Quy định về điều kiện hành nghề kiểm toán được hiểu như thế nào? Hồ sơ đăng ký hành nghề kiểm toán gồm những gì?

Hiện nay tôi muốn đăng ký hành nghề kiểm toán, tôi đã tìm hiểu quy định pháp luật về đăng ký hành nghề kiểm toán nhưng vẫn còn nhiều chỗ tôi không hiểu muốn được giải đáp như sau. pháp luật quy định "Có thời gian thực tế làm kiểm toán từ đủ ba mươi sáu tháng trở lên" vậy thời gian thực tế được xác định như thế nào? Tôi ký hợp đồng lao động làm toàn bộ thời gian cho một doanh nghiệp kiểm toán nhưng đồng thời cũng làm kế toán cho doanh nghiệp khác sau vào buổi tối khi tan ca có được không?

Thời gian thực tế làm kiểm toán được xác định như thế nào để đạt điều kiện đăng ký hành nghề kiểm toán?

Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 15 Luật Kiểm toán độc lập 2011 quy định điều kiện để đăng ký hành nghề kiểm toán thì phải có thời gian thực tế làm kiểm toán từ đủ ba mươi sáu tháng trở lên.

Thời gian từ đủ 36 tháng này được xác định theo khoản 4 Điều 3 Thông tư 202/2012/TT-BTC như sau:

4. Xác định thời gian thực tế làm kiểm toán:
a) Thời gian thực tế làm kiểm toán được tính là thời gian đã làm kiểm toán tại doanh nghiệp kiểm toán theo hợp đồng lao động làm toàn bộ thời gian;
b) Thời gian thực tế làm kiểm toán được tính cộng dồn trong khoảng thời gian kể từ khi được cấp bằng tốt nghiệp đại học đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán theo nguyên tắc tròn tháng;
c) Thời gian thực tế làm kiểm toán phải có xác nhận của người đại diện theo pháp luật hoặc người được uỷ quyền của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp kiểm toán nơi kiểm toán viên đã thực tế làm việc. Trường hợp doanh nghiệp kiểm toán nơi kiểm toán viên làm việc đã giải thể, phá sản, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, chuyển đổi hình thức sở hữu thì phải có xác nhận của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp kiểm toán phù hợp với thời gian mà kiểm toán viên đã làm việc tại doanh nghiệp kiểm toán đó. Trường hợp người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp kiểm toán thời điểm đó đã không còn hoạt động trong lĩnh vực kiểm toán độc lập thì phải có Bản giải trình kèm theo các tài liệu chứng minh về thời gian thực tế làm kiểm toán như bản sao sổ bảo hiểm xã hội, bản sao hợp đồng lao động.

Như vậy thời gian để tính đủ 36 tháng hành nghề kiểm toán thì anh/chị phải ký hợp đồng lao động toàn thời gian với một doanh nghiệp kiểm toán. Thời gian này không bắt buộc tính liên lục mà có thể được cộng dồn từ khi anh/chị có bằng đại học và đi làm tới thời điểm làm hồ sơ đăng ký.

Tải về mẫu đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán mới nhất 2023: Tại Đây

Quy định về điều kiện hành nghề kiểm toán được hiểu như thế nào? Hồ sơ đăng ký hành nghề kiểm toán gồm những gì?

Quy định về điều kiện hành nghề kiểm toán được hiểu như thế nào? Hồ sơ đăng ký hành nghề kiểm toán gồm những gì?

Kiểm toán viên được coi là có hợp đồng lao động làm toàn bộ thời gian tại doanh nghiệp kiểm toán khi nào?

Căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 15 Luật Kiểm toán độc lập 2011 quy định giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán chỉ có giá trị khi kiểm toán viên được cấp có hợp đồng lao động làm toàn bộ thời gian cho một doanh nghiệp kiểm toán.

Quy định trên được hướng dẫn bởi khoản 3 Điều 3 Thông tư 202/2012/TT-BTC như sau:

3. Kiểm toán viên được coi là có hợp đồng lao động làm toàn bộ thời gian tại doanh nghiệp kiểm toán khi:
a) Hợp đồng lao động ký kết giữa kiểm toán viên và doanh nghiệp kiểm toán phải bảo đảm các yếu tố theo quy định của Bộ Luật lao động;
b) Thời gian làm việc quy định trong hợp đồng và thời gian thực tế làm việc hàng ngày, hàng tuần của kiểm toán viên bảo đảm đúng và phù hợp với thời gian làm việc hàng ngày, hàng tuần của doanh nghiệp kiểm toán nơi kiểm toán viên đăng ký hành nghề;
Ví dụ: thời gian làm việc của doanh nghiệp kiểm toán từ 08h00 - 17h00 và 06 ngày/tuần thì kiểm toán viên phải làm việc đầy đủ thời gian từ 08h00 - 17h00 hàng ngày và 06 ngày/tuần không bao gồm thời gian làm thêm, ngày nghỉ, ngày lễ.
c) Không đồng thời làm đại diện theo pháp luật, giám đốc (tổng giám đốc), chủ tịch hội đồng quản trị, chủ tịch hội đồng thành viên, kế toán trưởng (hoặc phụ trách kế toán), nhân viên kế toán, kiểm toán nội bộ hoặc các chức danh khác tại đơn vị, tổ chức khác trong thời gian thực tế làm việc hàng ngày, hàng tuần tại doanh nghiệp kiểm toán theo quy định tại điểm b khoản này.

Chiếu theo quy định trên việc bạn đã ký hợp đồng toàn thời gian với một doanh nghiệp kiểm toán nhưng vẫn làm công việc kế toán cho một doanh nghiệp khác vào buổi tối thì vẫn được xem là tuân thủ quy định, chỉ khi bạn đảm nhận vị trí kế toán đó trong thời gian bạn đi làm hàng ngày, hàng tuần tại doanh nghiệp kiểm toán thì mới được xem là không đạt.

Hồ sơ đăng ký hành nghề kiểm toán gồm những gì?

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 202/2012/TT-BTC quy định hồ sơ đăng ký hành nghề kiểm toán như sau:

Điều 4. Hồ sơ đăng ký hành nghề kiểm toán
1. Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán theo mẫu quy định tại Phụ lục số 01/ĐKHN ban hành kèm theo Thông tư này.
2. Bản sao hợp đồng lao động làm toàn bộ thời gian tại doanh nghiệp kiểm toán.
3. Giấy xác nhận về thời gian thực tế làm kiểm toán theo mẫu quy định tại Phụ lục số 04/ĐKHN ban hành kèm theo Thông tư này hoặc tài liệu chứng minh về thời gian thực tế làm kiểm toán hoặc Bản giải trình kèm theo tài liệu chứng minh về thời gian thực tế làm kiểm toán (trừ các trường hợp quy định tại Điều 16 Thông tư này).
4. Bản thông tin cá nhân theo mẫu quy định tại Phụ lục số 05/ĐKHN ban hành kèm theo Thông tư này.
5. Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền cấp trong thời hạn không quá sáu (06) tháng tính đến ngày nộp hồ sơ đăng ký hành nghề kiểm toán.
6. Bản sao Chứng chỉ kiểm toán viên.
7. Hai ảnh màu cỡ 3x4cm được chụp trên nền trắng trong thời hạn không quá sáu (06) tháng tính đến ngày nộp hồ sơ đăng ký hành nghề kiểm toán.
8. Bản sao Quyết định thôi việc hoặc Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động tại nơi làm việc trước doanh nghiệp kiểm toán.
9. Bản sao Giấy phép lao động tại Việt Nam của kiểm toán viên là người nước ngoài trừ trường hợp pháp luật lao động Việt Nam quy định không cần phải có giấy phép lao động.
10. Tài liệu chứng minh giờ cập nhật kiến thức của kiểm toán viên tại các tổ chức nghề nghiệp quốc tế về kế toán, kiểm toán đối với trường hợp có tính giờ cập nhật kiến thức.
Kiểm toán TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN KIỂM TOÁN
Đăng ký hành nghề kiểm toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có bắt buộc phải thực hiện kiểm toán hay không? Quyền và nghĩa vụ của đơn vị được kiểm toán là gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp có vốn nước ngoài 100% thì có phải thực hiện kiểm toán độc lập hay không?
Pháp luật
Muốn trở thành kiểm toán viên thì cần phải đáp ứng được các điều kiện cần thiết nào để có thể dự thi?
Pháp luật
Chuyên viên cao cấp về kiểm toán tương ứng với ngạch công chức gì? Chức danh này cần có kinh nghiệm ra sao?
Pháp luật
Cơ sở đào tạo không thực hiện lưu trữ hồ sơ về tổ chức cập nhật kiến thức cho kiểm toán viên đăng ký hành nghề kiểm toán có bị xử phạt?
Pháp luật
Kiểm toán tuân thủ là gì? Báo cáo kiểm toán tuân thủ được dùng để đánh giá những vấn đề nào theo quy định?
Pháp luật
Để theo dõi việc thực hiện kết luận kiểm toán, đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán có trách nhiệm xử lý khiếu nại của đơn vị được kiểm toán không?
Pháp luật
Ai có quyền ký quyết định kiểm toán? Khi nào quyết định kiểm toán phải được gửi cho đơn vị được kiểm toán và Thành viên đoàn kiểm toán?
Pháp luật
Lập Kế hoạch kiểm toán chi tiết căn cứ vào đâu và gồm những nội dung gì? Việc phê duyệt Kế hoạch kiểm toán chi tiết thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Khi lập Kế hoạch kiểm toán tổng quát, nội dung kiểm toán được xác định căn cứ vào đâu? Việc xác định tiêu chí kiểm toán thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm toán
1,795 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào