Tổ chức tiến hành hoạt động thăm dò dầu khí có phải mua bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thiệt hại về môi trường không?

Tổ chức tiến hành hoạt động thăm dò dầu khí có phải mua bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thiệt hại về môi trường không? Tổ chức thực hiện hoạt động khoan thăm dò dầu khí sử dụng dung dịch khoan nền không nước lần đầu tiên sử dụng tại Việt Nam có phải thực hiện quan trắc môi trường không? Dung dịch khoan nền không nước sau khi sử dụng trong hoạt động thăm dò dầu khí được xử lý như thế nào?

Tổ chức tiến hành hoạt động thăm dò dầu khí có phải mua bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thiệt hại về môi trường không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Luật Dầu khí 2022 về nguyên tắc thực hiện điều tra cơ bản về dầu khí và hoạt động dầu khí như sau:

Nguyên tắc thực hiện điều tra cơ bản về dầu khí và hoạt động dầu khí
...
4. Tổ chức, cá nhân tiến hành điều tra cơ bản về dầu khí và hoạt động dầu khí phải sử dụng kỹ thuật, công nghệ hiện đại, tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, áp dụng các tiêu chuẩn phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ công nghiệp dầu khí quốc tế.
5. Tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động dầu khí phải mua bảo hiểm đối với công trình, thiết bị, phương tiện phục vụ hoạt động dầu khí, bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thiệt hại về môi trường, bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba, bảo hiểm con người, bảo hiểm khác theo quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ công nghiệp dầu khí quốc tế.
6. Toàn bộ mẫu vật, tài liệu, thông tin, dữ liệu thu được trong quá trình thực hiện điều tra cơ bản về dầu khí và hoạt động dầu khí do Nhà nước quản lý. Việc thu thập, giao nộp, quản lý, sử dụng, bảo mật các mẫu vật, tài liệu, thông tin, dữ liệu thu được trong quá trình triển khai điều tra cơ bản về dầu khí và hoạt động dầu khí phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, thỏa thuận thực hiện điều tra cơ bản về dầu khí và hợp đồng dầu khí.

Như vậy, tổ chức khi tiến hành hoạt động thăm dò dầu khí phải mua bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thiệt hại về môi trường, để đảm bảo bồi thường cho các tổn thất liên quan đến ô nhiễm nước, không khí, đất đai và những thiệt hại khác đối với môi trường phát sinh từ hoạt động dầu khí.

Tổ chức tiến hành hoạt động thăm dò dầu khí có phải mua bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thiệt hại về môi trường không?

Tổ chức tiến hành hoạt động thăm dò dầu khí có phải mua bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thiệt hại về môi trường không? (Hình từ Internet)

Tổ chức thực hiện hoạt động khoan thăm dò dầu khí sử dụng dung dịch khoan nền không nước lần đầu tiên sử dụng tại Việt Nam có phải thực hiện quan trắc môi trường không?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 53 Thông tư 02/2022/TT-BTNMT về quản lý chất thải đối với hoạt động dầu khí trên biển như sau:

Quan trắc môi trường đối với hoạt động khai thác dầu khí
1. Quan trắc môi trường đối với hoạt động khoan thăm dò dầu khí trên biển:
a) Tổ chức dầu khí chỉ sử dụng dung dịch khoan nền nước trong hoạt động khoan thăm dò dầu khí trên biển không phải thực hiện quan trắc môi trường ảnh hưởng từ hoạt động khoan thăm dò trước và sau khi kết thúc khoan;
b) Đối với hoạt động khoan thăm dò dầu khí có sử dụng dung dịch khoan nền không nước ở khu vực cách bờ nhỏ hơn 03 hải lý, khu vực nhạy cảm môi trường hoặc sử dụng dung dịch khoan nền không nước lần đầu tiên sử dụng tại Việt Nam phải thực hiện quan trắc môi trường ảnh hưởng từ hoạt động khoan thăm dò 01 lần trước khi thực hiện chương trình khoan thăm dò và 01 lần trong thời gian 01 năm kể từ khi kết thúc hoạt động khoan thăm dò.
...

Như vậy, đối với hoạt động khoan thăm dò dầu khí sử dụng dung dịch khoan nền không nước lần đầu tiên sử dụng tại Việt Nam thì phải thực hiện quan trắc môi trường.

Theo đó, tổ chức phải thực hiện 02 lần quan trắc môi trường:

- 01 lần quan trắc môi trường trước khi thực hiện chương trình khoan thăm dò để đánh giá ảnh hưởng từ hoạt động khoan.

- 01 lần quan trắc môi trường trong thời gian 01 năm kể từ khi kết thúc hoạt động khoan thăm dò để theo dõi các tác động lâu dài của hoạt động khoan thăm dò.

Dung dịch khoan nền không nước sau khi sử dụng trong hoạt động thăm dò dầu khí được xử lý như thế nào?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 44 Thông tư 02/2022/TT-BTNMT về quản lý chất thải đối với hoạt động dầu khí trên biển như sau:

Quản lý chất thải đối với hoạt động dầu khí trên biển
...
3. Quản lý mùn khoan và dung dịch khoan phát sinh trong hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí trên biển:
a) Mùn khoan và dung dịch khoan nền nước phát sinh trong hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí được thải xuống vùng biển cách bờ (đất liền), ranh giới khu vực nuôi trồng thủy sản, khu bảo vệ thủy sinh và khu vui chơi giải trí dưới nước lớn hơn 03 hải lý;
b) Mùn khoan nền không nước phát sinh trong hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí chỉ được thải xuống biển khi hàm lượng dung dịch nền không nước bám dính trong mùn khoan thải không vượt giá trị cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dung dịch khoan và mùn khoan thải từ các công trình dầu khí trên biển và vị trí thải cách bờ (đất liền), ranh giới khu vực nuôi trồng thủy sản, khu bảo vệ thủy sinh, khu vui chơi giải trí dưới nước lớn hơn 12 hải lý; dung dịch khoan nền không nước sau khi sử dụng đối với hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí phải vận chuyển về bờ để tái sử dụng cho các chiến dịch khoan khác hoặc chuyển giao cho cơ sở thực hiện dịch vụ xử lý chất thải nguy hại để xử lý;
c) Việc sử dụng dung dịch khoan nền không nước được thực hiện theo quy chuẩn kỹ thuật môi trường do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.
...

Như vậy, theo quy định trên thì dung dịch khoan nền không nước sau khi sử dụng đối với hoạt động thăm dò dầu khí phải được vận chuyển về bờ, để tái sử dụng cho các chiến dịch khoan khác hoặc chuyển giao cho cơ sở thực hiện dịch vụ xử lý chất thải nguy hại để xử lý.

Lưu ý: Việc sử dụng dung dịch khoan nền không nước được thực hiện theo quy chuẩn kỹ thuật môi trường do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.

Thăm dò dầu khí
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức tiến hành hoạt động thăm dò dầu khí có phải mua bảo hiểm trách nhiệm bồi thường thiệt hại về môi trường không?
Pháp luật
Tổ chức không đủ điều kiện thực hiện điều tra cơ bản về dầu khí thì có được liên danh với tổ chức khác để thực hiện việc điều tra không?
Pháp luật
Trong điều tra cơ bản về dầu khí thì việc khoanh định và phân loại theo đối tượng, nhóm thành tạo địa chất nhằm mục đích gì?
Pháp luật
Thời hạn của giai đoạn tìm kiếm thăm dò dầu khí có được kéo dài không? Nếu có thì được kéo dài trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Văn bản xin kéo dài thời hạn giai đoạn tìm kiếm thăm dò dầu khí được giải quyết trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Hồ sơ, trình tự phê duyệt tài liệu về quản lý an toàn hoạt động khoan tìm kiếm thăm dò dầu khí thuộc quản lý của Bộ Công Thương thế nào?
Pháp luật
Thủ tục chấp thuận gia hạn thời hạn của giai đoạn tìm kiếm thăm dò dầu khí được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thời hạn tìm kiếm thăm dò dầu khí là bao lâu? Có được gia hạn tìm kiếm, thăm dò dầu khí khi hết thời hạn không?
Pháp luật
Nhà thầu có thể hoàn trả diện tích tìm kiếm thăm dò dầu khí vào bất kỳ lúc nào trong giai đoạn tìm kiếm thăm dò không?
Pháp luật
Trường hợp đặc biệt được kéo dài giai đoạn tìm kiếm thăm dò dầu khí là những trường hợp nào? Ai có thẩm quyền quyết định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thăm dò dầu khí
63 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thăm dò dầu khí
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào