Người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động do thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ có được tạm ứng lương không?

Tôi có thắc mắc cần giải đáp như sau: Có tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động trong trường hợp người lao động thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ hay không? Người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động do thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ có được tạm ứng lương không? Câu hỏi của anh L (Vĩnh Long).

Có được tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động trong trường hợp người lao động thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ hay không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 30 Bộ luật Lao động 2019 có quy định tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động như sau:

Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động
1. Các trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động bao gồm:
a) Người lao động thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ;
b) Người lao động bị tạm giữ, tạm giam theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự;
c) Người lao động phải chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc cơ sở giáo dục bắt buộc;
d) Lao động nữ mang thai theo quy định tại Điều 138 của Bộ luật này;
đ) Người lao động được bổ nhiệm làm người quản lý doanh nghiệp của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ;
e) Người lao động được ủy quyền để thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp;
g) Người lao động được ủy quyền để thực hiện quyền, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với phần vốn của doanh nghiệp đầu tư tại doanh nghiệp khác;
h) Trường hợp khác do hai bên thỏa thuận.
...

Như vậy, theo quy định nêu trên thì trường hợp người lao động phải thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ được tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động.

Có được tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động trong trường hợp người lao động thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ hay không?

Có được tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động trong trường hợp người lao động thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ hay không? (Hình từ Internet).

Người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động do thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ có được tạm ứng lương không?

Theo quy định tại Điều 101 Bộ luật Lao động 2019 quy định tạm ứng tiền lương như sau:

Tạm ứng tiền lương
1. Người lao động được tạm ứng tiền lương theo điều kiện do hai bên thỏa thuận và không bị tính lãi.
2. Người sử dụng lao động phải cho người lao động tạm ứng tiền lương tương ứng với số ngày người lao động tạm thời nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân từ 01 tuần trở lên nhưng tối đa không quá 01 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và người lao động phải hoàn trả số tiền đã tạm ứng.
Người lao động nhập ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự thì không được tạm ứng tiền lương.
3. Khi nghỉ hằng năm, người lao động được tạm ứng một khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động do thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ có thể được tạm ứng tiền lương nếu được sự đồng ý của người sử dụng lao động thông qua thỏa thuận và không bị tính lãi.

Trong thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động để tham gian Dân quân tự vệ thì người lao động có được hưởng lương không?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 30 Bộ luật Lao động 2019 có quy định tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động như sau:

Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động
...
2. Trong thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, người lao động không được hưởng lương và quyền, lợi ích đã giao kết trong hợp đồng lao động, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định khác.

Như vậy, theo quy định nêu trên, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định khác thì trong thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động để tham gia Dân quân tự vệ người lao động không được hưởng lương.

Người lao động tham gia Dân quân tự vệ sau khi hết thời hạn tạm hoãn có được quay trở lại làm việc hay không?

Căn cứ theo Điều 31 Bộ luật Lao động 2019 quy định về nhận lại người lao động khi hết thời hạn tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, cụ thể như sau:

Nhận lại người lao động hết thời hạn tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động
Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết thời hạn tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, người lao động phải có mặt tại nơi làm việc và người sử dụng lao động phải nhận người lao động trở lại làm công việc theo hợp đồng lao động đã giao kết nếu hợp đồng lao động còn thời hạn, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định khác.

Như vậy, theo quy định trên, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định khác thì trong vòng 15 ngày kể từ ngày hết thời hạn tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, người lao động phải có mặt tại nơi làm việc và người sử dụng lao động phải nhận người lao động trở lại làm công việc theo hợp đồng lao động đã giao kết nếu hợp đồng lao động còn thời hạn.

Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công ty tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động khi cử người lao động đi học để nâng cao trình độ chuyên môn là đúng hay sai?
Pháp luật
Người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động do thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ có được tạm ứng lương không?
Pháp luật
Người thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ có được tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động?
Pháp luật
Mẫu văn bản thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động mới nhất hiện nay là mẫu nào? Có buộc phải lập văn bản thỏa thuận hay không?
Pháp luật
Mẫu đơn xin tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động để đi nghĩa vụ quân sự mới nhất hiện nay là mẫu nào?
Pháp luật
Được tạm hoãn thực hiện hợp đồng do đi nghĩa vụ quân sự thì người lao động phải có mặt tại công ty trong thời gian nào sau khi xuất ngũ?
Pháp luật
Nhân viên có quyền đề nghị hoãn thực hiện hợp đồng lao động không và thời hạn để tạm hoãn hợp đồng đến khi hết dịch bệnh Covid-19 là bao lâu?
Pháp luật
Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động là gì? Thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động có tính vào phép năm không?
Pháp luật
Khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác với hợp đồng lao động thì phải báo cho người lao động biết trước bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Người lao động có được nhận hỗ trợ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động khi doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động vì khó khăn trong nguồn nguyên liệu không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
115 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào