Quỹ Trái tim vàng Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Chức năng của Quỹ Trái tim vàng Việt Nam được quy định thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến Quỹ Trái tim vàng Việt Nam. Cho tôi hỏi Quỹ Trái tim vàng Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Đồng thời cho tôi hỏi là chức năng của Quỹ Trái tim vàng Việt Nam được quy định thế nào? Tôi rất mong sẽ nhận được câu trả lời trong khoảng thời gian sớm nhất có thể. Câu hỏi của anh Nguyễn Hoàng Thái Tín ở Thanh Xuân (Hà Nội).

Mục đích hoạt động của Quỹ Trái tim vàng Việt Nam là gì?

Theo Điều 2 Điều lệ Quỹ Trái tim vàng Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 1782/QĐ-BNV năm 2011 quy định về tôn chỉ, mục đích như sau:

Tôn chỉ, mục đích
1. Quỹ Trái tim vàng Việt Nam (sau đây gọi tắt là Quỹ) là quỹ xã hội hoạt động nhân đạo, từ thiện nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình nghèo, người gặp khó khăn, con em nông dân hiếu học, các nạn nhân chiến tranh, thương binh, gia đình thương binh, liệt sỹ gặp khó khăn; xây dựng và thực hiện các dự án về xóa đói, giảm nghèo, giúp đỡ nông dân, góp phần xây dựng nông thôn mới.
2. Quỹ Trái tim vàng Việt Nam là tổ chức hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, có nguồn vốn đóng góp của các sáng lập viên và vận động nguồn tài trợ tự nguyện của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định pháp luật.

Theo đó, mục đích hoạt động của Quỹ Trái tim vàng Việt Nam là hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình nghèo, người gặp khó khăn, con em nông dân hiếu học, các nạn nhân chiến tranh, thương binh, gia đình thương binh, liệt sỹ gặp khó khăn.

Đồng thời xây dựng và thực hiện các dự án về xóa đói, giảm nghèo, giúp đỡ nông dân, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Quỹ Trái tim vàng Việt Nam

Quỹ Trái tim vàng Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Chức năng của Quỹ Trái tim vàng Việt Nam được quy định thế nào? (Hình từ Internet)

Quỹ Trái tim vàng Việt Nam có tư cách pháp nhân không?

Căn cứ khoản 3 Điều 3 Điều lệ Quỹ Trái tim vàng Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 1782/QĐ-BNV năm 2011 quy định về địa vị pháp lý và trụ sở của Quỹ như sau:

Nguyên tắc, phạm vi hoạt động, địa vị pháp lý và trụ sở của Quỹ
1. Nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Quỹ
a) Không vì lợi nhuận.
b) Tự nguyện, tự tạo vốn, tự trang trải và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật.
c) Quỹ hoạt động theo Điều lệ của Quỹ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận, tuân thủ quy định của pháp luật và chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các bộ, ngành liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Quỹ.
2. Quỹ có phạm vi hoạt động toàn quốc.
3. Quỹ có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản nội tệ và ngoại tệ tại ngân hàng và biểu tượng riêng theo quy định pháp luật.
4. Trụ sở chính của Quỹ đặt tại số 268/192 Lê Trọng Tấn, phường Định Công, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Quỹ có thể đặt văn phòng đại diện hoặc chi nhánh tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo quy định pháp luật.
Khi có sự thay đổi trụ sở chính, Quỹ phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định pháp luật.

Theo quy định trên, Quỹ Trái tim vàng Việt Nam có tư cách pháp nhân và có con dấu, tài khoản nội tệ và ngoại tệ tại ngân hàng và biểu tượng riêng theo quy định pháp luật.

Chức năng của Quỹ Trái tim vàng Việt Nam được quy định thế nào?

Theo quy định tại Điều 5 Điều lệ Quỹ Trái tim vàng Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 1782/QĐ-BNV năm 2011 về chức năng của Quỹ như sau:

Chức năng của Quỹ
1. Thực hiện tài trợ, giúp đỡ các gia đình nghèo, người gặp khó khăn, con em nông dân hiếu học, các nạn nhân chiến tranh, thương binh, gia đình thương binh, liệt sỹ gặp khó khăn.
2. Tài trợ, ủng hộ xây dựng và thực hiện các dự án về xóa đói, giảm nghèo, giúp đỡ nông dân, góp phần xây dựng nông thôn mới.
3. Tài trợ theo sự ủy quyền của tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế cho các hoạt động phù hợp tôn chỉ, mục đích chức năng, nhiệm vụ và theo đúng quy định pháp luật.

Như vậy, Quỹ Trái tim vàng Việt Nam có những chức năng được quy định tại Điều 5 nêu trên.

Trong đó có chức năng thực hiện tài trợ, giúp đỡ các gia đình nghèo, người gặp khó khăn, con em nông dân hiếu học, các nạn nhân chiến tranh, thương binh, gia đình thương binh, liệt sỹ gặp khó khăn.

Đồng thời tài trợ theo sự ủy quyền của tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế cho các hoạt động phù hợp tôn chỉ, mục đích chức năng, nhiệm vụ và theo đúng quy định pháp luật.

Quỹ Trái tim vàng Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quỹ Trái tim vàng Việt Nam chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan nào? Nghĩa vụ của Quỹ được quy định thế nào?
Pháp luật
Trụ sở chính của Quỹ Trái tim vàng Việt Nam là ở đâu? Cơ cấu tổ chức của Quỹ gồm những cơ quan nào?
Pháp luật
Quỹ Trái tim vàng Việt Nam được quyền vận động quyên góp không? Nếu được thì việc vận động quyên góp được thực hiện theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Quỹ Trái tim vàng Việt Nam là quỹ thế nào? Nhiệm vụ và quyền hạn của Quỹ được quy định thế nào?
Pháp luật
Hội đồng quản lý Quỹ Trái tim vàng Việt Nam có bao nhiêu thành viên? Cuộc họp của Hội đồng được tiến hành khi nào?
Pháp luật
Quỹ Trái tim vàng Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Chức năng của Quỹ Trái tim vàng Việt Nam được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ Trái tim vàng Việt Nam
1,336 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ Trái tim vàng Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: