Trường hợp nào tổ chức tài chính phải nhận biết khách hàng khi khách hàng thực hiện giao dịch chuyển tiền điện tử?

Chuyển tiền điện tử trong phòng chống rửa tiền được hiểu như thế nào? Trường hợp nào tổ chức tài chính phải nhận biết khách hàng khi khách hàng thực hiện giao dịch chuyển tiền điện tử? Tổ chức tài chính phải thực hiện báo cáo khi phát hiện có dấu hiệu đáng ngờ cho cơ quan nào?

Trường hợp nào tổ chức tài chính phải nhận biết khách hàng khi khách hàng thực hiện giao dịch chuyển tiền điện tử?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 9 Luật Phòng chống rửa tiền 2022 có quy định về nhận biết khách hàng như sau:

Nhận biết khách hàng
1. Nhận biết khách hàng bao gồm thu thập, cập nhật, xác minh thông tin quy định tại các điều 10, 11, 12, 13 và 14 của Luật này.
2. Tổ chức tài chính phải nhận biết khách hàng trong các trường hợp sau đây:
a) Khách hàng lần đầu mở tài khoản hoặc thiết lập quan hệ với tổ chức tài chính;
b) Khách hàng thực hiện giao dịch không thường xuyên có giá trị bằng hoặc vượt mức quy định; thực hiện giao dịch chuyển tiền điện tử mà thiếu thông tin về tên, địa chỉ, số tài khoản của người khởi tạo hoặc mã giao dịch trong trường hợp người khởi tạo không có tài khoản;
c) Nghi ngờ giao dịch hoặc các bên liên quan đến giao dịch có liên quan đến hoạt động rửa tiền;
d) Nghi ngờ về tính chính xác hoặc tính đầy đủ của các thông tin nhận biết khách hàng đã thu thập trước đó.
...

Như vậy, tổ chức tài chính phải nhận biết khách hàng khi khách hàng thực hiện giao dịch chuyển tiền điện tử mà thiếu thông tin về tên, địa chỉ, số tài khoản của người khởi tạo hoặc mã giao dịch trong trường hợp người khởi tạo không có tài khoản.

Trường hợp nào tổ chức tài chính phải nhận biết khách hàng khi khách hàng thực hiện giao dịch chuyển tiền điện tử?

Trường hợp nào tổ chức tài chính phải nhận biết khách hàng khi khách hàng thực hiện giao dịch chuyển tiền điện tử? (Hình từ Internet)

Tổ chức tài chính phải thực hiện báo cáo khi phát hiện có dấu hiệu đáng ngờ cho cơ quan nào?

Theo quy định tại Điều 26 Luật phòng chống rửa tiền 2022 về báo cáo giao dịch đáng ngờ như sau:

Báo cáo giao dịch đáng ngờ
1. Đối tượng báo cáo có trách nhiệm báo cáo giao dịch đáng ngờ cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong trường hợp sau đây:
a) Khi biết giao dịch được thực hiện theo yêu cầu của bị can, bị cáo, người bị kết án và có cơ sở hợp lý để nghi ngờ tài sản trong giao dịch là tài sản thuộc quyền sở hữu hoặc có nguồn gốc thuộc quyền sở hữu, quyền kiểm soát của bị can, bị cáo, người bị kết án đó. Việc xác định bị can, bị cáo, người bị kết án theo thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
b) Khi có cơ sở hợp lý để nghi ngờ tài sản trong giao dịch liên quan đến rửa tiền được xác định từ việc xem xét, thu thập và phân tích thông tin khi khách hàng, giao dịch có một hoặc nhiều dấu hiệu đáng ngờ quy định tại các điều 27, 28, 29, 30, 31, 32 và 33 của Luật này và có thể từ các dấu hiệu khác do đối tượng báo cáo xác định.
2. Khi phát hiện dấu hiệu đáng ngờ ngoài các dấu hiệu quy định tại các điều 27, 28, 29, 30, 31, 32 và 33 của Luật này, đối tượng báo cáo, các Bộ, ngành có liên quan thông báo cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
3. Căn cứ yêu cầu của công tác phòng, chống rửa tiền trong từng thời kỳ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trình Chính phủ bổ sung các dấu hiệu đáng ngờ theo các ngành, lĩnh vực ngoài các dấu hiệu quy định tại các điều 27, 28, 29, 30, 31, 32 và 33 của Luật này.
4. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định chế độ báo cáo về giao dịch đáng ngờ.

Như vậy, tổ chức tài chính khi phát hiện có dấu hiệu đáng ngờ phải thực hiện báo cáo cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Chuyển số tiền lớn từ tài khoản doanh nghiệp ra nước ngoài sau khi nhận nhiều khoản nhỏ bằng chuyển tiền điện tử có được xem là dấu hiện đáng ngờ?

Căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 28 Luật Phòng chống rửa tiền 2022 về dấu hiệu đáng ngờ trong lĩnh vực ngân hàng như sau:

Dấu hiệu đáng ngờ trong lĩnh vực ngân hàng
1. Có sự thay đổi đột biến trong doanh số giao dịch trên tài khoản; tiền vào và rút ra nhanh khỏi tài khoản; doanh số giao dịch lớn trong ngày nhưng số dư tài khoản rất nhỏ hoặc bằng không.
2. Các giao dịch chuyển tiền có giá trị nhỏ từ nhiều tài khoản khác nhau về một tài khoản hoặc ngược lại trong một thời gian ngắn; tiền được chuyển qua nhiều tài khoản; các bên liên quan không quan tâm đến phí giao dịch; thực hiện nhiều giao dịch, mỗi giao dịch gần mức giá trị lớn phải báo cáo.
3. Sử dụng thư tín dụng và các phương thức tài trợ thương mại khác có giá trị lớn bất thường, tỷ lệ chiết khấu với giá trị cao so với bình thường.
4. Khách hàng mở nhiều tài khoản tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài ở khu vực địa lý khác nơi khách hàng cư trú, làm việc hoặc có hoạt động kinh doanh.
5. Tài khoản của khách hàng đột nhiên nhận được một khoản tiền gửi hoặc chuyển tiền có giá trị lớn bất thường.
6. Chuyển số tiền lớn từ tài khoản của doanh nghiệp ra nước ngoài sau khi nhận được nhiều khoản tiền nhỏ được chuyển vào bằng chuyển tiền điện tử, séc, hối phiếu.
...

Như vậy, việc chuyển số tiền lớn từ tài khoản của doanh nghiệp ra nước ngoài sau khi nhận được nhiều khoản tiền nhỏ được chuyển vào bằng chuyển tiền điện tử được xem là dấu hiệu đáng ngờ trong lĩnh vực ngân hàng.

Chuyển tiền điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường hợp nào tổ chức tài chính phải nhận biết khách hàng khi khách hàng thực hiện giao dịch chuyển tiền điện tử?
Pháp luật
Chuyển tiền điện tử là gì? Đối tượng báo cáo có trách nhiệm báo cáo với ai khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền điện tử vượt quá mức giá trị theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chuyển tiền điện tử
1 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chuyển tiền điện tử

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem thêm toàn bộ văn bản về Chuyển tiền điện tử

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào