Ngân hàng chính sách thực hiện chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước bao gồm các ngân hàng nào?

Cho hỏi: Ngân hàng chính sách thực hiện chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước bao gồm các ngân hàng nào? Nội dung đề xuất kế hoạch phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh trong 05 năm tiếp theo để thực hiện chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước gồm những gì? - câu hỏi của anh Khang (TP. HCM)

Ngân hàng chính sách thực hiện chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước bao gồm các ngân hàng nào?

Theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 91/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Ngoài các từ ngữ đã được quy định trong Luật Quản lý nợ công, trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước là chương trình huy động, cho vay và tái cơ cấu nợ của ngân hàng chính sách bao gồm Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Ngân hàng Chính sách xã hội theo quy định của pháp luật.
...

Theo quy định nêu trên thì ngân hàng chính sách thực hiện chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước bao gồm:

- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;

- Ngân hàng Chính sách xã hội.

Chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước được hiểu là chương trình huy động, cho vay và tái cơ cấu nợ của ngân hàng chính sách.

Nội dung đề xuất kế hoạch phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh trong 05 năm tiếp theo để thực hiện chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước gồm những gì?

Theo khoản 4 Điều 9 Nghị định 91/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Hạn mức bảo lãnh Chính phủ 05 năm
...
4. Ngân hàng chính sách căn cứ chiến lược hoạt động được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tình hình triển khai các chương trình tín dụng chính sách trong 05 năm giai đoạn trước liền kề, đề xuất kế hoạch phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh trong 05 năm tiếp theo để thực hiện chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước gửi Bộ Tài chính trước ngày 30 tháng 6 năm thứ năm của giai đoạn trước. Nội dung đề xuất bao gồm:
a) Tình hình thực hiện các chương trình tín dụng chính sách trong 05 năm giai đoạn trước liền kề, dư nợ tín dụng và tỷ lệ nợ xấu từng năm;
b) Cơ cấu nguồn vốn thực hiện các chương trình tín dụng chính sách, trong đó có nguồn trái phiếu Chính phủ bảo lãnh; tình hình phát hành và thanh toán trả nợ gốc, lãi trái phiếu Chính phủ bảo lãnh;
c) Dự kiến kế hoạch tăng trưởng tín dụng chính sách, cơ cấu nguồn vốn thực hiện các chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước, trong đó có nguồn trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh trong 05 năm tiếp theo;
d) Dự kiến khối lượng phát hành trái phiếu Chính phủ bảo lãnh, kế hoạch trả nợ gốc lãi trong 05 năm tiếp theo.
5. Việc điều chỉnh hạn mức bảo lãnh chính phủ 05 năm nằm trong phương án điều chỉnh các chỉ tiêu an toàn nợ công do Chính phủ xây dựng trình Quốc hội xem xét, quyết định và thực hiện theo quy định của khoản 6 Điều 22 Luật Quản lý nợ công.

Theo đó, ngân hàng chính sách căn cứ chiến lược hoạt động được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tình hình triển khai các chương trình tín dụng chính sách trong 05 năm giai đoạn trước liền kề, đề xuất kế hoạch phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh trong 05 năm tiếp theo để thực hiện chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước gửi Bộ Tài chính trước ngày 30 tháng 6 năm thứ năm của giai đoạn trước.

Nội dung đề xuất kế hoạch phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh trong 05 năm tiếp theo để thực hiện chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước bao gồm:

- Tình hình thực hiện các chương trình tín dụng chính sách trong 05 năm giai đoạn trước liền kề, dư nợ tín dụng và tỷ lệ nợ xấu từng năm;

- Cơ cấu nguồn vốn thực hiện các chương trình tín dụng chính sách, trong đó có nguồn trái phiếu Chính phủ bảo lãnh; tình hình phát hành và thanh toán trả nợ gốc, lãi trái phiếu Chính phủ bảo lãnh;

- Dự kiến kế hoạch tăng trưởng tín dụng chính sách, cơ cấu nguồn vốn thực hiện các chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước, trong đó có nguồn trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh trong 05 năm tiếp theo;

- Dự kiến khối lượng phát hành trái phiếu Chính phủ bảo lãnh, kế hoạch trả nợ gốc lãi trong 05 năm tiếp theo.

cấp bảo lãnh Chính phủ

Chương trình huy động, cho vay và tái cơ cấu nợ của ngân hàng chính sách bao gồm những ngân hàng nào? (Hình từ Internet)

Điều kiện được cấp bảo lãnh Chính phủ đối với ngân hàng chính sách thực hiện chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước là gì?

Theo khoản 2 Điều 5 Nghị định 91/2018/NĐ-CP quy định về điều kiện cấp bảo lãnh Chính phủ như sau:

Điều kiện cấp bảo lãnh Chính phủ
...
2. Điều kiện được cấp bảo lãnh Chính phủ đối với ngân hàng chính sách thực hiện chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 43 Luật Quản lý nợ công.

Theo đó, điều kiện được cấp bảo lãnh Chính phủ đối với ngân hàng chính sách thực hiện chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 43 Luật Quản lý nợ công 2017 như sau:

- Được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật, có chức năng huy động vốn để cho vay theo điều lệ được cấp có thẩm quyền ban hành;

- Khoản bảo lãnh nằm trong hạn mức bảo lãnh hằng năm đã được Chính phủ phê duyệt;

- Khoản vay được Chính phủ bảo lãnh được sử dụng để thực hiện, chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước theo quy định của Chính phủ.

Ngân hàng chính sách
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngân hàng chính sách là gì? Cơ cấu tổ chức quản lý ngân hàng chính sách mới nhất theo Luật Các tổ chức tín dụng 2024 thế nào?
Pháp luật
Ngân hàng chính sách có được nhận tiền gửi không? Nếu có thì khi nhận tiền gửi Ngân hàng chính sách có cần tham gia bảo hiểm tiền gửi không?
Pháp luật
Ngân hàng chính sách có phải thế chấp tài sản để đảm bảo cho trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh không?
Pháp luật
Ngân hàng chính sách nếu không thể thực hiện nghĩa vụ thanh toán gốc, lãi trái phiếu được chính phủ bão lãnh khi đến hạn thì phải có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Mục đích thành lập Ngân hàng chính sách là gì? Ngân hàng chính sách có mức vốn pháp định là bao nhiêu?
Pháp luật
Ngân hàng chính sách của Nhà nước có thuộc đối tượng được cấp bảo lãnh Chính phủ không? Cần có điều kiện gì?
Pháp luật
Ngân hàng chính sách thực hiện chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước bao gồm các ngân hàng nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ngân hàng chính sách
1,086 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngân hàng chính sách
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào