Người hành nghề khám chữa bệnh có bắt buộc phải giữ bí mật những thông tin mà người bệnh cung cấp và hồ sơ bệnh án của người bệnh không?

Tôi có một thắc mắc mong được giải đáp như sau: Người hành nghề khám chữa bệnh có bắt buộc phải giữ bí mật những thông tin mà người bệnh đã cung cấp và hồ sơ bệnh án của người bệnh không? (Câu hỏi của chị P ở Đồng Nai)

Người hành nghề khám chữa bệnh có bắt buộc phải giữ bí mật những thông tin mà người bệnh đã cung cấp và hồ sơ bệnh án của người bệnh không?

Căn cứ Điều 45 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 quy định về nghĩa vụ đối với nghề nghiệp như sau:

Nghĩa vụ đối với nghề nghiệp
...
5. Giữ bí mật tình trạng bệnh của người bệnh, những thông tin mà người bệnh đã cung cấp và hồ sơ bệnh án, trừ trường hợp người bệnh đồng ý chia sẻ thông tin và trường hợp quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 69 của Luật này.
...

Theo quy định trên, người hành nghề khám chữa bệnh có nghĩa vụ giữ bí mật tình trạng bệnh của người bệnh, những thông tin mà người bệnh đã cung cấp và hồ sơ bệnh án, trừ các trường hợp sau:

(1) Người bệnh đồng ý chia sẻ thông tin

(2) Hồ sơ bệnh án của người bệnh được cơ sở khám chữa bệnh khai thác:

* Việc khai thác hồ sơ bệnh án đang trong quá trình điều trị được thực hiện như sau:

- Học sinh, sinh viên, học viên, nghiên cứu viên của các cơ sở nghiên cứu, cơ sở đào tạo, người hành nghề, người trực tiếp tham gia điều trị người bệnh trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được đọc nhưng chỉ được sao chép khi có sự đồng ý của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

- Người hành nghề của cơ sở khác được đọc, sao chép khi có sự đồng ý của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

* Việc khai thác hồ sơ bệnh án đã hoàn thành quá trình điều trị và được chuyển lưu trữ được thực hiện như sau:

- Đại diện cơ quan quản lý nhà nước về y tế, cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án, thanh tra chuyên ngành y tế, tổ chức giám định pháp y, pháp y tâm thần, luật sư của người bệnh được tiếp cận, cung cấp hồ sơ bệnh án để thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật có liên quan;

- Học sinh, sinh viên, học viên, nghiên cứu viên của các cơ sở nghiên cứu, cơ sở đào tạo, người hành nghề trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được mượn hồ sơ bệnh án tại chỗ để đọc hoặc sao chép phục vụ cho việc nghiên cứu hoặc công tác chuyên môn kỹ thuật khi có sự đồng ý của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

- Đại diện cơ quan bảo hiểm xã hội, cơ quan giải quyết bồi thường nhà nước được mượn hồ sơ bệnh án tại chỗ để đọc, ghi chép hoặc đề nghị cấp bản sao phục vụ nhiệm vụ được giao khi có sự đồng ý của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

- Người bệnh hoặc người đại diện của người bệnh quy định tại điểm c và điểm d khoản 2 Điều 8 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 được đọc, xem, sao chụp, ghi chép hồ sơ bệnh án và được cung cấp bản tóm tắt hồ sơ bệnh án khi có yêu cầu bằng văn bản;

- Người đại diện của người bệnh quy định tại điểm a và điểm d khoản 2 Điều 8 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 được cung cấp bản tóm tắt hồ sơ bệnh án khi có yêu cầu bằng văn bản.

Người hành nghề khám chữa bệnh có bắt buộc phải giữ bí mật những thông tin mà người bệnh đã cung cấp và hồ sơ bệnh án của người bệnh không?

Người hành nghề khám chữa bệnh có bắt buộc phải giữ bí mật những thông tin mà người bệnh đã cung cấp và hồ sơ bệnh án của người bệnh không? (Hình từ internet)

Người hành nghề khám chữa bệnh làm lộ thông tin mà người bệnh đã cung cấp và hồ sơ bệnh án khi chưa được cho phép có bị xử phạt hành chính không?

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 38 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Vi phạm quy định về hành nghề và sử dụng chứng chỉ hành nghề của người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh
...
3. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
...
c) Làm lộ tình trạng bệnh, thông tin mà người bệnh đã cung cấp và hồ sơ bệnh án, trừ trường hợp người bệnh đồng ý hoặc để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán, chăm sóc, điều trị người bệnh giữa những người hành nghề trong nhóm trực tiếp điều trị cho người bệnh hoặc trong trường hợp khác được pháp luật quy định;
...

Như vậy, người hành nghề khám chữa bệnh làm lộ thông tin mà người bệnh đã cung cấp và hồ sơ bệnh án khi chưa được cho phép sẽ bị xử phạt hành chính từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Trường hợp tổ chức có hành vi làm lộ thông tin mà người bệnh đã cung cấp và hồ sơ bệnh án khi chưa được cho phép sẽ bị xử phạt hành chính từ 2.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng (khoản 6 Điều 4 Nghị định 117/2020/NĐ-CP sửa đổi bởi khoản 4 Điều 2 Nghị định 124/2021/NĐ-CP).

Người hành nghề khám chữa bệnh có phải chấp hành quyết định điều động của cơ quan quản lý không?

Căn cứ Điều 47 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 quy định về nghĩa vụ đối với xã hội như sau:

Nghĩa vụ đối với xã hội
1. Tham gia cấp cứu, bảo vệ sức khỏe và giáo dục sức khỏe tại cộng đồng.
2. Tham gia giám sát về năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của người hành nghề khác.
3. Chấp hành quyết định luân phiên có thời hạn của cơ quan quản lý trực tiếp; quyết định huy động, điều động của cơ quan, người có thẩm quyền về việc tham gia hoạt động khám bệnh, chữa bệnh khi có thiên tai, thảm họa, dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A hoặc tình trạng khẩn cấp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người hành nghề đang mang thai hoặc đang nuôi con dưới 24 tháng tuổi, trừ trường hợp người đó tự nguyện;
b) Người hành nghề thuộc nhóm nguy cơ cao đối với các bệnh dịch và trường hợp khác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Như vậy, người hành nghề khám chữa bệnh phải chấp hành quyết định điều động của cơ quan quản lý về việc tham gia hoạt động khám bệnh, chữa bệnh khi có thiên tai, thảm họa, dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A hoặc tình trạng khẩn cấp, trừ các trường hợp sau đây:

- Người hành nghề đang mang thai hoặc đang nuôi con dưới 24 tháng tuổi, trừ trường hợp người đó tự nguyện;

- Người hành nghề thuộc nhóm nguy cơ cao đối với các bệnh dịch và trường hợp khác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Người hành nghề khám chữa bệnh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người hành nghề khám chữa bệnh có bắt buộc phải giữ bí mật những thông tin mà người bệnh cung cấp và hồ sơ bệnh án của người bệnh không?
Pháp luật
Người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh lạm dụng nghề nghiệp để xâm phạm thân thể người bệnh thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Người bệnh có quyền yêu cầu bác sĩ cung cấp chứng chỉ hành nghề hay không? Người hành nghề khám chữa bệnh có quyền gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người hành nghề khám chữa bệnh
233 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người hành nghề khám chữa bệnh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào