Trường hợp thời hạn gia hạn tạm giam đã hết mà chưa thể kết thúc việc điều tra và không có căn cứ để thay đổi biện pháp tạm giam thì có thể gia hạn lại không?

Trường hợp thời hạn gia hạn tạm giam đã hết mà chưa thể kết thúc việc điều tra và không có căn cứ để thay đổi biện pháp tạm giam thì có thể gia hạn lại không? Thẩm quyền gia hạn tạm giam của Viện kiểm sát được quy định như thế nào? - Câu hỏi của anh Quốc (Kiên Giang)

Trường hợp thời hạn gia hạn tạm giam đối với tội xâm phạm an ninh quốc gia đã hết mà chưa thể kết thúc việc điều tra và không có căn cứ để thay đổi biện pháp tạm giam thì có thể gia hạn lại không?

Căn cứ khoản 5 Điều 173 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về thời gian tạm giam để điều tra như sau:

Thời hạn tạm giam để điều tra
...
5. Trường hợp cần thiết đối với tội xâm phạm an ninh quốc gia thì Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao có quyền gia hạn thêm một lần không quá 04 tháng. Trường hợp thời hạn gia hạn tạm giam quy định tại khoản này đã hết mà chưa thể kết thúc việc điều tra và không có căn cứ để thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp tạm giam thì Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao có quyền gia hạn thêm một lần nhưng không quá 01 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá 02 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng, không quá 04 tháng đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Trường hợp đặc biệt đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia mà không có căn cứ để hủy bỏ biện pháp tạm giam thì Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao quyết định việc tạm giam cho đến khi kết thúc việc điều tra.

Theo đó, trường hợp thời hạn gia hạn tạm giam quy định tại khoản này đã hết mà chưa thể kết thúc việc điều tra và không có căn cứ để thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp tạm giam, thì Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao có quyền gia hạn thêm một lần nhưng sẽ giới hạn thời gian tạm giam tùy theo mức độ phạm tội, cụ thể:

- Không quá 01 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng;

- Không quá 02 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng;

- Không quá 04 tháng đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Như vậy, trường hợp thời hạn gia hạn tạm giam đối với tội xâm phạm an ninh quốc gia đã hết mà chưa thể kết thúc việc điều tra và không có căn cứ để thay đổi biện pháp tạm giam, thì thì Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao quyết định việc tạm giam cho đến khi kết thúc việc điều tra.

Thẩm quyền gia hạn tạm giam của Viện kiểm sát được quy định như thế nào?

Thẩm quyền gia hạn tạm giam của Viện kiểm sát được quy định như thế nào?

Thẩm quyền gia hạn tạm giam của Viện kiểm sát được quy định như thế nào? (hình từ Internet)

Theo quy định tại Điều 173 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 thẩm quyền gia hạn tạm giam của Viện kiểm sát được quy định như sau:

- Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện, Viện kiểm sát quân sự khu vực có quyền gia hạn tạm giam đối với tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng và tội phạm rất nghiêm trọng.

- Trường hợp vụ án do Cơ quan điều tra cấp tỉnh, Cơ quan điều tra cấp quân khu thụ lý điều tra thì Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu có quyền gia hạn tạm giam đối với tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng và gia hạn tạm giam lần thứ nhất đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

- Trường hợp thời hạn gia hạn tạm giam lần thứ nhất quy định tại điểm a khoản này đã hết mà chưa thể kết thúc việc điều tra và không có căn cứ để thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp tạm giam thì Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu có thể gia hạn tạm giam lần thứ hai đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh có quyền gia hạn tạm giam đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng mà không có căn cứ để hủy bỏ biện pháp tạm giam trong vụ án do Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh thực hành quyền công tố không?

Căn cứ khoản 2 Điều 22 Quyết định 111/QĐ-VKSTC năm 2020 quy định như sau:

Gia hạn tạm giam để điều tra
...
2. Trường hợp cần thiết phải gia hạn tạm giam theo quy định tại khoản 5 và khoản 6 Điều 173 Bộ luật Tố tụng hình sự, nếu vụ án đang do Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, thì trên cơ sở đề nghị gia hạn tạm giam của Cơ quan điều tra cùng cấp, Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu phải chuyển hồ sơ vụ án kèm theo văn bản đề nghị gia hạn, nêu rõ nội dung vụ án, hành vi phạm tội của bị can, lý do đề nghị gia hạn đến Viện kiểm sát nhân dân tối cao chậm nhất 10 ngày, trước khi hết thời hạn tạm giam. Chậm nhất 05 ngày, kể từ khi nhận được hồ sơ vụ án kèm theo văn bản đề nghị gia hạn, Viện kiểm sát nhân dân tối cao phải quyết định gia hạn hoặc không gia hạn tạm giam; nếu không gia hạn tạm giam thì phải có văn bản nêu rõ lý do và trả lại hồ sơ cho Viện kiểm sát đã đề nghị.

Theo quy định này, Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh phải chuyển hồ sơ vụ án kèm theo văn bản đề nghị gia hạn, nêu rõ nội dung vụ án, hành vi phạm tội của bị can, lý do đề nghị gia hạn đến Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Sau khi nhận được hồ sơ vụ án kèm theo văn bản đề nghị gia hạn, Viện kiểm sát nhân dân tối cao sẽ là cơ quan có thẩm quyền quyết định gia hạn hoặc không gia hạn tạm giam.

Như vậy, Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh không có quyền gia hạn tạm giam đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng mà không có căn cứ để hủy bỏ biện pháp tạm giam, dù vụ án đang do Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra.

Tội xâm phạm an ninh quốc gia
Gia hạn tạm giam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quy trình gia hạn tạm giam khi thẩm quyền gia hạn thuộc về Viện kiểm sát cấp trên được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu Đề nghị gia hạn tạm giam trong tố tụng hình sự mới nhất là mẫu nào? Thời hạn tạm giam trong giai đoạn điều tra là bao lâu?
Pháp luật
Được gia hạn tạm giam người lợi dụng quyền tự do ngôn luận xâm phạm lợi ích của cá nhân gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội tối đa bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Trường hợp thời hạn gia hạn tạm giam đã hết mà chưa thể kết thúc việc điều tra và không có căn cứ để thay đổi biện pháp tạm giam thì có thể gia hạn lại không?
Pháp luật
Có được gia hạn tạm giam để điều tra vụ án hình sự không? Thời gian gia hạn tạm giam là bao nhiêu lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tội xâm phạm an ninh quốc gia
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
1,196 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tội xâm phạm an ninh quốc gia Gia hạn tạm giam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào