Việc xây dựng kế hoạch đối thoại với thanh niên trình Thủ tướng Chính phủ do ai chủ trì và thực hiện như thế nào?

Việc chỉ đạo chuẩn bị kế hoạch đối thoại với thanh niên hằng năm là trách nhiệm của ai? Việc xây dựng kế hoạch đối thoại với thanh niên trình Thủ tướng Chính phủ do ai chủ trì và thực hiện như thế nào? Kế hoạch đối thoại với thanh niên có những nội dung gì? Trên đây là câu hỏi của chị Kim Mai tại Bình Phước.

Việc chỉ đạo chuẩn bị kế hoạch đối thoại với thanh niên hằng năm là trách nhiệm của ai?

Căn cứ theo Điều 10 Luật Thanh niên 2020 quy định về đối thoại với thanh niên như sau:

Đối thoại với thanh niên
1. Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm đối thoại với thanh niên ít nhất mỗi năm một lần về các vấn đề liên quan đến thanh niên; người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân có trách nhiệm đối thoại với thanh niên theo yêu cầu của tổ chức thanh niên quy định tại Luật này.
2. Người có trách nhiệm đối thoại với thanh niên quy định tại khoản 1 Điều này chỉ đạo chuẩn bị kế hoạch, chương trình đối thoại và công bố công khai trên cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử hoặc niêm yết tại trụ sở cơ quan, tổ chức, đơn vị chậm nhất là 30 ngày trước ngày tổ chức đối thoại; giải quyết theo thẩm quyền hoặc kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền giải quyết các kiến nghị của thanh niên thông qua hoạt động đối thoại.
3. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày đối thoại, nội dung kết luận đối thoại phải được công khai trên cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử hoặc niêm yết tại trụ sở cơ quan, tổ chức, đơn vị và gửi đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan; trường hợp nội dung đối thoại phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh vực thì thời hạn này là 15 ngày.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân có trách nhiệm chỉ đạo chuẩn bị kế hoạch và công bố công khai trên cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử hoặc niêm yết tại trụ sở cơ quan, tổ chức, đơn vị chậm nhất là 30 ngày trước ngày tổ chức đối thoại.

Đối thoại

Xây dựng kế hoạch đối thoại với thanh niên (Hình từ Internet)

Việc xây dựng kế hoạch đối thoại với thanh niên trình Thủ tướng Chính phủ do ai chủ trì và thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 8 Nghị định 13/2021/NĐ-CP quy định về xây dựng kế hoạch, chương trình đối thoại như sau:

Xây dựng kế hoạch, chương trình đối thoại
1. Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch, chương trình đối thoại với thanh niên hằng năm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị được giao nhiệm vụ về công tác thanh niên chủ trì, phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cùng cấp xây dựng kế hoạch, chương trình đối thoại với thanh niên hằng năm trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp xem xét, quyết định.
2. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân có trách nhiệm xây dựng kế hoạch đối thoại với thanh niên trên cơ sở yêu cầu của các tổ chức thanh niên quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định này.
3. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức khác của thanh niên tổng hợp nhu cầu, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của thanh niên, lựa chọn chủ đề và phối hợp với cơ quan, tổ chức, đơn vị quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này để phục vụ xây dựng kế hoạch đối thoại.

Theo đó, Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch đối thoại với thanh niên hằng năm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức khác của thanh niên tổng hợp nhu cầu, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của thanh niên, lựa chọn chủ đề và phối hợp với Bộ Nội vụ để phục vụ xây dựng kế hoạch đối thoại.

Kế hoạch đối thoại với thanh niên trình Thủ tướng Chính phủ phải đảm bảo có những nội dung gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 9 Nghị định 13/2021/NĐ-CP quy định về nội dung kế hoạch, chương trình đối thoại như sau:

Nội dung kế hoạch, chương trình đối thoại
1. Kế hoạch đối thoại với thanh niên phải đảm bảo nội dung sau:
a) Mục đích, yêu cầu: Tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của thanh niên về xây dựng, thực hiện chính sách, pháp luật; cung cấp, phổ biến chính sách, pháp luật đối với thanh niên; giải đáp vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của thanh niên trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật của nhà nước đối với thanh niên;
b) Thời gian:
Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức đối thoại với thanh niên vào tháng 3 hằng năm. Trường hợp không thể tổ chức trong tháng 3 thì tổ chức đối thoại vào thời gian phù hợp, nhưng phải đảm bảo ít nhất 1 năm 1 lần;
Trường hợp đối thoại theo yêu cầu của tổ chức Đoàn thanh niên quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định này thì trong vòng 45 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân có trách nhiệm xem xét tổ chức đối thoại với thanh niên.
c) Địa điểm: Cơ quan, tổ chức, đơn vị lựa chọn địa điểm và chuẩn bị các điều kiện thuận lợi, phù hợp với hình thức đối thoại để thanh niên tham gia đối thoại;
d) Nội dung: Cơ quan, tổ chức, đơn vị phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cùng cấp và các tổ chức khác của thanh niên lựa chọn nội dung đối thoại quy định tại Điều 7 Nghị định này;
đ) Thành phần tham gia:
Chủ trì: Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp chủ trì đối thoại định kỳ; Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị chủ trì đối thoại theo yêu cầu của tổ chức thanh niên;
Thành phần tham gia đối thoại gồm: Đại diện Lãnh đạo Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cùng cấp; Đại diện các cơ quan chuyên môn của cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức đối thoại; Đại diện cơ quan quản lý nhà nước về thanh niên các cấp; Đại diện thanh niên do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cùng cấp giới thiệu; Đại diện cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan.
e) Tổ chức thực hiện: Cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức đối thoại phân công nhiệm vụ thực hiện nội dung kế hoạch.
...

Theo đó, kế hoạch đối thoại với thanh niên phải đảm bảo nội dung sau: Mục đích, yêu cầu buổi đối thoại; Thời gian và địa điểm tổ chức buổi đối thoại; Nội dung, thành phần tham gia và tổ chức thực hiện. Chi tiết nội dung được quy định cụ thể trên.

Đối thoại với thanh niên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hoạt động đối thoại với thanh niên của Thủ tướng chính phủ và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các cấp được tổ chức tối thiểu bao nhiêu lần trong 1 năm?
Pháp luật
Ai có trách nhiệm đối thoại với thanh niên Việt Nam ít nhất 1 năm 1 lần về các vấn đề liên quan đến thanh niên?
Pháp luật
Việc xây dựng chương trình đối thoại với thanh niên trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân do ai chủ trì? Chương trình đối thoại với thanh niên có những nội dung gì?
Pháp luật
Văn bản kết luận đối thoại với thanh niên gồm những nội dung gì? Thời gian ban hành văn bản và xử lý nội dung kết luận đối thoại là bao lâu?
Pháp luật
Việc xây dựng kế hoạch đối thoại với thanh niên trình Thủ tướng Chính phủ do ai chủ trì và thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tổ chức đối thoại với thanh niên hằng năm không? Nếu có thì đối thoại những nội dung gì?
Pháp luật
Thanh niên khi tham gia đối thoại với thanh niên được phép trình bày những đề xuất, kiến nghị của mình hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đối thoại với thanh niên
888 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đối thoại với thanh niên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào