Vấn đề biến đổi khí hậu hiện nay đang rất được quan tâm thì ngành Công Thương có những nhiệm vụ nào trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu?

Tôi có câu hỏi là vấn đề biến đổi khí hậu hiện nay đang rất được quan tâm thì không biết ngành Công Thương có những nhiệm vụ nào trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu? Câu hỏi của anh Đ.L đến từ Đồng Nai.

Trong vấn đề biến đổi khí hậu hiện nay đang rất được quan tâm thì ngành Công Thương có những nhiệm vụ nào trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu?

Căn cứ tại khoản 32 Điều 3 Luật Bảo vệ môi trường 2020 thì ứng phó với biến đổi khí hậu là hoạt động của con người nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

Theo đó hiện nay trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu thì ngành Công Thương có nhiệm vụ theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCT thì các nhiệm vụ ứng phó với biến đổi khí hậu nhằm tổ chức và thực hiện các quy định của pháp luật về ứng phó với biến đổi khí hậu thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương bao gồm các nội dung chủ yếu sau:

- Xây dựng và đề xuất các chính sách của ngành Công Thương nhằm triển khai thực hiện các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch chương trình, dự án, đề án, cơ chế, chính sách, pháp luật về ứng phó với biến đổi khí hậu do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cấp có thẩm quyền giao cho Bộ Công Thương chủ trì thực hiện.

- Điều tra, khảo sát, thống kê số liệu hoạt động, kiểm kê phát thải khí nhà kính, đánh giá hiện trạng phát thải khí nhà kính cấp ngành và cơ sở, cập nhật, lập danh mục lĩnh vực, cơ sở phát thải khí nhà kính phải kiểm kê khí nhà kính; Xây dựng báo cáo kiểm kê khí nhà kính cấp ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương; Xây dựng, cập nhật hệ số phát thải phục vụ kiểm kê khí nhà kính quốc gia trong các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương.

- Xây dựng và vận hành hệ thống đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cấp ngành, lĩnh vực và cơ sở; Xây dựng kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cấp lĩnh vực, ngành; Xây dựng báo cáo kết quả giảm nhẹ phát thải khí nhà kính lĩnh vực, ngành do Bộ Công Thương quản lý.

- Xây dựng, cập nhật và duy trì hoạt động hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về phát thải khí nhà kính, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính ngành Công Thương; Xây dựng báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ ứng phó với biến đổi khí hậu của Bộ Công Thương và công tác kiểm tra việc tuân thủ các quy định của pháp luật về ứng phó với biến đổi khí hậu thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương.

- Xây dựng, cập nhật, sửa đổi và ban hành tài liệu, sổ tay hướng dẫn kiểm kê phát thải khí nhà kính, hướng dẫn hệ thống đo đạc, báo cáo và thẩm tra kết quả giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, hướng dẫn tham gia thị trường tín chỉ các-bon trong nước và quốc tế theo quy định của pháp luật trong các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương.

- Truyền thông, tập huấn, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao nhận thức về ứng phó với biến đổi khí hậu; Thông tin về các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phát thải khí nhà kính thấp, giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu.

- Hoạt động của Ban chỉ đạo, Ban điều hành, Văn phòng thường trực ứng phó với biến đổi khí hậu được cấp có thẩm quyền quyết định; vốn đối ứng các dự án hợp tác quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu (nếu có) và các hoạt động khác có liên quan đến nhiệm vụ ứng phó với biến đổi khí hậu được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác do các cấp có thẩm quyền, Bộ trưởng Bộ Công Thương giao (nếu có).

biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu (Hình từ Internet)

Hồ sơ đăng ký nhiệm vụ ứng phó với biến đổi khí hậu ngành Công Thương sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường gồm những tài liệu nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 24/2023/TT-BCT thì hồ sơ đăng ký nhiệm vụ ứng phó với biến đổi khí hậu ngành Công Thương sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường gồm những tài liệu sau:

- Văn bản đề xuất nhiệm vụ cấp Bộ;

- Danh mục tổng hợp đề xuất nhiệm vụ sắp xếp theo thứ tự ưu tiên theo mẫu B1a-ĐXNV;

- Thuyết minh đề cương nhiệm vụ theo mẫu B1b-TMMT đối với các nhiệm vụ bảo vệ môi trường và theo mẫu B1c-TMBĐKH đối với các nhiệm vụ ứng phó với biến đổi khí hậu.

Số lượng hồ sơ bao gồm 01 bộ hồ sơ gốc (có dấu và chữ ký trực tiếp) đóng thành 01 tập, trình bày và in trên khổ giấy A4, sử dụng phông chữ tiếng Việt (Times New Roman) theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 6909:2001).

Hồ sơ đăng ký nhiệm vụ ứng phó với biến đổi khí hậu ngành Công Thương sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường được gửi bằng hình thức nào?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 4 Thông tư 24/2023/TT-BCT có quy định như sau:

Đăng ký và tổng hợp kế hoạch bảo vệ môi trường, kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu
3. Gửi Hồ sơ đăng ký nhiệm vụ
Hồ sơ được gửi qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp hoặc qua mạng thông tin điện tử về cơ quan quản lý nhiệm vụ như sau:
a) Đối với các nhiệm vụ bảo vệ môi trường, hồ sơ gửi về Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp - Bộ Công Thương. Thư điện tử: CucATMT@moit.gov.vn.
b) Đối với các nhiệm vụ ứng phó với biến đổi khí hậu, hồ sơ gửi về Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững - Bộ Công Thương. Thư điện tử: EESDVietnam@moit.gov.vn.
Hồ sơ gửi qua mạng thông tin điện tử gồm bản scan bộ hồ sơ gốc (có dấu và chữ ký trực tiếp), thành phần hồ sơ theo quy định tại khoản 2 Điều này.
...

Như vậy, theo quy định trên thì hồ sơ đăng ký nhiệm vụ ứng phó với biến đổi khí hậu ngành Công Thương sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường được gửi qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp hoặc qua mạng thông tin điện tử về cơ quan quản lý nhiệm vụ.

Hồ sơ đăng ký nhiệm vụ ứng phó với biến đổi khí hậu được gửi về Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững - Bộ Công Thương. Thư điện tử: EESDVietnam@moit.gov.vn.

Hồ sơ gửi qua mạng thông tin điện tử gồm bản scan bộ hồ sơ gốc (có dấu và chữ ký trực tiếp), thành phần hồ sơ theo quy định tại khoản 2 Điều này.

Biến đổi khí hậu Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Biến đổi khí hậu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tác động của biến đổi khí hậu có là căn cứ lập chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo hay không?
Pháp luật
Việc đánh giá tác động của biến đổi khí hậu theo lĩnh vực, khu vực cụ thể cần căn cứ vào nội dung gì?
Pháp luật
Đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đến hệ thống kinh tế bao gồm những hoạt động nào theo quy định?
Pháp luật
Ủy ban Quốc gia về biến đổi khí hậu làm việc theo nguyên tắc nào? Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về biến đổi khí hậu có nhiệm vụ như thế nào?
Pháp luật
Đề xuất nhiệm vụ bảo vệ môi trường, nhiệm vụ ứng phó với biến đổi khí hậu ngành Công Thương cụ thể như thế nào?
Pháp luật
Đề xuất hồ sơ đăng ký nhiệm vụ bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu ngành Công Thương gồm những tài liệu gì?
Pháp luật
Thành viên Ban Chủ nhiệm Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu làm việc theo chế độ nào?
Pháp luật
Hướng dẫn lồng ghép nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu vào chiến lược, quy hoạch bởi Bộ Tài nguyên và Môi trường như thế nào?
Pháp luật
Nguyên tắc lồng ghép nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu vào chiến lược, quy hoạch được quy định như thế nào?
Pháp luật
Danh mục chiến lược, quy hoạch phải thực hiện lồng ghép nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu mới nhất?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biến đổi khí hậu
121 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biến đổi khí hậu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: