Người lái tàu bay thương mại được cấp Giấy chứng nhận sức khỏe cần chuẩn bị giấy tờ gì? Được phép xin gia hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận sức khỏe hay không?

Tôi đang tìm hiểu thông tin về việc khám sức khỏe đối với người lái tàu bay thương mại nhưng không biết để được cấp Giấy chứng nhận sức khỏe thì người lái tàu bay thương mại cần chuẩn bị giấy tờ gì? Được phép xin gia hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận sức khỏe hay không? - Câu hỏi của anh Cường (Hà Nội).

Người lái tàu bay thương mại được cấp Giấy chứng nhận sức khỏe cần chuẩn bị giấy tờ gì?

giay-chung-nhan-suc-khoe-cua-nguoi-lai-tau-bay-thuong-mai

Người lái tàu bay thương mại được cấp Giấy chứng nhận sức khỏe cần chuẩn bị giấy tờ gì? (Hình từ Internet)

Theo Điều 8.027 Phần 8 Chương C Bộ quy chế An toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay được ban hành kèm theo Thông tư 01/2011/TT-BGTVT quy định như sau:

HỒ SƠ SỨC KHỎE
(a) Để được cấp Giấy chứng nhận sức khỏe mỗi cá nhân đề nghị cấp phải ký và hoàn thiện đơn đề nghị theo mẫu biểu và cách thức thực hiện do Cục HKVN quy định để nộp cho cơ sở y tế giám định sức khỏe nhân viên hàng không đã được Cục HKVN cấp Giấy chứng nhận (AMC), trong đơn cung cấp các thông tin y tế cá nhân có liên quan tới:
(1) Bản thân, gia đình, và tiền sử di truyền một cách đầy đủ và chính xác theo sự hiểu biết của cá nhân đó; và
(2) Có hay không việc từ chối đánh giá tình trạng sức khỏe trước đây, thu hồi hoặc tạm thời đình chỉ và nếu có thì nêu lý do.
(b) Bất cứ thời điểm nào thấy cần thiết thông tin y tế bổ sung hoặc tiểu sử sức khỏe, cơ sở y tế giám định sức khỏe nhân viên hàng không có thể yêu cầu người đề nghị cấp Giấy chứng nhận sức khỏe cung cấp hoặc uỷ quyền cho bất kỳ phòng khám, bệnh viện, bác sỹ, hoặc một người nào đó cung cấp thông tin liên quan đến tiểu sử sức khoẻ.
(c) Mỗi cá nhân đề nghị cấp Giấy chứng nhận sức khỏe phải nhận thức được sự cần thiết của việc báo cáo một cách đầy đủ và chính xác sự hiểu biết của mình và chịu trách nhiệm về thông tin sai lệch.
(d) Cơ sở y tế giám định sức khỏe nhân viên hàng không báo cáo Cục HKVN bất cứ thông tin sai lệch nào của người đề nghị cấp Giấy chứng nhận sức khoẻ liên quan tới việc cấp giấy phép hoặc năng định.
(e) Nếu như người đề nghị cấp hoặc người được cấp Giấy chứng nhận sức khỏe không đủ khả năng cung cấp các yêu cầu thông tin về sức khỏe trong quá khứ, không xác nhận được các thông tin đó, hoặc cung cấp các thông tin sai lệch, Cục HKVN có thể:
(1) Tạm đình chỉ, sửa đổi hoặc thu hồi tất cả Giấy chứng nhận sức khỏe của cá nhân đó đang có; hoặc
(2) Từ chối việc cấp Giấy chứng nhận sức khỏe đối với người đề nghị.
(f) Nếu như Giấy chứng nhận sức khỏe bị tạm thời đình chỉ hoặc sửa đổi theo mục này thì sự tạm đình chỉ hoặc sửa đổi đó vẫn giữ nguyên hiệu lực tới khi:
(1) Người được cấp hoặc người đề nghị cấp Giấy chứng nhận sức khỏe cung cấp yêu cầu về thông tin trong quá khứ, hoặc cơ quan có thẩm quyền cho phép; và
(2) Cục HKVN xác định được người được cấp hoặc người đề nghị cấp có đáp ứng các tiêu chuẩn sức khỏe hay không.

Theo đó, để thực hiện việc khám sức khỏe, người lái tàu bay thương mại phải ký và hoàn thiện đơn đề nghị theo mẫu biểu và cách thức thực hiện do Cục Hàng không Việt Nam quy định để nộp cho cơ sở y tế giám định sức khỏe nhân viên hàng không đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp Giấy chứng nhận (AMC).

Lưu ý: Trong đơn cung cấp các thông tin y tế cá nhân của người lái tàu bay thương mại gồm những nội dung sau:

+ Bản thân, gia đình, và tiền sử di truyền một cách đầy đủ và chính xác theo sự hiểu biết của người lái tàu bay thương mại; và

+ Có hay không việc từ chối đánh giá tình trạng sức khỏe trước đây, thu hồi hoặc tạm thời đình chỉ và nếu có thì nêu lý do.

Được phép xin gia hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận sức khỏe hay không?

Theo Điều 8.045 Phần 8 Chương C Bộ quy chế An toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay được ban hành kèm theo Thông tư 01/2011/TT-BGTVT quy định như sau:

ĐIỀU CHỈNH THỜI HẠN HIỆU LỰC CỦA GIẤY CHỨNG NHẬN
(a) Thời hạn hiệu lực cho phép của Giấy chứng nhận sức khỏe đã được quy định:
(1) Tại Phần 10: cho người lái tàu bay, kỹ sư bay, và nhân viên dẫn đường;
(2) Tại Phần 13: cho tiếp viên hàng không.
(b) Cục HKVN có thể gia hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận sức khỏe tối đa là 30 ngày trong trường hợp nhân viên hàng không chưa thực hiện được việc giám định sức khỏe theo quy định vì các lý do bất khả kháng;
(c) Cục HKVN có thể giảm thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận sức khỏe đối với nhân viên hàng không khi có dấu hiệu về mặt lâm sàng.

Theo đó, trong trường hợp người lái tàu bay thương mại chưa thực hiện được việc giám định sức khỏe theo quy định vì các lý do bất khả kháng thì Cục Hàng không Việt Nam có thể gia hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận sức khỏe tối đa là 30 ngày.

Theo khoản 1 Điều 156 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.

Như vậy, trong trường hợp vì lý do bất khả kháng, Giấy chứng nhận sức khỏe của người lái tàu bay thương mại được phép gia hạn hiệu lực trong tối đa 20 ngày khi được Cục Hàng không Việt Nam cho phép điều chỉnh gia hạn.

Giấy chứng nhận sức khỏe của người lái tàu bay thương mại được cấp lại khi nào?

Theo Điều 8.047 Phần 8 Chương C Bộ quy chế An toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay được ban hành kèm theo Thông tư 01/2011/TT-BGTVT quy định như sau:

CẤP LẠI ĐẶC BIỆT ĐỐI VỚI GIẤY CHỨNG NHẬN SỨC KHỎE
(a) Quy định việc kiểm tra lại của người có giấy phép thực hiện nhiệm vụ ở khu vực xa nơi cơ sở y tế được chỉ định kiểm tra sức khỏe có thể được cấp lại Giấy chứng nhận sức khỏe đặc biệt khi xét thấy cần thiết và được Cục HKVN cho phép; việc cấp lại đó chỉ được thực hiện như một trường hợp ngoại lệ và không được lạm dụng.
(1) Thời hạn 6 tháng một lần, trong trường hợp thành viên tổ lái tàu bay không khai thác thương mại;
(2) Thời hạn không quá 03 tháng/01 lần cho hai lần liên tiếp có báo cáo về sức khỏe vẫn được sử dụng thuận lợi sau khi kiểm tra, trong trường hợp thành viên tổ lái tàu bay đang khai thác thương mại.
(b) Việc kiểm tra phải được thực hiện bởi:
(1) Giám định viên y khoa hàng không được chỉ định trong khu vực có liên quan; hoặc
(2) Trong trường hợp không có giám định viên y khoa hàng không được chấp thuận tại nơi thành viên tổ lái lưu trú thì công tác giám định có thể được thực hiện bởi bác sỹ có giấy phép hành nghề tại khu vực đó.
(c) Giấy chứng nhận của người lái tàu bay tư nhân sẽ được cấp lại đặc biệt một lần với thời gian không vượt quá 24 tháng nếu được giám định viên y khoa do quốc gia thành viên ICAO, nơi người lái tư nhân đó lưu trú tạm thời, thực hiện.
(d) Báo cáo kiểm tra sức khỏe được quy định trong Phần này phải được gửi lên nhà chức trách trước khi tiến hành thực hiện việc khai thác bất cứ tàu bay nào trong thời hạn cụ thể của cấp lại đặc biệt.
Ghi chú: Xem Phụ lục 1 Điều 8.023 về thủ tục cấp, cấp lại Giấy chứng nhận sức khỏe của nhân viên hàng không.

Theo đó, điểm 2 khoản a Điều 8.047 Phần 8 Chương C Bộ quy chế An toàn hàng không quy định Giấy chứng nhận sức khỏe của người lái tàu bay thương mại được cấp lại như sau:

+ Khi xét thấy cần thiết và được Cục Hàng không Việt Nam cho phép;

+ Việc cấp lại đó chỉ được thực hiện như một trường hợp ngoại lệ và không được lạm dụng.

Thời gian thực hiện việc cấp lại Giấy chứng nhận sức khỏe của người lái tàu bay thương mại là không quá 03 tháng/01 lần cho hai lần liên tiếp có báo cáo về sức khỏe vẫn được sử dụng thuận lợi sau khi kiểm tra.

Tàu bay thương mại
Người lái tàu bay
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lệ phí gia hạn năng định cho phi công lái máy bay là bao nhiêu? Cơ quan nào gia hạn năng định cho phi công lái máy bay?
Pháp luật
Hồ sơ và trình tự thực hiện thủ tục cấp lại giấy phép, năng định cho phi công lái máy bay như thế nào?
Pháp luật
Lệ phí sát hạch và cấp giấy phép, năng định cho phi công lái máy bay là bao nhiêu? Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Trường hợp nào từ chối cấp Giấy chứng nhận sức khỏe của người lái tàu bay thương mại? Tiêu chuẩn thể lực đối với người lái tàu bay thương mại được quy định ra sao?
Pháp luật
Người lái tàu bay thương mại được cấp Giấy chứng nhận sức khỏe cần chuẩn bị giấy tờ gì? Được phép xin gia hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận sức khỏe hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tàu bay thương mại
1,081 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tàu bay thương mại Người lái tàu bay
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: