Phương pháp xác định hạt khác giống với hạt giống cây lương thực thực hiện dựa trên nguyên tắc và bằng những thiết bị nào?

Cho tôi hỏi, phương pháp xác định hạt khác giống với hạt giống cây lương thực thực hiện dựa trên nguyên tắc và bằng những thiết bị nào? Cách tiến hành xác định hạt khác giống với hạt giống cây lương thực như thế nào? Trên đây là câu hỏi của chị Thùy Dung tại Bình Dương.

Phương pháp xác định hạt khác giống với hạt giống cây lương thực thực hiện dựa trên nguyên tắc và bằng những thiết bị nào?

Hạt khác giống (Other variety seeds) là hạt của giống khác, có một hoặc vài tính trạng đặc trưng khác biệt rõ ràng với mẫu chuẩn của giống được yêu cầu kiểm nghiệm. (theo tiểu mục 2.10 Mục 2 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8548:2011)

Căn cứ theo tiểu mục 7.1 và tiểu mục 7.2 Mục 7 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8548:2011 quy định về phương pháp xác định hạt khác giống như sau:

Phương pháp xác định hạt khác giống
7.1 Nguyên tắc
Phép thử hạt khác giống được tiến hành từ phần hạt sạch.
Hạt khác giống được đếm và tính tỉ lệ phần trăm số hạt tìm thấy trong tổng số hạt kiểm tra hoặc số hạt tìm thấy trên một đơn vị khối lượng hạt (500 g hoặc 1 kg).
Phương pháp kiểm tra hạt khác giống trong tiêu chuẩn này chủ yếu dựa vào các đặc điểm bên ngoài của hạt giống và quyết định của người phân tích, do vậy người làm phép thử này phải có kinh nghiệm nhận biết các giống và phải có sẵn các mẫu chuẩn hoặc bản mô tả giống để so sánh.
7.2 Thiết bị, dụng cụ
– Bàn soi hạt có đèn và kính lúp.
– Cân, có độ chính xác thích hợp.
– Các thiết bị, dụng cụ khác: thiết bị quang học, dao gạt, panh, hộp petri, khay đựng mẫu.
...

Theo đó, phép thử được thực hiện bằng cách đếm và thể hiện bằng số lượng hạt khác loài được tìm thấy trong tổng số hạt hoặc khối lượng hạt được kiểm tra. Khi các hạt được tìm thấy không thể xác định chắc chắn đến mức độ loài thì cho phép chỉ báo cáo tên chi (genus).

Thiết bị, dụng cụ khi xác định hạt giống cây lương thực khác giống gồm:

- Bàn soi hạt có đèn và kính lúp.

- Cân, có độ chính xác thích hợp.

- Các thiết bị, dụng cụ khác: thiết bị quang học, dao gạt, panh, hộp petri, khay đựng mẫu.

hạt khác giống

Cách tiến hành xác định hạt khác giống với hạt giống cây lương thực như thế nào? (Hình từ Internet)

Cách tiến hành xác định hạt khác giống với hạt giống cây lương thực như thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục 7.3 Mục 7 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8548:2011 quy định về phương pháp xác định hạt khác giống như sau:

Phương pháp xác định hạt khác giống
...
7.3 Cách tiến hành
7.3.1 Mẫu phân tích
Mẫu phân tích có thể là một mẫu toàn bộ hoặc hai mẫu giảm, được lấy ra từ phần hạt sạch bằng cách đếm số hạt hoặc căn cứ vào khối lượng 1000 hạt để lấy ra một lượng mẫu có khối lượng tương đương số hạt yêu cầu phân tích.
7.3.1.1 Phép thử toàn bộ
Phép thử toàn bộ được tiến hành trên toàn bộ phần hạt sạch của mẫu phân tích có khối lượng không ít hơn khối lượng quy định tại Bảng A.1. Phép thử toàn bộ thường được áp dụng để kiểm tra các mẫu hạt giống bố mẹ, hạt giống siêu nguyên chủng và mẫu có khối lượng 1000 hạt lớn như đậu tương, lạc…
7.3.1.2 Phép thử trên mẫu giảm
Hai mẫu giảm được lấy ra từ phần hạt sạch của mẫu phân tích, mỗi mẫu giảm có khối lượng tương đương 5000 hạt hoặc ít nhất bằng 1/5 khối lượng mẫu phân tích được quy định tại Bảng A.1. Phép thử trên mẫu giảm thường được áp dụng để kiểm tra các mẫu hạt giống nguyên chủng và xác nhận.
7.3.2 Kiểm tra hạt
Mẫu phân tích được kiểm tra kỹ từng hạt như phép thử hạt khác loài. Cách làm là quan sát bằng mắt thường hoặc dùng đèn và kính phóng đại để nhặt ra những hạt nghi ngờ là hạt của giống khác.
Kiểm tra lại các hạt nghi ngờ bằng cách so sánh với mẫu chuẩn của giống, hoặc với tài liệu, hình vẽ (nếu có) hoặc theo quy định tại Phụ lục E.

Như vậy, khi tiến hành xác định hạt khác giống với hạt giống cây lương thực, mẫu phân tích có thể là một mẫu toàn bộ hoặc hai mẫu giảm, được lấy ra từ phần hạt sạch bằng cách đếm số hạt hoặc căn cứ vào khối lượng 1000 hạt để lấy ra một lượng mẫu có khối lượng tương đương số hạt yêu cầu phân tích.

- Phép thử toàn bộ được tiến hành trên toàn bộ phần hạt sạch của mẫu phân tích có khối lượng không ít hơn khối lượng quy định tại Bảng A.1. Phép thử toàn bộ thường được áp dụng để kiểm tra các mẫu hạt giống bố mẹ, hạt giống siêu nguyên chủng và mẫu có khối lượng 1000 hạt lớn như đậu tương, lạc…

- Hai mẫu giảm được lấy ra từ phần hạt sạch của mẫu phân tích, mỗi mẫu giảm có khối lượng tương đương 5000 hạt hoặc ít nhất bằng 1/5 khối lượng mẫu phân tích được quy định tại Bảng A.1. Phép thử trên mẫu giảm thường được áp dụng để kiểm tra các mẫu hạt giống nguyên chủng và xác nhận.

Mẫu phân tích được kiểm tra kỹ từng hạt như phép thử hạt khác loài. Cách làm là quan sát bằng mắt thường hoặc dùng đèn và kính phóng đại để nhặt ra những hạt nghi ngờ là hạt của giống khác.

Kiểm tra lại các hạt nghi ngờ bằng cách so sánh với mẫu chuẩn của giống, hoặc với tài liệu, hình vẽ (nếu có) hoặc theo quy định tại Phụ lục E.

Kết quả phân tích được khi xác định hạt khác giống với hạt giống cây lương thực thể hiện như thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục 7.4 Mục 7 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8548:2011 quy định về phương pháp xác định hạt khác giống như sau:

Phương pháp xác định hạt khác giống
...
7.4 Biểu thị kết quả
– Kết quả phân tích được thể hiện bằng tỉ lệ phần trăm số hạt khác giống trong tổng số hạt kiểm tra hoặc số hạt khác giống trên một đơn vị khối lượng hạt kiểm tra (ví dụ: trên 1 kg).
– Nếu hai mẫu giảm tiến hành trên cùng một mẫu phân tích thì kết quả tính là tổng số hạt tìm thấy trên tổng khối lượng hạt kiểm tra, nếu số hạt khác giống của 2 mẫu giảm không vượt quá sai số cho phép theo quy định đối với hạt khác loài (Bảng D.1). Nếu kết quả của 2 mẫu giảm vượt quá sai số cho phép thì phân tích thêm hai mẫu giảm nữa và kết quả tính là tổng số hạt tìm thấy trên tổng số hạt kiểm tra của tất cả 4 mẫu giảm.
– Đối với thí nghiệm xác định tính đúng giống bằng phương pháp kiểm tra cây trên ô thí nghiệm đồng ruộng, nếu có quá một nửa số cây kiểm tra trong ô thí nghiệm có các tính trạng đặc trưng khác với mẫu chuẩn thì mẫu giống đó được báo cáo là không đúng giống, hoặc báo cáo cụ thể tỉ lệ các cây khác giống trong tổng số cây kiểm tra.
Sai số cho phép giữa hai kết quả của hai mẫu giảm được lấy từ cùng một mẫu phân tích hoặc hai mẫu phân tích được lấy từ cùng một lô hạt giống và được thực hiện tại cùng một phòng kiểm nghiệm áp dụng theo quy định tại Bảng D.1.
Sai số cho phép giữa hai kết quả của hai mẫu gửi khác nhau được lấy từ cùng một lô hạt giống và được thực hiện tại hai phòng kiểm nghiệm khác nhau áp dụng theo quy định tại Bảng D.2.

Theo đó, kết quả phân tích được thể hiện bằng tỉ lệ phần trăm số hạt khác giống trong tổng số hạt kiểm tra hoặc số hạt khác giống trên một đơn vị khối lượng hạt kiểm tra (ví dụ: trên 1 kg).

Hạt giống cây trồng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kinh doanh hạt giống cây trồng lâm nghiệp phải lập hồ sơ và lưu giữ như thế nào? Kinh doanh hạt giống cây trồng lâm nghiệp có cần phải ghi tên của hạt giống vào không?
Pháp luật
Báo cáo thử nghiệm nảy mầm khi xác định tỉ lệ nảy mầm hạt giống cây lương thực phải ghi những thông tin gì?
Pháp luật
Tiến hành xác định độ ẩm của hạt giống cây lương thực bằng máy đo độ ẩm như thế nào? Sử dụng những thiết bị, dụng cụ nào?
Pháp luật
Mẫu phân tích để xác định khối lượng 1000 hạt giống cây lương thực được lấy ra từ đâu? Tiến hành xác định khối lượng 1000 hạt giống cây lương thực như thế nào?
Pháp luật
Phương pháp xác định hạt khác giống với hạt giống cây lương thực thực hiện dựa trên nguyên tắc và bằng những thiết bị nào?
Pháp luật
Có những thiết bị và dụng cụ nào dùng để xác định độ ẩm của hạt giống cây lương thực bằng phương pháp sấy?
Pháp luật
Khi xác định tỉ lệ nảy mầm hạt giống cây lương thực có những phương pháp đặt nảy mầm nào và sử dụng mẫu phân tích như thế nào?
Pháp luật
Phương pháp xác định tỉ lệ nảy mầm hạt giống cây lương thực với môi trường nảy mầm là cát cần đáp ứng những yêu cầu gì?
Pháp luật
Khi tiến hành xác định độ sạch của hạt giống cây lương thực, tách các thành phần trong mẫu phân tích thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Để bảo quản mẫu khi lập mẫu phân tích hạt giống cây lương thực trong phòng kiểm nghiệm thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hạt giống cây trồng
1,569 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hạt giống cây trồng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: