Việc bán hàng online trên các nên tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook có phải thực hiện đăng ký kinh doanh hay không?

Cho tôi hỏi, việc bán hàng online trên các nên tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook thì sẽ không phải thực hiện đăng ký kinh doanh hay không? Trách nhiệm của những người bán hàng online trên mạng xã hội là gì? Câu hỏi của chị V (Cần Thơ).

Việc bán hàng online trên các nên tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook thì sẽ không phải thực hiện đăng ký kinh doanh đúng không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 55 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định về thủ tục đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử như sau:

Thủ tục đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
1. Thương nhân, tổ chức tiến hành đăng ký trực tuyến với Bộ Công Thương về việc thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử sau khi website đã được hoàn thiện với đầy đủ cấu trúc, tính năng và thông tin theo đề án cung cấp dịch vụ, đã hoạt động tại địa chỉ tên miền được đăng ký và trước khi chính thức cung cấp dịch vụ đến người dùng.
...

Và, tại Điều 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP, quy định thì cá nhân hoạt động thương mại là cá nhân tự mình hàng ngày thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các hoạt động được pháp luật cho phép về mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác nhưng không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh và không gọi là “thương nhân” theo quy định của Luật Thương mại 2005.

Nhóm đối tượng này bao gồm cá nhân thực hiện các hoạt động thương mại: Buôn bán rong, buôn bán vặt, bán quà vặt, buôn chuyến, các dịch vụ đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh, các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định và các hoạt động thương mại một cách độc lập, th­ường xuyên.

Theo các quy định nêu trên, việc bán hàng online sẽ bắt buộc phải đăng ký kinh doanh trong trường hợp hoạt động bán hàng online qua việc thiết lập website nhằm cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử.

Còn đối với việc bán hàng online trên các nên tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook một cách tự phát, không có cửa hàng thì không cần phải đăng ký kinh doanh với Bộ công thương. Việc bán hàng online trên các nên tảng mạng xã hội của cá nhân có thể xem như là hình thức cá nhân hoạt động thương mại.

Việc bán hàng online trên các nên tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook có phải thực hiện đăng ký kinh doanh hay không?

Việc bán hàng online trên các nên tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook có phải thực hiện đăng ký kinh doanh hay không? (Hình từ Internet)

Trách nhiệm của những người bán hàng online trên mạng xã hội là gì?

Theo quy định tại Điều 37 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, quy định về trách nhiệm của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử như sau:

Trách nhiệm của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử
1. Cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin quy định tại Điều 29 Nghị định này cho thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử khi đăng ký sử dụng dịch vụ.
2. Cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ theo quy định từ Điều 30 đến Điều 34 Nghị định này khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
3. Đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin về hàng hóa, dịch vụ cung cấp trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
4. Thực hiện các quy định tại Mục 2 Chương II Nghị định này khi ứng dụng chức năng đặt hàng trực tuyến trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
5. Cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh của mình khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ hoạt động thống kê thương mại điện tử.
6. Tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mại, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật có liên quan khác khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.
7. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.

Theo đó, trách nhiệm của người bán hàng online qua mạng xã hội như sau:

- Người bán cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin khi đăng ký sử dụng dịch vụ và thông tin về hàng hóa khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử

- Cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử

- Đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin về hàng hóa, dịch vụ cung cấp trên sàn giao dịch thương mại điện tử

- Tuân thủ theo các quy định về đặt hàng trực tuyến

- Tuân thủ theo quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mại, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

- Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế

Việc thực hiện đầy đủ và đúng các trách nhiệm của người bán hàng online sẽ đảm bảo tính minh bạch, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Tuy bán hàng online trên mạng xã hội không phải đăng ký kinh doanh nhưng vẫn phải tuân thủ các quy định và trách nhiệm liên quan.

Cá nhân có thu nhập từ việc bán hàng online bao nhiêu thì phải đóng thuế thu nhập cá nhân?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 40/2021/TT-BTC, quy định về nguyên tắc tính thuế như sau:

Nguyên tắc tính thuế
...
2. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế GTGT và không phải nộp thuế TNCN theo quy định pháp luật về thuế GTGT và thuế TNCN. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm khai thuế chính xác, trung thực, đầy đủ và nộp hồ sơ thuế đúng hạn; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế theo quy định.
...

Theo quy định nêu trên, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế giá trị gia tăng và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định pháp luật về thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân.

Do đó, cá nhân bán hàng online chỉ phải đóng thuế thu nhập cá nhân khi doanh thu tính theo năm dương lịch trên 100.000.000 đồng.

Bán hàng online
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc bán hàng online trên các nên tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook có phải thực hiện đăng ký kinh doanh hay không?
Pháp luật
Trường hợp cá nhân muốn lập trang Website cá nhân để bán hàng online có được không? Trang thông tin điện tử cá nhân có phải xin cấp phép gì không?
Pháp luật
Bán hàng online hay giao dịch từ xa đang nở rộ trên Internet, luật có đang thay đổi quy định để phù hợp với thực tế?
Pháp luật
Khi bán hàng online người bán hàng phải cung cấp chính xác, đầy đủ cho người tiêu dùng những thông tin nào?
Pháp luật
Các loại thuế phải nộp khi bán hàng online là những thuế nào? Bán hàng online được tính thuế theo phương pháp nào? Ngoài thuế GTGT và thuế TNCN bán hàng online còn phải nộp phí gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bán hàng online
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
369 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bán hàng online
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào