Nếu ô tô mà lắp thêm đèn thì bị xử phạt như thế nào? Phương tiện có bị dừng đăng kiểm khi chưa nộp phạt giao thông?

Nếu ô tô mà lắp thêm đèn thì bị phạt như thế nào? Nếu quá mấy tháng tôi vẫn chưa nộp phạt thì có bị phạt thêm gì không? Ô tô của tôi có bị dừng đăng kiểm khi chưa nộp phạt giao thông hay không?

Về mức xử phạt khi ô tô lắp thêm đèn chiếu sáng

(1) Căn cứ khoản 3 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Khoản 9 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định về mức xử phạt vi phạm hành chính khi ô tô lắp thêm đèn chiếu sáng như sau:

3. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Điều khiển xe lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe;
b) Điều khiển xe có hệ thống chuyển hướng của xe không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật;
c) Điều khiển xe không lắp đủ bánh lốp hoặc lắp bánh lốp không đúng kích cỡ hoặc không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc);
d) Điều khiển xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách lắp thêm hoặc tháo bớt ghế, giường nằm hoặc có kích thước khoang chở hành lý (hầm xe) không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe."

(2) Căn cứ Khoản 9 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau:

“…
8. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 3; khoản 4; khoản 5; điểm c khoản 6; điểm a khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;
b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 3, điểm d khoản 4 Điều này bị tịch thu đèn lắp thêm, còi vượt quá âm lượng;
c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 6 Điều này bị tịch thu Giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, Giấy đăng ký xe, biển số không đúng quy định hoặc bị tẩy xóa; bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;
d) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm c khoản 7 Điều này bị tịch thu phương tiện (trừ trường hợp xe ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách có niên hạn sử dụng vượt quá quy định về điều kiện kinh doanh của hình thức kinh doanh đã đăng ký nhưng chưa quá 20 năm tính từ năm sản xuất, xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi kinh doanh vận tải hành khách) và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;
đ) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 4, điểm b khoản 6 Điều này trong trường hợp không có Giấy đăng ký xe hoặc sử dụng Giấy đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, không đúng số khung, số máy của xe hoặc bị tẩy xóa (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) mà không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của phương tiện (không có giấy tờ, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe hoặc giấy tờ, chứng từ nguồn gốc xe hợp pháp) thì bị tịch thu phương tiện.”

Theo đó, bạn điều khiển xe ô tô mà lắp thêm đèn chiếu sáng thì sẽ bị áp dụng mức xử phạt như sau:

– Bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

– Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Bên cạnh đó bạn còn bị tịch thu đèn lắp thêm.

Nếu ô tô mà lắp thêm đèn thì bị xử phạt như thế nào?

Nếu ô tô mà lắp thêm đèn thì bị xử phạt như thế nào?

Về vấn đề chậm nộp phạt vi phạm hành chính

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư 153/2013/TT-BTC quy định về vấn đề chậm nộp phạt vi phạm hành chính như sau:

“Điều 5. Thủ tục thu tiền nộp do chậm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính
1. Quá thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà cá nhân, tổ chức chưa nộp tiền phạt thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp. Không tính chậm nộp tiền phạt trong thời hạn cá nhân vi phạm hành chính được hoãn thi hành quyết định xử phạt theo quy định của pháp luật.
Số ngày chậm nộp tiền phạt bao gồm cả ngày lễ, ngày nghỉ theo chế độ quy định và được tính từ ngày tiếp sau ngày cuối cùng của thời hạn nộp tiền phạt, thời hạn hoãn thi hành quyết định xử phạt đến trước ngày cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại nơi Kho bạc Nhà nước ủy nhiệm thu phạt.”

Theo như quy định trên, mỗi ngày chậm nộp phạt thì bạn sẽ phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Về phương tiện có bị dừng đăng kiểm khi chưa nộp phạt giao thông không?

Căn cứ Khoản 12 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về phương tiện có bị dừng đăng kiểm khi chưa nộp phạt giao thông như sau:

"12. Trường hợp quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm được ghi trong biên bản vi phạm hành chính hoặc văn bản thông báo của người có thẩm quyền xử phạt mà chủ phương tiện (xe ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe máy chuyên dùng) vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết, thì người có thẩm quyền xử phạt gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để đưa vào cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên Chương trình Quản lý kiểm định.
Khi phương tiện đến kiểm định, cơ quan đăng kiểm thông báo cho người đưa phương tiện đến kiểm định biết về việc vi phạm, thực hiện kiểm định theo quy định đối với phương tiện, cấp Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có thời hạn hiệu lực là 15 ngày.
Sau khi người vi phạm đã đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm theo quy định, người có thẩm quyền xử phạt phải gửi thông báo ngay cho cơ quan đăng kiểm biết để xóa cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên Chương trình Quản lý kiểm định, thực hiện kiểm định, cấp Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định hiện hành đối với phương tiện."

Như vậy:

– Nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm được ghi trong biên bản hoặc văn bản thông báo mà chủ bạn vẫn chưa đến giải quyết, thì người có thẩm quyền xử phạt sẽ gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để đưa vào cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên Chương trình Quản lý kiểm định.

– Khi phương tiện đến kiểm định, cơ quan đăng kiểm sẽ thông báo cho bạn biết về việc vi phạm; thực hiện kiểm định theo quy định đối với phương tiện, cấp Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có thời hạn hiệu lực là 15 ngày.

– Sau khi bạn đã đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm theo quy định, người có thẩm quyền xử phạt phải gửi thông báo ngay cho cơ quan đăng kiểm biết để xóa cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên Chương trình Quản lý kiểm định, thực hiện kiểm định, cấp Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định hiện hành đối với phương tiện.

Đăng kiểm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nếu ô tô mà lắp thêm đèn thì bị xử phạt như thế nào? Phương tiện có bị dừng đăng kiểm khi chưa nộp phạt giao thông?
Pháp luật
Mua xe ô tô 07 chỗ đưa đón con đi học, gắn biển số Hà Nội thì có đăng kiểm ở Thành phố Hồ Chí Minh được không?
Pháp luật
Thực hiện việc sang tên đổi chủ, cấp lại biển số xe ô tô 06 chỗ thì có cần phải đăng kiểm lại xe không?
Pháp luật
Đơn vị đăng kiểm phải phân công tối thiểu bao nhiêu đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra trực tiếp trên một dây chuyền kiểm định?
Pháp luật
Thông tin đăng kiểm phương tiện có thể được tra cứu trên Trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam hay không?
Pháp luật
Xe chở vật liệu xây dựng hết hạn đăng kiểm 03 ngày thì có bị tạm giữ phương tiện không? Tài xế sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn cách kiểm tra thông tin đăng kiểm xe ô tô? Cần chuẩn bị hồ sơ gì khi kiểm định xe ô tô tại đơn vị đăng kiểm?
Pháp luật
Hệ thống thông tin dữ liệu đăng kiểm phương tiện có vai trò gì? Ai có quyền chia sẻ cơ sở dữ liệu đăng kiểm phương tiện?
Pháp luật
Xe có khối lượng hàng chuyên chở ghi trong đăng kiểm là 8.8 tấn nhưng bị cân hàng trên xe là 16.3 tấn có bị tước giấy đăng kiểm không?
Pháp luật
Xe tạm ngừng hoạt động một thời gian để sửa chữa, nay đã quá hạn đăng kiểm 20 ngày và tài xế lái xe đi chở hàng, vậy tài xế có bị phạt không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng kiểm
9,806 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đăng kiểm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào