Thuốc trong danh mục lựa chọn nhà thầu cung cấp nhưng không lựa chọn được nhà thầu thì mua thế nào?

Vừa qua đấu thầu thuốc (trong danh mục lựa chọn nhà thầu cung cấp) tại Bình Định, một loại thuốc bị rớt thầu. Nay tôi muốn mua loại thuốc đó thì có được không và việc mua loại thuốc đó được thực hiện như thế nào?

Thuốc trong danh mục lựa chọn nhà thầu cung cấp nhưng không lựa chọn được nhà thầu thì mua thế nào?

Về vấn đề của anh, căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 79 Nghị định 63/2014/NĐ-CP có nêu:

"Điều 79. Chỉ định thầu rút gọn
Chỉ định thầu rút gọn áp dụng đối với việc mua thuốc trong các trường hợp sau đây:
1. Gói thầu nằm trong hạn mức được chỉ định thầu quy định tại Điều 54 của Nghị định này;
2. Thuốc thuộc danh mục thuốc hiếm phát sinh đột xuất theo nhu cầu đặc trị được Bộ Y tế ban hành nhưng chưa đưa vào kế hoạch lựa chọn nhà thầu;
3. Thuốc chưa có trong danh mục thuốc thuộc kế hoạch lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc trong năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ hoạt động chuyên môn trong trường hợp cấp bách như: Dịch bệnh, thiên tai, địch họa ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh;
4. Thuốc đã có trong danh mục thuốc thuộc kế hoạch lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc trong năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu hoặc không lựa chọn được nhà thầu trúng thầu, cần mua gấp nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ hoạt động chuyên môn trong trường hợp cấp bách;
5. Thuốc đã có trong danh mục thuốc thuộc kế hoạch lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc đã được duyệt nhưng trong năm nhu cầu sử dụng vượt số lượng kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt."

Như thông tin anh cung cấp, thì thuốc mà đơn vị anh có nhu cầu mua nằm trong danh mục thuốc thuộc kế hoạch lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc trong năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng không lựa chọn được nhà thầu trúng thầu, giờ đơn vị cần mua gấp nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ hoạt động chuyên môn trong trường hợp cấp bách nằm trong hạn mức theo quy định thì có thể áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn để mua thuốc.

Đấu thầu thuốc

Đấu thầu thuốc (Hình từ Internet)

Hạn mức chỉ định thầu rút gọn đối với thuốc đã có trong danh mục thuốc thuộc kế hoạch lựa chọn nhà thầu là bao nhiêu?

Căn cứ quy định tại Điều 54 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định về hạn mức chỉ định thầu như sau:

- Không quá 500 triệu đồng đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ công; không quá 01 tỷ đồng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp, mua thuốc, vật tư y tế, sản phẩm công.

- Không quá 100 triệu đồng đối với gói thầu thuộc dự toán mua sắm thường xuyên.

Như vậy trường hợp gói thầu thuốc đã có trong danh mục thuốc thuộc kế hoạch lựa chọ nhà thầu nằm trong hạn mức như nêu trên thì công ty anh có thể thực hiện thầu thông qua hình thức chỉ định thầu rút gọn, tuy nhiên phải đáp ứng yêu cầu theo Điều 79 nêu trên.

Quy trình chỉ định thầu rút gọn đối với thuốc đã có trong danh mục thuốc thuộc kế hoạch lựa chọn nhà thầu như thế nào?

Quy trình chỉ định thầu thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 56 Nghị định 63/2014/NĐ-CP thực hiện như sau:

- Đối với gói thầu cần thực hiện để khắc phục ngay hoặc để xử lý kịp thời hậu quả gây ra do sự cố bất khả kháng; gói thầu cần triển khai ngay để tránh gây nguy hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của cộng đồng dân cư trên địa bàn hoặc để không ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình liền kề; gói thầu mua thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường hợp cấp bách; như sau:

Bước 1: Giao thực hiện ngay gói thầu.

Chủ đầu tư hoặc cơ quan trực tiếp có trách nhiệm quản lý gói thầu xác định và giao cho nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm thực hiện ngay gói thầu.

Bước 2: Thực hiện chỉ định thầu.

Trong vòng 15 ngày kể từ ngày giao thầu, các bên phải hoàn thiện thủ tục chỉ định thầu bao gồm: Chuẩn bị và gửi dự thảo hợp đồng cho nhà thầu trong đó xác định yêu cầu về phạm vi, nội dung công việc cần thực hiện, thời gian thực hiện, chất lượng công việc cần đạt được và giá trị tương ứng để thương thảo, hoàn thiện hợp đồng.

Bước 3: Phê duyệt kết quả chỉ định thầu và ký kết hợp đồng với nhà thầu.

Trên cơ sở kết quả thương thảo hợp đồng, chủ đầu tư hoặc cơ quan trực tiếp có trách nhiệm quản lý gói thầu phê duyệt kết quả chỉ định thầu và ký kết hợp đồng với nhà thầu được chỉ định thầu.

- Đối với gói thầu thuốc đã có trong danh mục thuốc thuộc kế hoạch lựa chọn nhà thầu nằm trong hạn mức như sau:

Bước 1: Chuẩn bị và gửi dự thảo hợp đồng cho nhà thầu.

Bên mời thầu căn cứ vào mục tiêu, phạm vi công việc, dự toán được duyệt để chuẩn bị và gửi dự thảo hợp đồng cho nhà thầu được chủ đầu tư xác định có đủ năng lực và kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu của gói thầu. Nội dung dự thảo hợp đồng bao gồm các yêu cầu về phạm vi, nội dung công việc cần thực hiện, thời gian thực hiện, chất lượng công việc cần đạt được, giá trị tương ứng và các nội dung cần thiết khác.

Bước 2: Thương thảo, hoàn thiện hợp đồng.

Trên cơ sở dự thảo hợp đồng, bên mời thầu và nhà thầu được đề nghị chỉ định thầu tiến hành thương thảo, hoàn thiện hợp đồng làm cơ sở để phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng.

Bước 3: Ký kết hợp đồng

Hợp đồng ký kết giữa các bên phải phù hợp với quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, biên bản thương thảo hợp đồng và các tài liệu liên quan khác.

Lựa chọn nhà thầu Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Lụa chọn nhà thầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Những gói thầu phải lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư qua mạng từ 01/01/2024? Trường hợp nào không đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia?
Pháp luật
Quy trình lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt đối với gói thầu mua ma túy để huấn luyện chó nghiệp vụ thực hiện ra sao?
Pháp luật
Lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt áp dụng đối với các gói thầu mua thuốc nào? Thẩm quyền quyết định lựa chọn nhà thầu?
Pháp luật
Việc lựa chọn nhà thầu bằng hình thức mua sắm trực tiếp được áp dụng đối với những gói thầu nào?
Pháp luật
Trong nội dung kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu, đánh giá năng lực thực hiện của chủ đầu tư được thể hiện như thế nào?
Pháp luật
02 Mẫu biên bản thương thảo hợp đồng theo Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT mới nhất hiện nay thế nào?
Pháp luật
Mẫu số 01C mẫu Quyết định phê duyệt kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu theo Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT ra sao?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo thẩm định kế hoạch tổng thể lựa chọn nhà thầu theo Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT thế nào?
Pháp luật
Việc giải quyết kiến nghị về lựa chọn nhà thầu phải được thực hiện trước hay sau khi có thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu?
Pháp luật
Phương thức lựa chọn nhà thầu với gói thầu mua sắm hàng hóa đòi hỏi kỹ thuật cao về khoa học, công nghệ được thực hiện như nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lựa chọn nhà thầu
1,865 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lựa chọn nhà thầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào