Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm có bắt buộc phải có trình độ đại học?

Cho tôi hỏi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm có bắt buộc phải có trình độ đại học? Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm có phải theo dõi tình trạng việc làm của người lao động do doanh nghiệp giới thiệu không? Câu hỏi của chị N.T.H.V từ Nha Trang.

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm có bắt buộc phải có trình độ đại học?

Yêu cầu đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm được quy định tại khoản 3 Điều 14 Nghị định 23/2021/NĐ-CP như sau:

Điều kiện cấp giấy phép
1. Có địa điểm đặt trụ sở, chi nhánh để tổ chức hoạt động dịch vụ việc làm thuộc sở hữu của doanh nghiệp hoặc được doanh nghiệp thuê ổn định theo hợp đồng từ 03 năm (36 tháng) trở lên.
2. Doanh nghiệp đã thực hiện ký quỹ 300.000.000 đồng (Ba trăm triệu đồng).
3. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp thực hiện hoạt động dịch vụ việc làm phải bảo đảm điều kiện:
a) Là người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp;
b) Không thuộc một trong các trường hợp sau đây: đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc, trốn khỏi nơi cư trú, bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc liên quan đến dịch vụ việc làm;
c) Có trình độ từ đại học trở lên hoặc đã có thời gian trực tiếp làm chuyên môn hoặc quản lý dịch vụ việc làm hoặc cung ứng lao động từ đủ 02 năm (24 tháng) trở lên trong thời hạn 05 năm liền kề trước khi đề nghị cấp giấy phép.

Theo đó, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm phải:

- Có trình độ từ đại học trở lên hoặc

- Có thời gian trực tiếp làm chuyên môn hoặc quản lý dịch vụ việc làm hoặc cung ứng lao động từ đủ 02 năm (24 tháng) trở lên trong thời hạn 05 năm liền kề trước khi đề nghị cấp giấy phép.

Như vậy, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm không bắt buộc phải có trình độ đại học.

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm có bắt buộc phải có trình độ đại học?

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm có bắt buộc phải có trình độ đại học? (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm có phải công khai thông tin người đại diện theo pháp luật trên phương tiện thông tin đại chúng không?

Việc công khai thông tin người đại diện theo pháp luật được quy định tjai khoản 3 Điều 30 Nghị định 23/2021/NĐ-CP như sau:

Thông báo hoạt động dịch vụ việc làm
1. Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày được cấp giấy phép, doanh nghiệp phải thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng về giấy phép, địa điểm, lĩnh vực hoạt động, tên người đại diện theo pháp luật thực hiện hoạt động dịch vụ việc làm, số điện thoại, e-mail, website.
2. Trước 10 ngày làm việc, kể từ ngày bắt đầu hoạt động dịch vụ việc làm, doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở chính về ngày bắt đầu hoạt động.
3. Trường hợp chuyển địa điểm đặt trụ sở chi nhánh, doanh nghiệp phải có văn bản gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở chính, chi nhánh về địa điểm mới kèm theo giấy tờ chứng minh điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định này trong thời hạn 10 ngày làm việc, trước ngày thực hiện chuyển địa điểm.

Theo quy định, trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày được cấp giấy phép, doanh nghiệp phải thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng về giấy phép, địa điểm, lĩnh vực hoạt động, tên người đại diện theo pháp luật thực hiện hoạt động dịch vụ việc làm, số điện thoại, e-mail, website.

Như vậy, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm phải công khai thông tin người đại diện theo pháp luật trên phương tiện thông tin đại chúng trong thời hạn 20 ngày sau khi được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm.

Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm có phải theo dõi tình trạng việc làm của người lao động do doanh nghiệp giới thiệu không?

Trách nhiệm của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm được quy định tại Điều 31 Nghị định 23/2021/NĐ-CP như sau:

Trách nhiệm của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm
1. Niêm yết công khai bản sao được chứng thực từ bản chính giấy phép, quyết định thu hồi giấy phép tại trụ sở chính của doanh nghiệp.
2. Theo dõi tình trạng việc làm của người lao động do doanh nghiệp giới thiệu hoặc cung ứng tối thiểu 03 tháng hoặc trong thời gian thực hiện hợp đồng lao động (đối với những trường hợp thực hiện hợp đồng lao động dưới 03 tháng).
3. Lập, cập nhật, quản lý dữ liệu lao động đăng ký tư vấn, giới thiệu việc làm; người sử dụng lao động đăng ký tuyển lao động và thực hiện kết nối, chia sẻ khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
4. Doanh nghiệp thực hiện một phần hoặc toàn bộ quy trình hoạt động cung ứng dịch vụ việc làm bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác thì phải thực hiện theo quy định của Nghị định này và quy định của Chính phủ về thương mại điện tử.
...

Như vậy, theo quy định, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm có trách nhiệm theo dõi tình trạng việc làm của người lao động do doanh nghiệp giới thiệu hoặc cung ứng tối thiểu 03 tháng hoặc trong thời gian thực hiện hợp đồng lao động (đối với những trường hợp thực hiện hợp đồng lao động dưới 03 tháng).

Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm có trách nhiệm như thế nào theo quy định hiện hành?
Pháp luật
Ngân hàng nhận ký quỹ được cho doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm rút tiền ký quỹ khi nào?
Pháp luật
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm có bắt buộc phải có trình độ đại học?
Pháp luật
Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm thực hiện việc ký quỹ tại chi nhánh ngân hàng nước ngoài được không?
Pháp luật
Tiền ký quỹ của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm được sử dụng để làm gì? Khi nào doanh nghiệp được rút tiền ký quỹ?
Pháp luật
Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm là gì? Người đại diện doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm có được thuê người quản lý doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm thông tin sai sự thật về vị trí việc làm cho người lao động thì sẽ bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm bị thu hồi giấy phép thì có những công việc gì phải làm?
Pháp luật
Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm phải nộp tiền ký quỹ bao nhiêu? Việc nộp tiền ký quỹ được thực hiện tại đâu?
Pháp luật
Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm có được thành lập chi nhánh không? Nếu có thì chi nhánh có các nghĩa vụ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm
868 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào