Người lao động được giám định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên sẽ nhận trợ cấp một lần hay hàng tháng?

Cho tôi hỏi, tôi đã được giám định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động và được Hội đồng giám định cho kết quả suy giảm 35% khả năng lao động thì không biết sẽ được nhận trợ cấp theo tháng hay một lần? Câu hỏi của anh Phong từ TP.HCM

Chỉ thực hiện giám định tổng hợp suy giảm khả năng lao động đối với người lao động trong trường hợp nào?

Căn cứ Điều 47 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định về trường hợp thực hiện giám định tổng hợp suy giảm khả năng lao động như sau:

Giám định mức suy giảm khả năng lao động
1. Người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được giám định hoặc giám định lại mức suy giảm khả năng lao động khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Sau khi bị thương tật, bệnh tật lần đầu đã được điều trị ổn định còn di chứng ảnh hưởng tới sức khỏe;
b) Sau khi thương tật, bệnh tật tái phát đã được điều trị ổn định;
c) Đối với trường hợp thương tật hoặc bệnh nghề nghiệp không có khả năng điều trị ổn định theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế thì người lao động được làm thủ tục giám định trước hoặc ngay trong quy trình điều trị.
2. Người lao động được giám định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Vừa bị tai nạn lao động vừa bị bệnh nghề nghiệp;
b) Bị tai nạn lao động nhiều lần;
c) Bị nhiều bệnh nghề nghiệp.
3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này được giám định lại tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sau 24 tháng, kể từ ngày người lao động được Hội đồng giám định y khoa kết luận tỷ lệ suy giảm khả năng lao động liền kề trước đó; trường hợp do tính chất của bệnh nghề nghiệp khiến người lao động suy giảm sức khỏe nhanh thì thời gian giám định được thực hiện sớm hơn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Theo quy định trên thì người lao động được giám định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

(1) Vừa bị tai nạn lao động vừa bị bệnh nghề nghiệp;

(2) Bị tai nạn lao động nhiều lần;

(3) Bị nhiều bệnh nghề nghiệp.

Tải về mẫu Giấy giới thiệu đề nghị giám định mới nhất 2023: Tại Đây

Người lao động được giám định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên sẽ nhận trợ cấp một lần hay hàng tháng?

Người lao động được giám định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên sẽ nhận trợ cấp một lần hay hàng tháng? (Hình từ Internet)

Người lao động được giám định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên sẽ nhận trợ cấp một lần hay hàng tháng?

Căn cứ Điều 49 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định về trợ cấp hàng tháng như sau:

Trợ cấp hằng tháng
1. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên thì được hưởng trợ cấp hằng tháng.
2. Mức trợ cấp hằng tháng được quy định như sau:
a) Suy giảm 31% khả năng lao động thì được hưởng bằng 30% mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 2% mức lương cơ sở;
b) Ngoài mức trợ cấp quy định tại điểm a khoản này, hằng tháng còn được hưởng thêm một khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, từ một năm trở xuống được tính bằng 0,5%, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng vào quỹ được tính thêm 0,3% mức tiền lương đóng vào quỹ của tháng liền kề trước tháng bị tai nạn lao động hoặc được xác định mắc bệnh nghề nghiệp; trường hợp bị tai nạn lao động ngay trong tháng đầu tham gia đóng vào quỹ hoặc có thời gian tham gia gián đoạn sau đó trở lại làm việc thì tiền lương làm căn cứ tính khoản trợ cấp này là tiền lương của chính tháng đó.
...

Như vậy, người lao động được giám định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên sẽ nhận trợ cấp hàng tháng.

Mức trợ cấp hàng tháng cho người lao động là bằng 30% mức lương cơ sở nếu suy giảm 31% khả năng lao động, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 2% mức lương cơ sở.

Trường hợp của anh suy giảm 35% khả năng lao động thì sẽ được nhận 40% mức lương cơ sở.

Hằng tháng, người lao động còn được hưởng thêm một khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, từ một năm trở xuống được tính bằng 0,5%, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng vào quỹ được tính thêm 0,3% mức tiền lương đóng vào quỹ của tháng liền kề trước tháng bị tai nạn lao động hoặc được xác định mắc bệnh nghề nghiệp.

Trường hợp bị tai nạn lao động ngay trong tháng đầu tham gia đóng vào quỹ hoặc có thời gian tham gia gián đoạn sau đó trở lại làm việc thì tiền lương làm căn cứ tính khoản trợ cấp này là tiền lương của chính tháng đó.

Người lao động được giám định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động được nhận trợ cấp hàng tháng tại thời điểm nào?

Căn cứ Điều 50 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định về thời điểm nhận trợ cấp như sau:

Thời điểm hưởng trợ cấp
1. Thời điểm hưởng trợ cấp quy định tại các điều 48, 49 và 52 của Luật này được tính từ tháng người lao động điều trị ổn định xong, ra viện hoặc từ tháng có kết luận của Hội đồng giám định y khoa trong trường hợp không điều trị nội trú; trường hợp giám định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động quy định tại khoản 2 Điều 47 của Luật này, thời điểm trợ cấp được tính kể từ tháng người lao động điều trị xong, ra viện của lần điều trị đối với tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sau cùng hoặc từ tháng có kết luận giám định tổng hợp của Hội đồng giám định y khoa trong trường hợp không điều trị nội trú.
Trường hợp bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà sau đó không xác định được thời điểm điều trị ổn định xong, ra viện thì thời điểm hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được tính từ tháng có kết luận của Hội đồng giám định y khoa; trường hợp bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp thì thời điểm hưởng trợ cấp tính từ tháng người lao động được cấp Giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.
2. Trường hợp người lao động được đi giám định mức suy giảm khả năng lao động quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 2 Điều 47 của Luật này thì thời điểm hưởng trợ cấp mới được tính từ tháng có kết luận của Hội đồng giám định y khoa.

Theo đó, trường hợp người lao động thực hiện giám định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động thì thời điểm trợ cấp được tính kể từ tháng người lao động điều trị xong, ra viện của lần điều trị đối với tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sau cùng hoặc từ tháng có kết luận giám định tổng hợp của Hội đồng giám định y khoa trong trường hợp không điều trị nội trú.

Suy giảm khả năng lao động
Giám định suy giảm khả năng lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người lao động như thế nào thì được nghỉ hưu trước 10 tuổi trong trường hợp bị suy giảm khả năng lao động?
Pháp luật
Người lao động bị suy giảm khả năng lao động do công việc nặng nhọc độc hại nguy hiểm có cần phải đủ 15 năm làm nghề để được nghỉ hưu trước tuổi không?
Pháp luật
Chi phí giám định suy giảm khả năng lao động do bị tai nạn lao động sẽ do công ty hay người lao động chi trả?
Pháp luật
Người lao động bị tai nạn dẫn đến suy giảm khả năng lao động 4% thì ai là người chịu trách nhiệm?
Pháp luật
Người lao động tự chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động thì có được chi trả phí khám giám định không?
Pháp luật
Hồ sơ giám định mức suy giảm khả năng lao động để về hưu được quy định như thế nào? Hồ sơ để được hưởng lương hưu trước tuổi bao gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Muốn nghỉ hưu sớm thì phải suy giảm khả năng lao động (KNLĐ) bao nhiêu % sức khỏe? Trong trường hợp này thì hồ sơ hưởng lương hưu cần chuẩn bị những gì và thời điểm đủ điều kiện nhận lương hưu là khi nào?
Đề xuất độ tuổi được hưởng lương hưu, độ tuổi hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động năm 2025?
Đề xuất độ tuổi được hưởng lương hưu, độ tuổi hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động năm 2025?
Pháp luật
Khi nghỉ việc và bị suy giảm 61% khả năng lao động trở lên là sẽ được hưởng tiền bảo hiểm xã hội một lần luôn đúng không?
Pháp luật
Quân nhân mắc bệnh bị suy giảm khả năng lao động thì có được xem là bệnh binh hay không? Hồ sơ công nhận quân nhân là bệnh binh cần những giấy tờ nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Suy giảm khả năng lao động
7,320 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Suy giảm khả năng lao động Giám định suy giảm khả năng lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: