Văn phòng bán vé của hãng hàng không nước ngoài mở tài khoản bằng ngoại tệ tại Việt Nam có được sử dụng tài khoản này vào mục đích khác được không?

Cho tôi hỏi pháp luật quy định về điều kiện, thủ tục mở văn phòng đại diện, văn phòng bán vé của hãng hàng không nước ngoài như thế nào? Bên cạnh đó tôi cũng thắc văn phòng bán vé của hãng hàng không nước ngoài mở tài khoản bằng ngoại tệ tại Việt Nam có được sử dụng tài khoản này vào mục đích khác được không? Xin hãy tư vấn giúp tôi! Tôi xin chân thành cảm ơn!

Pháp luật quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng không như thế nào?

Căn cứ tại Điều 122 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng không như sau:

Điều 122. Hoạt động kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng không
1. Hãng hàng không Việt Nam, hãng hàng không nước ngoài được phép bán hoặc xuất vé hành khách, vận đơn hàng không trực tiếp tại văn phòng bán vé, đại lý bán vé trên cơ sở hợp đồng chỉ định đại lý hoặc thông qua giao dịch điện tử.
Văn phòng bán vé là chi nhánh của hãng hàng không thực hiện nhiệm vụ bán vé của hãng.
2. Hãng hàng không nước ngoài hoạt động kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng không tại Việt Nam được quyền thanh toán, chuyển đổi và chuyển ngoại tệ ra nước ngoài theo quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Pháp luật quy định về điều kiện, thủ tục mở văn phòng đại diện, văn phòng bán vé của hãng hàng không nước ngoài như thế nào?

Căn cứ tại Điều 123 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định về điều kiện, thủ tục mở văn phòng đại diện, văn phòng bán vé của hãng hàng không nước ngoài như sau:

- Hãng hàng không nước ngoài được mở văn phòng đại diện, văn phòng bán vé tại Việt Nam khi đáp ứng các điều kiện sau đây:

+ Thành lập và hoạt động theo pháp luật của quốc gia nơi đặt trụ sở chính của hãng;

+ Quyền kiểm soát pháp lý thuộc về quốc gia nơi đặt trụ sở chính của hãng.

- Hãng hàng không nước ngoài mở văn phòng đại diện, văn phòng bán vé phải gửi hồ sơ đến Bộ Giao thông vận tải. Hồ sơ bao gồm:

+ Đơn đề nghị cấp Giấy phép mở văn phòng đại diện, văn phòng bán vé;

+ Tài liệu xác nhận tư cách pháp nhân và Điều lệ hoạt động của hãng;

+ Văn bản xác nhận điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này của cơ quan có thẩm quyền của quốc gia nơi hãng hàng không đặt trụ sở chính, trừ trường hợp hãng hàng không được cấp quyền vận chuyển hàng không thường lệ đến Việt Nam;

+ Giấy tờ xác nhận quyền sử dụng diện tích nhà nơi đặt văn phòng đại diện, văn phòng bán vé;

+ Mẫu vé dự định bán hoặc xuất tại Việt Nam.

- Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm xem xét, cấp hoặc không cấp Giấy phép mở văn phòng đại diện, văn phòng bán vé cho hãng hàng không nước ngoài trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều này.

- Hãng hàng không nước ngoài đề nghị cấp Giấy phép mở văn phòng đại diện, văn phòng bán vé phải nộp lệ phí.

- Giấy phép mở văn phòng đại diện, văn phòng bán vé của hãng hàng không nước ngoài bị thu hồi trong các trường hợp sau đây:

+ Không còn đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này;

+ Không bắt đầu hoạt động bán vé trong thời hạn mười hai tháng, kể từ ngày được cấp giấy phép;

+ Ngừng hoạt động bán vé mười hai tháng liên tục;

+ Hoạt động sai mục đích hoặc không đúng với nội dung ghi trong giấy phép;

+ Có hành vi lừa đảo khách hàng;

+ Vi phạm nghiêm trọng các quy định về kinh doanh vận chuyển hàng không hoặc khai thác hệ thống đặt giữ chỗ bằng máy tính;

+ Trong trường hợp cần thiết nhằm bảo đảm quyền mở văn phòng đại diện, văn phòng bán vé tương tự của các hãng hàng không Việt Nam tại quốc gia của hãng hàng không nước ngoài.

Văn phòng bán vé của hãng hàng không nước ngoài mở tài khoản bằng ngoại tệ tại Việt Nam có được sử dụng tài khoản này vào mục đích khác được không?

Văn phòng bán vé của hãng hàng không nước ngoài mở tài khoản bằng ngoại tệ tại Việt Nam có được sử dụng tài khoản này vào mục đích khác được không?

Căn cứ tại Điều 124 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định về quyền và nghĩa vụ của văn phòng đại diện, văn phòng bán vé của hãng hàng không nước ngoài như sau:

Điều 124. Quyền và nghĩa vụ của văn phòng đại diện, văn phòng bán vé của hãng hàng không nước ngoài
1. Hoạt động đúng mục đích, phạm vi và thời hạn được quy định trong Giấy phép mở văn phòng đại diện, văn phòng bán vé.
2. Thuê trụ sở, thuê, mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động của văn phòng.
3. Tuyển dụng lao động là người Việt Nam, người nước ngoài để làm việc tại văn phòng theo quy định của pháp luật Việt Nam về lao động.
4. Mở tài khoản bằng ngoại tệ, bằng đồng Việt Nam có gốc ngoại tệ tại ngân hàng hoạt động tại Việt Nam và chỉ sử dụng tài khoản này vào hoạt động của văn phòng.
5. Có con dấu mang tên văn phòng theo quy định của pháp luật Việt Nam về doanh nghiệp.
6. Văn phòng đại diện không được hoạt động sinh lợi trực tiếp tại Việt Nam, không được giao kết hợp đồng, trừ trường hợp quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều này; không được sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết của hãng, trừ trường hợp hợp đồng do văn phòng đại diện giao kết hoặc trưởng văn phòng đại diện có giấy uỷ quyền hợp pháp của hãng.
7. Nộp thuế, phí, lệ phí và thực hiện các nghĩa vụ tài chính, chế độ kế toán theo quy định của pháp luật Việt Nam.
8. Báo cáo về hoạt động của văn phòng định kỳ hoặc theo yêu cầu với Bộ Giao thông vận tải.

Như vậy, theo quy định tại khoản 4 Điều này thì văn phòng bán vé của hãng hàng không nước ngoài mở tài khoản bằng ngoại tệ tại Việt Nam chỉ sử dụng tài khoản này vào hoạt động của văn phòng. Tức là tài khoản này ngoài mục đích sử dụng vào hoạt động của văn phòng thì không được sử dụng vào mục đích khác.

Hãng hàng không nước ngoài
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Văn phòng đại diện hãng hàng không nước ngoài phải báo cáo tình hình hoạt động của văn phòng trong thời hạn bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Khi nhận Giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam thì hãng hàng không nước ngoài có phải nộp lệ phí gì không?
Pháp luật
Văn phòng đại diện của hãng hàng không nước ngoài được phép sử dụng con dấu nước ngoài không? Ngưng bán vé bao nhiêu tháng thì bị thu hồi Giấy phép thành lập văn phòng đại diện của hãng hàng không nước ngoài?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện, văn phòng bán vé của hãng hàng không nước ngoài tại Việt Nam ra sao?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp lại Giấy phép thành lập văn phòng đại diện, văn phòng bán vé máy bay của hãng hàng không nước ngoài được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện tại Việt Nam thì hãng hàng không nước ngoài cần chuẩn bị những gì cho hồ sơ xin cấp lại giấy phép?
Pháp luật
Hồ sơ để hãng hàng không nước ngoài được cấp phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam cần những gì?
Pháp luật
Văn phòng bán vé của hãng hàng không nước ngoài mở tài khoản bằng ngoại tệ tại Việt Nam có được sử dụng tài khoản này vào mục đích khác được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hãng hàng không nước ngoài
5,745 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hãng hàng không nước ngoài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào