Mua pháo hoa Bộ Quốc phòng của cá nhân bán trên mạng xã hội, sàn giao dịch điện tử có an toàn hay không?

Cho tôi hỏi, hiện nay không khó để có thể mua pháo hoa với quảng cáo nhà pháo hoa Bộ Quốc phòng trên mạng xã hội hoặc các sàn giao dịch điện tử. Vậy việc mua pháo hoa trên những trang mạng xã hội, sàn giao dịch điện tử đó có an toàn hay không? Câu hỏi của anh P từ TP.HCM

Mua pháo hoa Bộ Quốc phòng của cá nhân bán trên mạng xã hội, sàn giao dịch điện tử có an toàn hay không?

Điều kiện nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu pháo hoa, thuốc pháo hoa được quy định tại khoản 2 Điều 14 Nghị định 137/2020/NĐ-CP như sau:

Điều kiện nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu pháo hoa, thuốc pháo hoa
...
2. Việc kinh doanh pháo hoa phải bảo đảm các điều kiện sau đây:
a) Chỉ tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường;
b) Kho, phương tiện vận chuyển, thiết bị, dụng cụ phục vụ kinh doanh pháo hoa phải phù hợp, bảo đảm điều kiện về bảo quản, vận chuyển, phòng cháy và chữa cháy;
c) Người quản lý, người phục vụ có liên quan đến kinh doanh pháo hoa phải được huấn luyện về kỹ thuật an toàn;
d) Chỉ được kinh doanh pháo hoa bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.
...

Theo quy định thì người dân được mua và sử dụng pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất. Tuy nhiên, người dân không được tự ý kinh doanh pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất.

Theo Luật Đầu tư 2020, kinh doanh pháo hoa (trừ pháo nổ) là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và để kinh doanh thì cá nhân phải đáp ứng những điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 14 Nghị định 137/2020/NĐ-CP vừa nêu trên.

Hiện tại việc kinh doanh pháo hoa Bộ Quốc phòng sản xuất chỉ được thực hiện bởi doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng.

Do đó, chắc chắn cá nhân không có quyền kinh doanh pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất.

Việc mua pháo hoa Bộ Quốc phòng do cá nhân bán trên mạng xã hội hay bất cứ sàn giao dịch nào khác có thể dẫn đến việc vi phạm pháp luật.

Ngoài ra việc mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc này còn tiềm ẩn nguyê cơ cháy nổ, gây ảnh hưởng đến an toàn và sức khỏe của người dùng.

Mua pháo hoa Bộ Quốc phòng của cá nhân bán trên mạng xã hội, sàn giao dịch điện tử có an toàn hay không?

Mua pháo hoa Bộ Quốc phòng của cá nhân bán trên mạng xã hội, sàn giao dịch điện tử có an toàn hay không? (Hình từ Internet)

Cá nhân rao bán pháo hoa Bộ Quốc phòng trên mạng xã hội và các sàn giao dịch điện tử có thể bị xử phạt như thế nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 6 Nghị định 98/2020/NĐ-CP (sửa đổi bởi điểm b khoản 3 Điều 3 Nghị định 17/2022/NĐ-CP) quy định về hành vi kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện nhưng không đáp ứng điều kiện đầu tư kinh doanh như sau:

Hành vi vi phạm về hoạt động kinh doanh theo giấy phép kinh doanh
...
3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện mà không có giấy phép kinh doanh theo quy định;
b) Kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện khi giấy phép kinh doanh được cấp đã hết hiệu lực;
c) Kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện nhưng không đáp ứng điều kiện đầu tư kinh doanh theo quy định trong quá trình hoạt động kinh doanh;
...
7. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc nộp lại giấy phép kinh doanh bị tẩy xóa, sửa chữa làm thay đổi nội dung cho cơ quan, người có thẩm quyền đã cấp giấy phép đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;
b) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 1, khoản 2, 3, 4 Điều này.

Như vậy, cá nhân có hành vi rao bán pháo hoa Bộ Quốc phòng trên mạng xã hội và các sàn giao dịch điện tử sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng tùy vào mức độ vi phạm.

Ngoài mức xử phạt vi phạm hành chính trên thì cá nhân còn phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được từ hành vi bán pháo hoa trái phép của mình.

Có thể dùng pháo hoa Bộ Quốc phòng trong các dịp sinh nhật hay không?

Các trường được sử dụng pháo hoa của Bộ Quốc phòng được quy định tại Điều 17 Nghị định 137/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Sử dụng pháo hoa
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật.
2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Như vậy, ngoài các ngày lễ tết ra thì người dân cũng có thể mua pháo hoa Bộ Quốc phòng để sử dụng trong những ngày sinh nhật.

Tuy nhiên, cần lưu ý là cá nhân chỉ được mua pháo hoa để sử dụng được tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Pháo hoa TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN PHÁO HOA
Pháo hoa bộ quốc phòng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đám cưới có được phép sử dụng pháo hoa (của Bộ Quốc Phòng) hay không? Có cần làm hồ sơ xin phép thì mới được bắn pháo hoa trong đám cưới hay không?
Pháp luật
Danh sách các cửa hàng bán pháo hoa Bộ Quốc phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Nơi bán pháo hoa Bộ Quốc phòng? Danh sách các cửa hàng bán pháo hoa Bộ Quốc phòng hiện nay?
Pháp luật
Mua pháo hoa Bộ Quốc phòng online như thế nào? Cách liên hệ đặt hàng pháo hoa Z121 dịp Tết 2024?
Pháp luật
Hướng dẫn sử dụng các giàn phun pháo hoa của Bộ Quốc phòng năm 2024? Giá của từng loại pháo hoa Bộ Quốc phòng năm 2024 là bao nhiêu?
Pháp luật
Mua pháo hoa Bộ Quốc phòng của cá nhân bán trên mạng xã hội, sàn giao dịch điện tử có an toàn hay không?
Pháp luật
Danh sách những cửa hàng bán pháo hoa Bộ Quốc phòng tại thành phố Đà nẵng? Giá pháo hoa Bộ Quốc phòng hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Danh sách những cửa hàng bán pháo hoa Bộ Quốc phòng tại Đồng Nai? Bộ Quốc phòng có những loại pháo hoa nào?
Pháp luật
Hết tết thì có được phép mua pháo hoa Bộ Quốc phòng tại các cơ sở bán lẻ không? Sắp tới có những ngày lễ nào sẽ được tổ chức bắn pháo hoa nổ?
Pháp luật
Pháo hoa được mang lên máy bay không? Có bị coi là vật phẩm nguy hiểm không? Hành vi vi phạm có thể bị xử phạt hành chính bao nhiêu tiền?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Pháo hoa
1,388 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Pháo hoa Pháo hoa bộ quốc phòng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào