Trường hợp nào thì cán bộ công chức được xin thôi làm nhiệm vụ? Cán bộ lãnh đạo xếp xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ thì có bị miễn nhiệm không?

Cho tôi hỏi hiện tại pháp luật quy định như thế nào về vấn đề miễn nhiệm đối với cán bộ công chức? Và miễn nhiệm cán bộ công chức là gì, được hiểu như thế nào? Trường hợp nào được xin thôi làm nhiệm vụ, từ chức, miễn nhiệm? - Chị Như đến từ Hà Tĩnh có thắc mắc.

Từ chức, miễn nhiệm cán bộ công chức là gì?

Về cán bộ công chức được định nghĩa tại Điều 4 Luật Cán bộ, công chức năm 2008 như sau:

Cán bộ, công chức
1. Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
2. Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.
3. Cán bộ xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) là công dân Việt Nam, được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội; công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, miễn nhiệm và từ chức của cán bộ công chức được quy định tại khoản 6 và khoản 13 Điều 7 Luật cán bộ, công chức 2008 như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ sau đây được hiểu như sau:
...
6. Miễn nhiệm là việc cán bộ, công chức được thôi giữ chức vụ, chức danh khi chưa hết nhiệm kỳ hoặc chưa hết thời hạn bổ nhiệm.
...
13. Từ chức là việc cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý đề nghị được thôi giữ chức vụ khi chưa hết nhiệm kỳ hoặc chưa hết thời hạn bổ nhiệm.

Như vậy, miễn nhiệm là cán bộ, công chức được thôi giữ chức vụ, chức danh khi chưa hết nhiệm kỳ hoặc chưa hết thời hạn bổ nhiệm. Từ chức là việc cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý đề nghị được thôi giữ chức vụ khi chưa hết nhiệm kỳ hoặc chưa hết thời hạn bổ nhiệm.

Miễn nhiệm không phải là hình thức kỷ luật áp dụng với cán bộ, công chức bởi theo quy định của Luật Cán bộ, công chức 2008, miễn các hình thức kỷ luật của cán bộ, công chức được quy định như sau:

+ Với cán bộ: Điều 78 Luật Cán bộ, công chức 2008 quy định gồm các hình thức: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức và bãi nhiệm.

+ Với công chức: khoản 15 Điều 1 Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019 quy định gồm: Khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức và buộc thôi việc.

Từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức là gì?

Cán bộ công chức có được xin thôi làm nhiệm vụ, từ chức, miễn nhiệm không? (Hình từ Internet)

Cán bộ công chức có được xin thôi làm nhiệm vụ, từ chức, miễn nhiệm không?

Theo như quy định tại Điều 30, Điều 54 Luật Cán bộ, công chức 2008 thì những trường hợp sau cán bộ, công chức có thể xin thôi làm nhiệm vụ, từ chức, miễn nhiệm:

Xin thôi làm nhiệm vụ, từ chức, miễn nhiệm
1. Cán bộ có thể xin thôi làm nhiệm vụ hoặc từ chức, miễn nhiệm trong các trường hợp sau đây:
a) Không đủ sức khỏe;
b) Không đủ năng lực, uy tín;
c) Theo yêu cầu nhiệm vụ;
d) Vì lý do khác.
2. Thẩm quyền, trình tự, thủ tục xin thôi làm nhiệm vụ, từ chức, miễn nhiệm được thực hiện theo quy định của pháp luật và của cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, nếu như cán bộ công chức thuộc vào các trường hợp sau đây thì có thể xin thôi làm nhiệm vụ, từ chức, miễn nhiệm:

+ Không đủ sức khỏe;

+ Không đủ năng lực, uy tín;

+ Theo yêu cầu nhiệm vụ;

+ Vì lý do khác.

Cán bộ lãnh đạo xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ thì có bị miễn nhiệm không?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 29 Luật Cán bộ, công chức 2008 sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019 quy định về phân loại nhiệm vụ như sau:

Xếp loại chất lượng cán bộ
1. Căn cứ vào kết quả đánh giá, cán bộ được xếp loại chất lượng theo các mức như sau:
a) Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ;
b) Hoàn thành tốt nhiệm vụ;
c) Hoàn thành nhiệm vụ;
d) Không hoàn thành nhiệm vụ.
2. Kết quả xếp loại chất lượng cán bộ được lưu vào hồ sơ cán bộ, thông báo đến cán bộ được đánh giá và công khai trong cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi cán bộ công tác.
3. Cơ quan, tổ chức có thẩm quyền miễn nhiệm, cho thôi làm nhiệm vụ đối với cán bộ có 02 năm liên tiếp được xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ.

Như vậy, cán bộ lãnh đạo mà có 2 năm liên tiếp được xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ thì có thẩm quyền miễn nhiệm, cho thôi làm nhiệm vụ đối với cán bộ.

Xếp loại chất lượng cán bộ
Cán bộ xin thôi làm nhiệm vụ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Từ 12/5/2024 căn cứ đánh giá xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn TPHCM ra sao?
Pháp luật
TPHCM sẽ chi thu nhập tăng thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ xếp loại chất lượng ở mức xếp loại nào?
Pháp luật
Quyết định 20/2024/QĐ-UBND quy định đánh giá xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn TP. HCM ra sao?
Pháp luật
Tiêu chí để cán bộ đạt được xếp loại ở mức hoàn thành nhiệm vụ được quy định ra sao? Lãnh đạo đơn vị hoàn thành 75% các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao thì xếp loại gì?
Pháp luật
Cán bộ hoàn thành 80% chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao vượt định mức thì sẽ được đánh giá xếp loại gì theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Đạt 60% chỉ tiêu, nhiệm vụ hoàn thành vượt mức thì cán bộ được đánh giá xếp loại gì theo quy định hiện hành?
Pháp luật
Dự kiến 03 điểm mới trong tiêu chí đánh giá và xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức là gì?
Pháp luật
Thực hiện đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức năm học 2021-2022 như thế nào?
Pháp luật
Cán bộ, công chức, viên chức nào không phải đánh giá, xếp loại chất lượng cuối năm 2023? Khi nào thực hiện đánh giá xếp loại chất lượng?
Pháp luật
Tiêu chí đánh giá xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức cuối năm 2023 mới nhất hiện nay thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xếp loại chất lượng cán bộ
Nguyễn Hoàng Tuấn Kiệt Lưu bài viết
1,911 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào