Người có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch thanh tra được làm công việc gì? Việc xử lý chồng chéo kế hoạch thanh tra của Thanh tra Chính phủ được thực hiện ra sao?

Xin cho hỏi người có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch thanh tra được làm công việc gì? Việc xử lý chồng chéo kế hoạch thanh tra của Thanh tra Chính phủ được thực hiện ra sao? - Câu hỏi của anh Xuân Tiến đến từ TP.HCM

Người có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch thanh tra được làm công việc gì?

Theo Điều 12 Thông tư 01/2014/TT-TTCP quy định về việc điều chỉnh kế hoạch thanh tra như sau:

Điều chỉnh kế hoạch thanh tra
1. Người có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch thanh tra là người có thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt. Việc điều chỉnh kế hoạch thanh tra được tiến hành khi có sự chồng chéo về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra hoặc khi có sự chỉ đạo của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước hoặc khi xét thấy cần thiết nhằm bảo đảm việc thực hiện kế hoạch thanh tra hiệu quả.
2. Việc điều chỉnh kế hoạch thanh tra phải thực hiện bằng văn bản của người có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch thanh tra và phải tuân theo nguyên tắc, thủ tục quy định tại các Điều 3, 9, 10 và Điều 11 của Thông tư này.

Theo đó thì người có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch thanh tra là người có thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt.

Việc điều chỉnh kế hoạch thanh tra được tiến hành khi có sự chồng chéo về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra hoặc khi có sự chỉ đạo của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước hoặc khi xét thấy cần thiết nhằm bảo đảm việc thực hiện kế hoạch thanh tra hiệu quả.

kế hoạch thanh tra

Kế hoạch thanh tra (Hình từ Internet)

Việc xử lý chồng chéo kế hoạch thanh tra của Thanh tra Chính phủ được thực hiện như thế nào?

Trong quá trình thực hiện kế hoạch thanh tra nếu phát hiện chồng chéo về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra thì cơ quan thanh tra có trách nhiệm thực hiện kế hoạch thanh tra phải phối hợp với các cơ quan thanh tra có liên quan để xử lý.

Về việc thực hiện xử lý chồng chéo kế hoạch thanh tra căn cứ tại Điều 13 Thông tư 01/2014/TT-TTCP quy định:

- Kế hoạch thanh tra của Thanh tra Chính phủ chồng chéo với kế hoạch thanh tra của Thanh tra bộ, Thanh tra tỉnh thì Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra.

- Kế hoạch thanh tra của Thanh tra bộ chồng chéo với kế hoạch thanh tra của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc bộ, với kế hoạch thanh tra của Thanh tra sở thì Thanh tra bộ tiến hành thanh tra.

Trường hợp các kế hoạch thanh tra của Thanh tra các bộ có chồng chéo thì Thanh tra bộ thuộc bộ có chức năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực hoạt động chính của đối tượng thanh tra là đơn vị tiến hành thanh tra.

Trong trường hợp kế hoạch thanh tra của Thanh tra bộ có chồng chéo với kế hoạch thanh tra của Thanh tra tỉnh thì căn cứ quy định pháp luật về thanh tra và phân cấp quản lý nhà nước giữa bộ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với nội dung thanh tra để xác định Thanh tra bộ hoặc Thanh tra tỉnh có trách nhiệm tiến hành thanh tra.

- Kế hoạch thanh tra của Thanh tra tỉnh chồng chéo với kế hoạch thanh tra của Thanh tra sở, với kế hoạch thanh tra của Thanh tra huyện thì Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra.

- Kế hoạch thanh tra của Thanh tra sở chồng chéo với kế hoạch thanh tra của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc sở thì Thanh tra sở tiến hành thanh tra.

Trường hợp các kế hoạch thanh tra của Thanh tra các sở có chồng chéo thì Thanh tra sở thuộc sở được giao chức năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực hoạt động chính của đối tượng thanh tra là đơn vị tiến hành thanh tra.

Trong trường hợp kế hoạch thanh tra của thanh tra sở có chồng chéo với kế hoạch thanh tra của Thanh tra huyện thì căn cứ quy định pháp luật về thanh tra và phân cấp quản lý nhà nước giữa sở và Ủy ban nhân dân cấp huyện đối với nội dung thanh tra để xác định Thanh tra sở hoặc Thanh tra huyện có trách nhiệm tiến hành thanh tra.

- Kế hoạch thanh tra của nhiều cơ quan thanh tra có chồng chéo về nội dung, thời gian, đối tượng thanh tra thì áp dụng quy định tại các khoản 1, 2, 3 và khoản 4 Điều 13 Thông tư 01/2014/TT-TTCP để xử lý.

Như vậy, có thể thấy kế hoạch thanh tra của Thanh tra Chính phủ chồng chéo với kế hoạch thanh tra của Thanh tra bộ, Thanh tra tỉnh thì Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra.

Ai có thẩm quyền kiểm tra việc xây dựng, thực hiện kế hoạch thanh tra của Thanh tra bộ, Thanh tra tỉnh?

Tại khoản 2 Điều 14 Thông tư 01/2014/TT-TTCP quy định thì:

Kiểm tra việc xây dựng, thực hiện kế hoạch thanh tra
...
2. Thẩm quyền tiến hành kiểm tra thực hiện như sau:
a) Thanh tra Chính phủ kiểm tra việc xây dựng, thực hiện kế hoạch thanh tra của Thanh tra bộ, Thanh tra tỉnh;
b) Thanh tra bộ kiểm tra việc xây dựng, thực hiện kế hoạch thanh tra của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc bộ;
c) Thanh tra tỉnh kiểm tra việc xây dựng, thực hiện kế hoạch thanh tra của Thanh tra huyện, Thanh tra sở;
d) Thanh tra sở kiểm tra việc xây dựng, thực hiện kế hoạch thanh tra của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc sở.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ có thẩm quyền tiến hành kiểm tra việc xây dựng, thực hiện kế hoạch thanh tra của Thanh tra bộ, Thanh tra tỉnh.

Kế hoạch thanh tra
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kế hoạch thanh tra của Thanh tra tỉnh Nghệ An phải được gửi về Thanh tra Chính phủ trong thời hạn bao lâu sau khi được phê duyệt?
Pháp luật
Kế hoạch thanh tra là gì? Thời hạn xây dựng, phê duyệt kế hoạch thanh tra của Thanh tra Viện kiểm sát nhân dân?
Pháp luật
Thanh tra Bộ Tài chính căn cứ yêu cầu nhiệm vụ công tác của ngành Tài chính phải trình cho ai hướng dẫn Kế hoạch thanh tra ngành Tài chính hàng năm?
Pháp luật
Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực đề xuất kế hoạch thanh tra gửi Thanh tra Bộ Tư pháp để tổng hợp chậm nhất vào ngày nào?
Pháp luật
Xây dựng kế hoạch thanh tra của Thanh tra tỉnh do cơ quan nào đảm nhiệm và có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Kế hoạch thanh tra của Thanh tra tỉnh do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, phê duyệt chậm nhất vào ngày nào?
Pháp luật
Thanh tra bộ có trách nhiệm gì khi xây dựng kế hoạch thanh tra và phải gửi kế hoạch về Thanh tra Chính phủ chậm nhất bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Kế hoạch thanh tra của Thanh tra tỉnh bao gồm những nội dung gì và Thanh tra tỉnh có trách nhiệm gì khi xây dựng kế hoạch?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục xây dựng kế hoạch thanh tra của Thanh tra tỉnh được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Việc xây dựng kế hoạch thanh tra của Thanh tra bộ phải thu thập những thông tin, tài liệu phục vụ nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kế hoạch thanh tra
1,783 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kế hoạch thanh tra
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào