14/01/2025: Cải cách tiền lương cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang chưa diễn ra thì sử dụng nguồn tích lũy cải cách thế nào?
Lao động tiền lương
Năm 2025, tăng tiền lương đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước sẽ được Chính phủ đề xuất trong trường hợp cụ thể ra sao?
Lao động tiền lương
Cải cách tiền lương 05 bảng lương mới của toàn bộ cán bộ công chức viên chức và lượng lượng vũ trang là bảng lương nào, trình Trung ương xem xét khi nào?
Lao động tiền lương
Trong 03 năm 2025 đến 2027: Cải cách tiền lương cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang sẽ được tập trung đảm bảo nguồn lực thực hiện theo Kế hoạch 247, cụ thể ra sao?
Lao động tiền lương
Chính thức chốt năm 2025 05 bảng lương của các đối tượng thuộc khu vực công với mức lương chiếm 70% tổng quỹ lương chưa được thực hiện, cụ thể ra sao?
Lao động tiền lương
Toàn bộ bảng lương mới từ 01/7/2024 của lực lượng vũ trang điều chỉnh chế độ nâng bậc lương ra sao?
Lao động tiền lương
Cách tính lương hưu năm 2024? Tăng lương hưu từ 1/7/2024 khi cải cách tiền lương?
Lao động tiền lương
Lương cơ bản năm 2024 là thu nhập chính từ tiền lương công chức khi thực hiện cải cách tiền lương?
Lao động tiền lương
Nghị quyết 159: Tiếp tục tăng tiền lương cho cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang sẽ được Chính phủ đề xuất trong trường hợp cụ thể ra sao?
Lao động tiền lương
Nghị quyết 160 phân bố ngân sách 2025: Cải cách tiền lương toàn bộ đối tượng cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang chưa thực hiện thì nguồn tích lũy cho cải cách tiền lương sẽ được sử dụng thế nào?
Đi đến trang Tìm kiếm - Cải cách tiền lương
495 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cải cách tiền lương

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Cải cách tiền lương

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Click vào đây để bỏ túi 15 văn bản hướng dẫn bảo hiểm thất nghiệp Toàn bộ quy định về Mức lương tối thiểu vùng mới nhất Xem và tải trọn bộ các văn bản về Lương cơ sở 2024 Tổng hợp 8 văn bản về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi mới nhất Trọn bộ 9 văn bản về Hợp đồng lao động mới nhất Tổng hợp văn bản hướng dẫn xử lý kỷ luật người lao động, cán bộ, công chức, viên chức mới nhất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào