Trụ sở của Cục Hàng không Việt Nam là ở đâu? Cục có những tổ chức nào giúp Cục trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước?

Tôi có một câu hỏi liên quan đến Cục Hàng không Việt Nam như sau: Trụ sở của Cục Hàng không Việt Nam là ở đâu? Và cho tôi hỏi thêm là Cục có những tổ chức nào giúp Cục trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước? Tôi rất mong mình có thể nhận được câu trả lời trong thời gian sớm nhất có thể. Câu hỏi của anh N.H.P ở Bình Dương.

Trụ sở của Cục Hàng không Việt Nam là ở đâu?

Cục Hàng không Việt Nam có trụ sở được quy định tại Điều 1 Quyết định 651/QĐ-BGTVT năm 2023 như sau:

Vị trí và chức năng
1. Cục Hàng không Việt Nam là tổ chức trực thuộc Bộ Giao thông vận tải, thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (sau đây gọi tắt là Bộ trưởng) quản lý nhà nước về hàng không dân dụng trong phạm vi cả nước; trực tiếp thực thi nhiệm vụ, quyền hạn của Nhà chức trách hàng không theo quy định của pháp luật và Điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
2. Cục Hàng không Việt Nam có tư cách pháp nhân, có con dấu hình Quốc huy; có tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước, có trụ sở tại thành phố Hà Nội.
3. Cục Hàng không Việt Nam có tên giao dịch quốc tế là “Civil Aviation Authority of Vietnam”.

Theo quy định trên, Cục Hàng không Việt Nam là tổ chức trực thuộc Bộ Giao thông vận tải và có trụ sở tại thành phố Hà Nội.

Cục Hàng không Việt Nam có chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quản lý nhà nước về hàng không dân dụng trong phạm vi cả nước.

Đồng thời Cục Hàng không Việt Nam còn trực tiếp thực thi nhiệm vụ, quyền hạn của Nhà chức trách hàng không theo quy định của pháp luật và Điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Cục Hàng không Việt Nam

Trụ sở của Cục Hàng không Việt Nam là ở đâu? Cục có những tổ chức nào giúp Cục trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước? (Hình từ Internet)

Về quản lý hoạt động bay thì Cục Hàng không Việt Nam có những nhiệm vụ, quyền hạn nào?

Theo khoản 10 Điều 2 Quyết định 651/QĐ-BGTVT năm 2023, về quản lý hoạt động bay thì Cục Hàng không Việt Nam có những nhiệm vụ, quyền hạn sau:

+ Xây dựng, trình Bộ Giao thông vận tải phương án thiết lập, điều chỉnh, hủy bỏ, công bố đường hàng không; vùng trời sân bay; vùng trời cho hoạt động hàng không chung; vùng thông báo bay đề nghị Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế giao Việt Nam quản lý.

+ Thẩm định, trình Bộ Giao thông vận tải đề án thành lập và hoạt động của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay; hướng dẫn, chỉ đạo việc thiết lập cơ sở, hệ thống thiết bị kỹ thuật và công tác cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay; hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ liên quan đến quản lý hoạt động bay.

+ Quản lý việc tổ chức khai thác đường hàng không, vùng trời sân bay, vùng trời cho hoạt động hàng không chung trong vùng trời Việt Nam, vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý; cấp, sửa đổi, hủy bỏ phép bay hàng không dân dụng và ban hành, phối hợp ban hành phương thức bay tại sân bay, quy chế bay trong khu vực sân bay theo quy định.

+ Thiết lập, điều chỉnh, hủy bỏ, công bố, phân công khu vực trách nhiệm của cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay; công bố hoặc thông báo khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay, khu vực nguy hiểm, khu vực xả nhiên liệu, thả hành lý, hàng hóa từ tàu bay; công bố các bề mặt giới hạn chướng ngại vật hàng không và danh mục chướng ngại vật tự nhiên, nhân tạo có thể ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay.

+ Phối hợp với cơ quan, đơn vị của Bộ Quốc phòng và cơ quan liên quan khác trong việc tổ chức, sử dụng vùng trời, thiết lập, công bố, quản lý bề mặt giới hạn chướng ngại vật hàng không và danh mục chướng ngại vật tự nhiên, nhân tạo có thể ảnh hưởng đến an toàn của hoạt động bay hàng không dân dụng; phối hợp quản lý hoạt động bay dân dụng và quân sự, quản lý hoạt động bay đặc biệt, tìm kiếm cứu nạn, quản lý, sử dụng tần số thuộc nghiệp vụ hàng không theo quy định.

Cục Hàng không Việt Nam có những tổ chức nào giúp Cục trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước?

Theo Điều 3 Quyết định 651/QĐ-BGTVT năm 2023, tổ chức giúp Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thực hiện chức năng quản lý nhà nước gồm:

+ Phòng Kế hoạch - Đầu tư.

+ Phòng Tài chính.

+ Phòng Tổ chức cán bộ.

+ Phòng Quản lý cảng hàng không, sân bay.

+ Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay.

+ Phòng Quản lý hoạt động bay.

+ Phòng Vận tải hàng không.

+ Phòng An ninh hàng không.

+ Phòng Khoa học, Công nghệ và Môi trường.

+ Phòng Pháp chế - Hợp tác quốc tế.

+ Văn phòng.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải là người có quyền quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể các tổ chức này theo quy định của pháp luật.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam là người có quyền quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức này.

Cục Hàng không Việt Nam TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN CỤC HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Các hãng hàng không cần thực hiện nhiệm vụ gì để tăng cường đảm bảo khai thác bay trong thời tiết bất lợi dịp Tết Nguyên đán?
Pháp luật
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thông qua hình thức nào?
Pháp luật
Người phát ngôn Cục Hàng không Việt Nam có quyền từ chối cung cấp thông tin cho báo chí trong trường hợp nào?
Pháp luật
Trụ sở của Cục Hàng không Việt Nam là ở đâu? Cục có những tổ chức nào giúp Cục trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước?
Pháp luật
Cục Hàng không Việt Nam trực thuộc Bộ nào? Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam sẽ do ai bổ nhiệm?
Pháp luật
Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan quản lý nhà nước về hàng không dân dụng trong phạm vi cả nước có đúng không?
Pháp luật
Phòng Vận tải hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam là tổ chức gì? Phòng Vận tải hàng không có những bộ phận nào?
Pháp luật
Công bố chỉ tiêu tuyển dụng bổ sung lao động hợp đồng cho Văn phòng Cục Hàng không Việt Nam năm 2022?
Pháp luật
Cục Hàng không Việt Nam phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong các trường hợp đột xuất nào?
Pháp luật
Cục Hàng không Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong hoạt động thanh tra ngành Giao thông vận tải?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cục Hàng không Việt Nam
689 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cục Hàng không Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào