Việc đếm vi sinh vật bằng phương pháp nuôi cấy trong môi trường lỏng được thực hiện dựa theo nguyên tắc nào?

Tôi có câu hỏi là việc đếm vi sinh vật bằng phương pháp nuôi cấy trong môi trường lỏng được thực hiện dựa theo nguyên tắc nào? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.K đến từ Đồng Nai.

Việc đếm vi sinh vật bằng phương pháp nuôi cấy trong môi trường lỏng được thực hiện dựa theo nguyên tắc nào?

Việc đếm vi sinh vật bằng phương pháp nuôi cấy trong môi trường lỏng được thực hiện dựa theo nguyên tắc tại Mục 9 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9716:2013 như sau:

Đếm bằng phương pháp nuôi cấy trong môi trường lỏng
9.1. Nguyên tắc
Các phần mẫu thử của mẫu nước được cấy trong môi trường lỏng đảm bảo sự sinh trưởng của một vi sinh vật cụ thể hoặc một nhóm các vi sinh vật. Số có xác suất lớn nhất (MPN) của các vi sinh vật tồn tại trong mẫu ban đầu và độ chụm trong việc ước lượng có thể được tính toán theo các phương pháp thống kê dựa trên các phần mẫu thử dương tính và âm tính thu được sau thời kì nuôi ủ.

Như vậy, theo quy định trên thì việc đếm vi sinh vật bằng phương pháp nuôi cấy trong môi trường lỏng được thực hiện dựa theo nguyên tắc sau:

- Các phần mẫu thử của mẫu nước được cấy trong môi trường lỏng đảm bảo sự sinh trưởng của một vi sinh vật cụ thể hoặc một nhóm các vi sinh vật;

- Số có xác suất lớn nhất (MPN) của các vi sinh vật tồn tại trong mẫu ban đầu và độ chụm trong việc ước lượng có thể được tính toán theo các phương pháp thống kê dựa trên các phần mẫu thử dương tính và âm tính thu được sau thời kì nuôi ủ.

vi sinh vật nuôi cấy trong môi trường lỏng

Việc đếm vi sinh vật bằng phương pháp nuôi cấy trong môi trường lỏng được thực hiện dựa theo nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Thể tích của phần mẫu thử trong đếm vi sinh vật bằng phương pháp nuôi cấy trong môi trường lỏng được quy định như thế nào?

Thể tích của phần mẫu thử trong đếm vi sinh vật bằng phương pháp nuôi cấy trong môi trường lỏng được quy định tại tiết 9.3.2 tiểu mục 9.3 Mục 9 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9716:2013 như sau:

Đếm bằng phương pháp nuôi cấy trong môi trường lỏng
9.3. Cách tiến hành
9.3.1. Quy định chung
Sự lựa chọn phương pháp đếm MPN phụ thuộc vào các yếu tố tương tự như nêu tại 8.2.2. Hướng dẫn dưới đây được dựa trên quy trình được áp dụng phổ biến nhất.
9.3.2. Phần mẫu thử
Chất bổ sung trong các phần mẫu thử không nên làm thay đổi thành phần môi trường đến mức gây nên trở ngại đáng kể đến sự sinh trưởng của vi sinh vật. Thể tích của phần mẫu thử nhỏ hơn hoặc bằng 1 mL thường được bổ sung 5 lần hoặc nhiều hơn thể tích của môi trường 1 X. Những phần mẫu thử từ 1 mL đến 100 mL thường được cho vào một lượng bằng thể tích của môi trường 2 X với điều kiện là mẫu thử không chứa hàm lượng lớn các muối vô cơ, dưỡng chất hoặc độc tố có thể ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của vi khuẩn. Phương pháp nuôi lỏng nhìn chung có thể chịu được một lượng lớn chất rắn lơ lửng.
Với các thể tích lớn hơn 100 mL, có thể sử dụng môi trường đậm đặc hơn. Đối với các mục đích đặc biệt, môi trường khan vô khuẩn có thể được hòa tan trong mẫu lạnh (hoặc làm ấm trước ở nhiệt độ 30 °C) để phân tích.
Nhược điểm của việc có mặt các khoáng chất ở nồng độ cao hoặc các hợp chất độc hại có thể được khắc phục bằng cách tách vi sinh vật từ mẫu nước. Điều này có thể thực hiện bằng cách tiến hành lọc tế bào lên màng như nêu tại 8.2.5 hoặc cho vào mẫu chất trợ lọc như điatomit hoặc dung dịch ôxit nhôm dạng huyền phù nếu dung dịch bị đục. Những chất trợ lọc này lắng xuống và mang theo các vi sinh vật; các chất này được phân tách bằng li tâm hoặc lọc. Màng lọc, điatomit hoặc ôxit nhôm sau đó được đặt vào trong môi trường nuôi cấy lỏng.

Như vậy, theo quy định trên thì thể tích của phần mẫu thử trong đếm vi sinh vật bằng phương pháp nuôi cấy trong môi trường lỏng nhỏ hơn hoặc bằng 1 mL thường được bổ sung 5 lần hoặc nhiều hơn thể tích của môi trường 1 X.

Những phần mẫu thử từ 1 mL đến 100 mL thường được cho vào một lượng bằng thể tích của môi trường 2 X với điều kiện là mẫu thử không chứa hàm lượng lớn các muối vô cơ, dưỡng chất hoặc độc tố có thể ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của vi khuẩn.

Để xác định giá trị ước lượng số có xác suất lớn nhất trong đếm vi sinh vật bằng phương pháp nuôi cấy trong môi trường lỏng bằng các cách cơ bản nào?

Để xác định giá trị ước lượng số có xác suất lớn nhất trong đếm vi sinh vật bằng phương pháp nuôi cấy trong môi trường lỏng bằng các cách cơ bản được quy định tại tiết 9.5.1 tiểu mục 9.5 Mục 9 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9716:2013 như sau:

Đếm bằng phương pháp nuôi cấy trong môi trường lỏng
9.5. Xác định giá trị MPN
9.5.1. Nguyên tắc
Có ba cách cơ bản để xác định giá trị MPN:
a) Công thức toán học;
b) Bảng biểu;
c) Chương trình máy tính.

Như vậy, theo quy định trên thì để xác định giá trị ước lượng số có xác suất lớn nhất trong đếm vi sinh vật bằng phương pháp nuôi cấy trong môi trường lỏng bằng 03 cách cơ bản sau:

- Công thức toán học;

- Bảng biểu;

- Chương trình máy tính.

Đếm vi sinh vật bằng nuôi cấy
Tiêu chuẩn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi lắp đặt cáp trong các công trình công nghiệp phải sử dụng hệ thống khay và thang cáp để bảo vệ cáp điện khi nào?
Pháp luật
Bệnh nhiệt thán ở gia xúc có thể truyền nhiễm sang cho người không? Có thể lấy mẫu bệnh phẩm từ gia xúc đã chết để chẩn đoán bệnh không?
Pháp luật
Lợn có dễ mắc bệnh nhiệt thán ở gia xúc hay không? Trường hợp mắc bệnh sẽ có triệu chứng lâm sàng như thế nào?
Pháp luật
Máy trộn bê tông là gì? Các thông số cơ bản của máy trộn bê tông? Công thức tính thời gian trộn đối với loại máy trộn làm việc liên tục?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10687-12-1:2023 (IEC 61400-12-1:2022) đo hiệu suất năng lượng của tuabin gió phát điện thế nào?
Pháp luật
Cây xanh sử dụng công cộng đô thị là gì? Cây xanh sử dụng công cộng đô thị được thiết kế quy hoạch gồm mấy loại?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13823:2023 BS EN 16579:2018 lắp ráp, bảo quản, vận chuyển, kiểm tra và bảo trì đối với cầu môn di động?
Pháp luật
Tấm mái hiên thạch cao ngoài trời là gì? Tính chất cơ lý của tấm mái hiên thạch cao ngoài trời được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13590-1:2023 (IEC 60309-1:2021) phân loại các phụ kiện như thế nào?
Pháp luật
Độ chặt K của nền đường ô tô được quy định như thế nào? Sai số cho phép so với thiết kế về các yếu tố hình học của nền đường ô tô sau thi công?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đếm vi sinh vật bằng nuôi cấy
762 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào