Ví điện tử là gì? Tổ chức không phải là ngân hàng cung ứng dịch vụ ví điện tử cần có vốn điều lệ bao nhiêu?

Thế nào là ví điện tử? Những đơn vị nào được phép cung ứng dịch vụ ví điện tử theo quy định pháp luật hiện nay? Tổ chức không phải là ngân hàng cung ứng dịch vụ ví điện tử cần có vốn điều lệ bao nhiêu?

Ví điện tử là gì?

Hiện tại, chưa có văn bản nào định nghĩa về khái niệm "Ví điện tử". Tuy nhiên, căn cứ theo khoản 16 Điều 3 Nghị định 52/2024/NĐ-CP có quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
...
10. Phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (sau đây gọi là phương tiện thanh toán) là phương tiện do tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, công ty tài chính được phép phát hành thẻ tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cung ứng dịch vụ ví điện tử phát hành và được khách hàng sử dụng nhằm thực hiện giao dịch thanh toán, bao gồm: séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng (bao gồm: thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước), ví điện tử và các phương tiện thanh toán khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
...
12. Tiền điện tử là giá trị tiền Việt Nam đồng lưu trữ trên các phương tiện điện tử được cung ứng trên cơ sở đối ứng với số tiền được khách hàng trả trước cho ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cung ứng dịch vụ ví điện tử.
...
16. Dịch vụ ví điện tử là dịch vụ do ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cung ứng cho khách hàng để nạp tiền vào ví điện tử, rút tiền ra khỏi ví điện tử và thực hiện giao dịch thanh toán.
...

Dựa trên quy định này, có thể hiểu ví điện tử như là một tài khoản online, người dùng có thể nạp, rút tiền và thực hiện các giao dịch thanh toán như ăn uống, mua sắm, nạp tiền điện thoại, thanh toán điện nước, mua vé xe, vé máy bay…

Theo đó, quy định trên có giải thích: "Tiền điện tử" là giá trị tiền Việt Nam đồng lưu trữ trên các phương tiện điện tử được cung ứng trên cơ sở đối ứng với số tiền được khách hàng trả trước cho ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cung ứng dịch vụ ví điện tử.

Ví điện tử là gì? Tổ chức không phải là ngân hàng cung ứng dịch vụ ví điện tử cần có vốn điều lệ bao nhiêu?

Ví điện tử là gì? (Hình từ Internet)

Những đơn vị nào được phép cung ứng dịch vụ ví điện tử?

Căn cứ Điều 6 Nghị định 52/2024/NĐ-CP quy định về ví điện tử, thẻ trả trước như sau:

Ví điện tử, thẻ trả trước
1. Ví điện tử, thẻ trả trước là phương tiện lưu trữ tiền điện tử.
2. Ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phát hành, cung ứng ví điện tử, thẻ trả trước. Việc cung ứng, phát hành và sử dụng ví điện tử, thẻ trả trước thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
3. Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cung ứng dịch vụ ví điện tử phải đảm bảo duy trì tổng số dư trên tất cả các tài khoản đảm bảo thanh toán cho dịch vụ ví điện tử mở tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không thấp hơn tổng số dư tất cả các ví điện tử đã phát hành cho khách hàng; chỉ cho phép sử dụng dịch vụ đối với các ví điện tử có liên kết với tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ của chính khách hàng.

Theo đó, các tổ chức, đơn vị được phép cung ứng dịch vụ ví điện tử bao gồm:

- Ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài;

- Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán

Trong đó, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán là tổ chức không phải là ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. (khoản 5 Điều 3 Nghị định 52/2024/NĐ-CP).

Tổ chức không phải là ngân hàng cung ứng dịch vụ ví điện tử cần có vốn điều lệ bao nhiêu?

Căn cứ Điều 22 Nghị định 52/2024/NĐ-CP quy định về các dịch vụ trung gian thanh toán và điều kiện cung ứng dịch vụ như sau:

Các dịch vụ trung gian thanh toán và điều kiện cung ứng dịch vụ
1. Dịch vụ trung gian thanh toán bao gồm: dịch vụ chuyển mạch tài chính, dịch vụ chuyển mạch tài chính quốc tế, dịch vụ bù trừ điện tử, dịch vụ ví điện tử, dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ và dịch vụ cổng thanh toán điện tử. Hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
2. Điều kiện cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán:
Tổ chức không phải là ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán khi đáp ứng đầy đủ và phải đảm bảo duy trì đủ các điều kiện sau đây trong quá trình cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, cụ thể như sau:
...
b) Có vốn điều lệ thực góp hoặc được cấp tối thiểu: 50 tỷ đồng đối với dịch vụ ví điện tử, dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ và dịch vụ cổng thanh toán điện tử; 300 tỷ đồng đối với dịch vụ chuyển mạch tài chính, dịch vụ chuyển mạch tài chính quốc tế, dịch vụ bù trừ điện tử; chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính hợp pháp của nguồn vốn đã góp hoặc vốn được cấp;
...

Theo đó, tổ chức không phải là ngân hàng khi cung ứng dịch vụ ví điện tử cần có vốn điều lệ thực góp hoặc được cấp tối thiểu là 50 tỷ đồng.

Ví điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ví điện tử là gì? Tổ chức không phải là ngân hàng cung ứng dịch vụ ví điện tử cần có vốn điều lệ bao nhiêu?
Pháp luật
Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử có thể mở ví điện tử cho chính mình không? Có phải chi trả thừa kế khi chủ ví điện tử cá nhân chết không?
Pháp luật
Mẫu danh sách khách hàng tổ chức mở và sử dụng ví điện tử nghi ngờ liên quan giả mạo, gian lận, lừa đảo theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Chủ ví điện tử cá nhân sử dụng ví điện tử để chuyển tiền đến ví điện tử khác ngoài hệ thống khác thì hạn mức giao dịch tối đa là bao nhiêu?
Pháp luật
Tải về mẫu danh sách khách hàng cá nhân mở và sử dụng ví điện tử nghi ngờ liên quan giả mạo, gian lận, lừa đảo theo quy định mới nhất ở đâu?
Pháp luật
Dịch vụ ví điện tử là gì? Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cung ứng dịch vụ ví điện tử phải đảm bảo điều kiện gì?
Pháp luật
Ví điện tử, thẻ trả trước là gì? Có cho phép sử dụng dịch vụ với các ví điện tử liên kết tài khoản, thẻ ghi nợ không chính chủ không?
Pháp luật
Thủ tục mở ví điện tử từ 1/10/2024 như thế nào? Những đối tượng khách hàng nào được sử dụng ví điện tử từ 1/10/2024?
Pháp luật
Những trường hợp được hoàn tiền từ ví điện tử từ ngày 17/7/2024 theo Thông tư mới nhất? Ví điện tử được sử dụng để làm gì?
Pháp luật
Hạn mức giao dịch qua ví điện tử tối đa 100 triệu đồng từ ngày 17/7/2024? Nạp tiền vào ví điện tử qua những cách nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ví điện tử
55 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ví điện tử

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Ví điện tử

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Tổng hợp văn bản về thanh toán không dùng tiền mặt năm 2024
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào