Trưởng kíp trạm điện và trưởng ca nhà máy điện giống hay khác nhau? Nếu khác thì trưởng ca nhà máy điện có thể làm trưởng kíp trạm điện được không?

Cho anh hỏi trưởng kíp trạm điện và trưởng ca nhà máy điện có khác nhau không? Và Nếu khác thì trưởng ca nhà máy điện có thể làm trưởng kíp trạm điện được không? Nhờ em giải đáp giúp anh nhé! Cảm ơn em! Đây là câu hỏi của anh X.G đến từ Nghệ An.

Trưởng kíp trạm điện và trưởng ca nhà máy điện giống hay khác nhau?

Về vấn đề của anh, tại khoản 45 và khoản 46 Điều 3 Thông tư 40/2014/TT-BCT có giải thích như sau:

Trưởng ca nhà máy điện là nhân viên vận hành cấp cao nhất tại nhà máy điện hoặc trung tâm điều khiển nhà máy điện đó trong thời gian ca trực của họ.
Trưởng kíp trạm điện là nhân viên vận hành cấp cao nhất tại trạm điện hoặc trung tâm điều khiển trạm điện đó trong thời gian ca trực của họ.

Theo đó, trường ca nhà máy điện và trưởng kíp trạm điện là hai chủ thể, khái niệm khác nhau theo quy định trên.

nhà máy điện

Trưởng kíp trạm điện và trưởng ca nhà máy (Hình từ Internet)

Trưởng ca nhà máy điện có thể làm trưởng kíp trạm điện được không?

Lúc này, tại Điều 132 Thông tư 40/2014/TT-BCT, được sửa đổi bởi khoản 16 Điều 2 Thông tư 31/2019/TT-BCT như sau:

Quy định về đào tạo mới Trưởng ca nhà máy điện hoặc trung tâm điều khiển nhà máy điện
1. Người được đào tạo để trở thành Trưởng ca nhà máy điện hoặc trung tâm điều khiển nhà máy điện phải có kinh nghiệm công tác hoặc được đào tạo tại tất cả các vị trí Trực chính hoặc Trưởng kíp của nhà máy điện ít nhất 03 tháng cho mỗi vị trí chức danh và đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Quy trình Kiểm tra và cấp chứng nhận vận hành cho các chức danh tham gia trực tiếp công tác điều độ, vận hành hệ thống điện quốc gia do Cục Điều tiết điện lực ban hành và các điều kiện khác do Đơn vị quản lý vận hành quy định.
2. Đối với nhà máy điện mới chuẩn bị đưa vào vận hành, người được đào tạo để trở thành Trưởng ca nhà máy điện phải tham gia công tác chạy thử nghiệm thu toàn bộ các thiết bị chính của nhà máy điện, được đào tạo và cấp Chứng nhận vận hành theo quy định tại Điều 116 Thông tư này và đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Quy trình Kiểm tra và cấp chứng nhận vận hành cho các chức danh tham gia trực tiếp công tác điều độ, vận hành hệ thống điện quốc gia do Cục Điều tiết điện lực ban hành và các điều kiện khác do Đơn vị quản lý vận hành quy định.
3. Thời gian đào tạo Trưởng ca cụ thể như sau:
a) Đối với nhà máy điện lớn hoặc trung tâm điều khiển nhà máy điện (trừ các nhà máy điện sử dụng nguồn năng lượng tái tạo) là ít nhất 18 tháng;
b) Đối với nhà máy điện nhỏ (trừ các nhà máy điện sử dụng nguồn năng lượng tái tạo) là ít nhất 12 tháng;
c) Đối với các nhà máy điện hoặc trung tâm điều khiển nhóm nhà máy điện sử dụng nguồn năng lượng tái tạo:
- Có tổng quy mô công suất từ 30 MW trở xuống là ít nhất 06 tháng;
- Có tổng quy mô công suất trên 30 MW là ít nhất 09 tháng.”.
4. Trước khi được công nhận chức danh Trưởng ca nhà máy điện hoặc Trưởng ca trung tâm điều khiển nhà máy điện, người được đào tạo phải qua kiểm tra, sát hạch theo quy định tại Điều 116 Thông tư này.

Căn cứ quy định trên, để đào tạo trở thành trưởng ca nhà máy điện thì "phải có kinh nghiệm công tác hoặc được đào tạo tại tất cả các vị trí Trực chính hoặc Trưởng kíp của nhà máy điện ít nhất 03 tháng cho mỗi vị trí chức danh".

Theo đó, nếu cá nhân đã có kinh nghiệp công tác hoặc đào tạo vị trí trưởng kíp thì đã có thể làm ở vị trí trưởng kíp rồi thưa anh, tức đáp ứng điều kiện trước đó.

Trưởng ca nhà máy điện hoặc Trưởng kíp trạm điện có phải là người chỉ huy điều độ cao nhất trong mỗi ca trực vận hành đúng không?

Trưởng ca nhà máy điện hoặc Trưởng kíp trạm điện có phải là người chỉ huy điều độ cao nhất trong mỗi ca trực vận hành đúng không, thì theo khoản 3 Điều 110 Thông tư 40/2014/TT-BCT như sau:

Quy định trực ca vận hành
1. Tùy theo độ tin cậy của thiết bị, trang bị công nghệ điều khiển của nhà máy điện, trạm điện hoặc trung tâm điều khiển, Đơn vị quản lý vận hành quy định số lượng nhân viên vận hành để đảm bảo công tác vận hành an toàn, tin cậy, trong đó quy định 01 (một) người đảm nhiệm chức danh Trưởng ca nhà máy điện, 01 (một) người đảm nhiệm chức danh Trưởng kíp trạm điện.
2. Nhân viên vận hành tại nhà máy điện, trạm điện hoặc trung tâm điều khiển phải thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm theo quy định tại Thông tư này và các quy định, quy trình riêng của Đơn vị quản lý vận hành.
3. Vị trí Trưởng ca nhà máy điện hoặc Trưởng kíp trạm điện căn cứ theo lịch trực ca và do lãnh đạo Đơn vị quản lý vận hành quy định. Trưởng ca nhà máy điện hoặc Trưởng kíp trạm điện là người chỉ huy điều độ cao nhất trong mỗi ca trực vận hành.

Theo đó, vị trí Trưởng ca nhà máy điện hoặc Trưởng kíp trạm điện căn cứ theo lịch trực ca và do lãnh đạo Đơn vị quản lý vận hành quy định.

Trưởng ca nhà máy điện hoặc Trưởng kíp trạm điện là người chỉ huy điều độ cao nhất trong mỗi ca trực vận hành.

Nhà máy điện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời gian lập hồ sơ tính toán khung giá phát điện của nhà máy điện gió trong đất liền là khi nào?
Pháp luật
Nhà máy điện mặt trời mặt đất là gì? Hồ sơ tính toán khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời mặt đất được lập khi nào?
Pháp luật
Nhà máy điện gió ngoài khơi là gì? Hồ sơ đề nghị phê duyệt khung giá phát điện của nhà máy điện gió ngoài khơi gồm các tài liệu nào?
Pháp luật
Nhà máy điện gió trên biển là gì? Hồ sơ tính toán khung giá phát điện của nhà máy điện gió trên biển trình lên cơ quan nào?
Pháp luật
Trưởng kíp trạm điện và trưởng ca nhà máy điện giống hay khác nhau? Nếu khác thì trưởng ca nhà máy điện có thể làm trưởng kíp trạm điện được không?
Pháp luật
Nhà máy điện phải có những hệ thống nào? Chế độ xả nước và tích nước của nhà máy điện phải đảm bảo những yêu cầu gì?
Pháp luật
Dự án BOT nhà máy nhiệt điện là gì? Biên bản ghi nhớ phát triển Dự án BOT nhà máy nhiệt điện gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Kế hoạch chi tiết triển khai dự án BOT nhà máy nhiệt điện gồm những nội dung gì? Thời hạn Chủ đầu tư BOT phải lập kế hoạch này trong bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Để xây dựng khung giá phát điện của Nhà máy điện mặt trời chuẩn thì Tập đoàn Điện lực Việt Nam được quyền thuê tổ chức tư vấn thực hiện hay không?
Pháp luật
Cần chuẩn bị những giấy tờ gì khi thực hiện thủ tục cấp giấy phép tư vấn thiết kế công trình nhà máy điện gió?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà máy điện
1,827 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà máy điện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào