Nguyên tắc tổ chức thực hiện quản lý chất lượng bệnh viện là gì? Việc xây dựng chương trình đảm bảo và cải tiến chất lượng bệnh viện được quy định thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề đảm bảo chất lượng bệnh viện. Cho tôi hỏi nguyên tắc tổ chức thực hiện quản lý chất lượng bệnh viện là gì? Việc xây dựng chương trình đảm bảo và cải tiến chất lượng bệnh viện được quy định thế nào? Câu hỏi của anh Bảo Luân ở Hà Giang.

Nguyên tắc tổ chức thực hiện quản lý chất lượng bệnh viện là gì?

Căn cứ Điều 2 Thông tư 19/2013/TT-BYT quy định về nguyên tắc tổ chức thực hiện quản lý chất lượng như sau:

Nguyên tắc tổ chức thực hiện quản lý chất lượng
1. Lấy người bệnh làm trung tâm.
2. Việc bảo đảm và cải tiến chất lượng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của bệnh viện, được tiến hành thường xuyên, liên tục và ổn định.
3. Các quyết định liên quan đến hoạt động quản lý chất lượng trong bệnh viện dựa trên cơ sở pháp luật, cơ sở khoa học với các bằng chứng cụ thể và đáp ứng nhu cầu thực tiễn nâng cao chất lượng của bệnh viện.
4. Giám đốc bệnh viện chịu trách nhiệm về chất lượng bệnh viện. Tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (gọi chung là nhân viên y tế) trong bệnh viện có trách nhiệm tham gia hoạt động quản lý chất lượng.

Theo đó, việc tổ chức thực hiện quản lý chất lượng bệnh viện được thực hiện theo những nguyên tắc được quy định tại Điều 2 nêu trên.

Trong đó có nguyên tắc Giám đốc bệnh viện chịu trách nhiệm về chất lượng bệnh viện. Tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (gọi chung là nhân viên y tế) trong bệnh viện có trách nhiệm tham gia hoạt động quản lý chất lượng.

Quản lý chất lượng bệnh viện

Quản lý chất lượng bệnh viện (Hình từ Internet)

Việc xây dựng chương trình đảm bảo và cải tiến chất lượng bệnh viện được quy định thế nào?

Theo Điều 5 Thông tư 19/2013/TT-BYT quy định về xây dựng chỉ số chất lượng, cơ sở dữ liệu và đo lường chất lượng bệnh viện như sau:

Xây dựng chỉ số chất lượng, cơ sở dữ liệu và đo lường chất lượng bệnh viện
1. Xây dựng bộ chỉ số chất lượng bệnh viện dựa trên hướng dẫn của Bộ Y tế và tham khảo các bộ chỉ số chất lượng bệnh viện trong nước hoặc nước ngoài.
2. Thực hiện đo lường chỉ số chất lượng trong bệnh viện.
3. Tổ chức thu thập, quản lý, lưu trữ, khai thác và sử dụng dữ liệu liên quan đến chất lượng bệnh viện.
4. Lồng ghép báo cáo chất lượng vào báo cáo hoạt động chung của bệnh viện.
5. Ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng cơ sở dữ liệu, phân tích, xử lý thông tin liên quan đến quản lý chất lượng bệnh viện.

Theo quy định trên, việc xây dựng bộ chỉ số chất lượng bệnh viện dựa trên hướng dẫn của Bộ Y tế và tham khảo các bộ chỉ số chất lượng bệnh viện trong nước hoặc nước ngoài.

Và việc xây dựng bộ chỉ số chất lượng bệnh viện ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng cơ sở dữ liệu, phân tích, xử lý thông tin liên quan đến quản lý chất lượng bệnh viện.

Việc đánh giá chất lượng bệnh viện được thực hiện như thế nào?

Theo quy định tại Điều 9 Thông tư 19/2013/TT-BYT về đánh giá chất lượng bệnh viện như sau:

Đánh giá chất lượng bệnh viện
1. Triển khai thực hiện đánh giá chất lượng nội bộ của bệnh viện dựa trên bộ tiêu chí, tiêu chuẩn quản lý chất lượng do Bộ Y tế ban hành hoặc thừa nhận.
2. Đánh giá hiệu quả áp dụng các tiêu chí, tiêu chuẩn, mô hình, phương pháp về quản lý chất lượng tại bệnh viện để đưa ra quyết định lựa chọn tiêu chí, tiêu chuẩn, mô hình, phương pháp phù hợp.
3. Bệnh viện thực hiện lấy ý kiến thăm dò và đánh giá sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế thường xuyên ít nhất là 03 tháng một lần, làm cơ sở cho việc cải tiến nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh và sự hài lòng của nhân viên y tế.
4. Bệnh viện xây dựng các báo cáo chất lượng và tự công bố báo cáo chất lượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
5. Các cơ quan quản lý tiến hành đánh giá chất lượng bệnh viện hoặc thẩm định báo cáo chất lượng dựa trên bộ tiêu chí, tiêu chuẩn quản lý chất lượng do Bộ Y tế ban hành hoặc thừa nhận theo định kỳ hằng năm hoặc đột xuất.

Như vậy, việc triển khai thực hiện đánh giá chất lượng nội bộ của bệnh viện dựa trên bộ tiêu chí, tiêu chuẩn quản lý chất lượng do Bộ Y tế ban hành hoặc thừa nhận.

Bệnh viện thực hiện lấy ý kiến thăm dò và đánh giá sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế thường xuyên ít nhất là 03 tháng một lần, làm cơ sở cho việc cải tiến nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh và sự hài lòng của nhân viên y tế.

Bệnh viện xây dựng các báo cáo chất lượng và tự công bố báo cáo chất lượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các cơ quan quản lý tiến hành đánh giá chất lượng bệnh viện hoặc thẩm định báo cáo chất lượng dựa trên bộ tiêu chí, tiêu chuẩn quản lý chất lượng do Bộ Y tế ban hành hoặc thừa nhận theo định kỳ hằng năm hoặc đột xuất.

Quản lý chất lượng bệnh viện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cách tính điểm kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2022-2023 ra sao? Nội dung thực hiện đánh giá chất lượng bệnh viện như thế nào?
Pháp luật
Hệ thống quản lý chất lượng bệnh viện bao gồm những thành phần nào? Hội đồng quản lý chất lượng bệnh viện có những hoạt động gì?
Pháp luật
Nguyên tắc tổ chức thực hiện quản lý chất lượng bệnh viện là gì? Việc xây dựng chương trình đảm bảo và cải tiến chất lượng bệnh viện được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quản lý chất lượng bệnh viện
4,037 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quản lý chất lượng bệnh viện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào