Vận tải đường bộ quốc tế gì? Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc được cấp cho xe nào?

Tôi có câu hỏi là vận tải đường bộ quốc tế gì? Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc được cấp cho xe nào? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.P đến từ Lào Cai.

Vận tải đường bộ quốc tế gì?

Vận tải đường bộ quốc tế được giải thích tại khoản 3 Điều 3 Nghị định 119/2021/NĐ-CP thì vận tải đường bộ quốc tế là hoạt động vận chuyển người, hàng hóa bằng phương tiện đường bộ giữa một điểm trong lãnh thổ Việt Nam và một điểm ngoài lãnh thổ Việt Nam.

vận tải đường bộ

Vận tải đường bộ quốc tế gì? Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc được cấp cho xe nào? (Hình từ Internet)

Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc được cấp cho xe nào?

Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc được cấp cho xe được quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 119/2021/NĐ-CP như sau:

Quy định chung về giấy phép vận tải đường bộ quốc tế và giấy phép liên vận
1. Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế được cơ quan có thẩm quyền cấp cho đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện hoạt động vận tải đường bộ quốc tế. Đối với vận tải đường bộ quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, giấy phép vận tải đường bộ quốc tế được cấp cho xe công vụ và phương tiện vận tải thực hiện vận tải đường bộ qua biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc.
2. Giấy phép liên vận được cơ quan có thẩm quyền cấp cho các phương tiện để thực hiện hoạt động vận tải đường bộ quốc tế.
a) Giấy phép liên vận cấp cho phương tiện thương mại được phép đi lại nhiều lần, mỗi lần không quá 30 ngày và có thời hạn 01 năm kể từ ngày cấp. Giấy phép liên vận giữa Việt Nam và Lào cấp cho phương tiện thuộc các doanh nghiệp phục vụ các công trình, dự án thực hiện trên lãnh thổ Lào có thời hạn 01 năm và không bị hạn chế về thời gian của mỗi lần, nhưng không quá thời hạn kết thúc công trình, dự án, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên lãnh thổ Lào.
b) Giấy phép liên vận cấp cho phương tiện phi thương mại (không bao gồm phương tiện cứu hỏa, phương tiện cứu thương, phương tiện cứu hộ, phương tiện thực hiện cứu trợ nhân đạo) được phép đi lại một lần và có thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày cấp.
3. Thời hạn của giấy phép liên vận cấp cho phương tiện không được vượt quá niên hạn sử dụng của phương tiện.

Như vậy, theo quy định trên thì giấy phép vận tải đường bộ quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc được cấp cho xe cho xe công vụ và phương tiện vận tải thực hiện vận tải đường bộ qua biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép vận tải đường bộ quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc cho xe công vụ gồm các giấy tờ nào?

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép vận tải đường bộ quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc cho xe công vụ gồm các giấy tờ được quy định tại khoản 3 Điều 17 Nghị định 119/2021/NĐ-CP như sau:

Cấp, cấp lại Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc loại A, B, C, E, F, G cho phương tiện của Việt Nam
1. Đối tượng: Giấy phép vận tải loại A, B, C, E, F, G được cấp cho phương tiện của các đơn vị kinh doanh vận tải và xe công vụ của Việt Nam.
2. Thành phần hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại giấy phép đối với phương tiện thương mại gồm:
a) Giấy đề nghị cấp, cấp lại giấy phép theo Mẫu số 01 Phụ lục III của Nghị định này;
b) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô hoặc bản sao giấy hẹn nhận Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô của cơ quan cấp đăng ký hoặc bản sao từ sổ gốc của Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô. Trường hợp phương tiện không thuộc quyền sở hữu của đơn vị kinh doanh vận tải phải xuất trình thêm bản sao một trong các giấy tờ sau: Hợp đồng thuê phương tiện bằng văn bản với tổ chức, cá nhân hoặc hợp đồng dịch vụ giữa thành viên và hợp tác xã hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh.
3. Thành phần hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại giấy phép đối với xe công vụ gồm:
a) Giấy đề nghị cấp, cấp lại giấy phép theo Mẫu số 02 Phụ lục III của Nghị định này;
b) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô;
c) Bản sao thư mời của đối tác phía Trung Quốc nêu rõ tuyến đường, cửa khẩu và thời gian mời (trường hợp bản gốc không có tiếng Việt hoặc tiếng Anh thì phải kèm theo bản dịch tiếng Việt hoặc tiếng Anh);
d) Bản sao quyết định cử đi công tác của cấp có thẩm quyền.
4. Thẩm quyền cấp giấy phép:
a) Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp: Giấy phép vận tải loại E; Giấy phép vận tải loại F, G lần đầu trong năm (năm được tính từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12);
b) Sở Giao thông vận tải các tỉnh Lai Châu, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh và Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai cấp: Giấy phép vận tải loại A, B, C; Giấy phép vận tải loại F, G lần thứ hai trong năm.

Như vậy, theo quy định trên thì hồ sơ đề nghị cấp giấy phép vận tải đường bộ quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc cho xe công vụ gồm các giấy tờ sau:

- Giấy đề nghị cấp, cấp lại giấy phép theo Mẫu số 02 Phụ lục III của Nghị định này;

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô;

- Bản sao thư mời của đối tác phía Trung Quốc nêu rõ tuyến đường, cửa khẩu và thời gian mời (trường hợp bản gốc không có tiếng Việt hoặc tiếng Anh thì phải kèm theo bản dịch tiếng Việt hoặc tiếng Anh);

- Bản sao quyết định cử đi công tác của cấp có thẩm quyền.

Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Vận tải đường bộ quốc tế gì? Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc được cấp cho xe nào?
Pháp luật
Mẫu Giấy đề nghị cấp lại Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN mới nhất hiện nay quy định thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép vận tải đường bộ quốc tế GMS hiện nay như thế nào? Cần chuẩn bị giấy tờ gì?
Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị cấp Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Trường hợp nào bị thu hồi Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc? Trình tự thủ tục thu hồi Giấy phép được thực hiện ra sao?
Pháp luật
Hồ sơ cấp lại Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế giữa Việt Nam và Lào khi bị mất có những giấy tờ gì?
Pháp luật
Đối tượng nào được gia hạn thời gian lưu hành tại Việt Nam cho phương tiện của Trung Quốc? Ai có quyền gia hạn thời gian lưu hành?
Pháp luật
Cơ quan cấp giấy phép thu hồi Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế giữa Việt Nam và Campuchia theo trình tự, thủ tục như thế nào?
Pháp luật
Thực hiện cấp lại Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế giữa Việt Nam và Lào theo trình tự như thế nào?
Pháp luật
Có phải nộp lệ phí khi thực hiện thủ tục cấp lại Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế ASEAN hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế
635 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào