Phó trưởng Công an xã bị tai nạn trong khi làm nhiệm vụ thì ai có trách nhiệm giới thiệu đi giám định khả năng lao động?

Tôi có thắc mắc muốn nhờ giải đáp như sau: Mỗi xã được bố trí bao nhiêu Phó trưởng Công an xã? Phó trưởng Công an xã bị tai nạn trong khi làm nhiệm vụ thì ai có trách nhiệm giới thiệu đi giám định khả năng lao động? Câu hỏi của anh P.N.K từ Phú Quốc.

Mỗi xã được bố trí bao nhiêu Phó trưởng Công an xã?

Khung số lượng Phó trưởng Công an xã được quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 73/2009/NĐ-CP như sau:

Xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự và khung số lượng Phó trưởng Công an xã và Công an viên
1. Xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự là xã có vị trí quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội, an ninh – quốc phòng hoặc nơi có tình hình an ninh chính trị thường xuyên có diễn biến phức tạp.
Việc xác định xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh) đề nghị, Bộ trưởng Bộ Công an xem xét, quyết định. Hàng năm, các địa phương rà soát, đề nghị Điều chỉnh, bổ sung xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự.
2. Khung số lượng Phó trưởng Công an xã và Công an viên được quy định như sau:
a) Mỗi xã được bố trí 01 Phó trưởng Công an xã; xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, xã loại 1 và xã loại 2 được bố trí không quá 02 Phó Trưởng Công an xã;
b) Mỗi thôn, xóm, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc và đơn vị dân cư tương đương được bố trí 01 Công an viên. Đối với thôn, xóm, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc và đơn vị dân cư tương đương thuộc xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, xã loại 1 và xã loại 2 được bố trí không quá 02 Công an viên;
c) Trụ sở hoặc nơi làm việc của Công an xã được bố trí không quá 03 Công an viên làm nhiệm vụ thường trực 24/24 giờ hàng ngày.

Như vậy, theo quy định, mỗi xã chỉ được bố trí một Phó trưởng Công an xã.

Đối với các xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, xã loại 1 và xã loại 2 thì được bố trí không quá 02 Phó Trưởng Công an xã.

Việc xác định xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị, Bộ trưởng Bộ Công an xem xét, quyết định.

Mỗi xã được bố trí bao nhiêu Phó trưởng Công an xã? Chỉ mới học xong chương trình tiểu học thì có được làm Phó trưởng Công an xã?

Mỗi xã được bố trí bao nhiêu Phó trưởng Công an xã? (Hình từ Internet)

Phó trưởng Công an xã bị tai nạn trong khi làm nhiệm vụ thì ai có trách nhiệm giới thiệu đi giám định khả năng lao động?

Việc giám định khả năng lao động đối với Phó trưởng Công an xã bị tai nạn trong khi làm nhiệm vụ được quy định tại Điều 7 Nghị định 73/2009/NĐ-CP như sau:

Chế độ, chính sách đối với Trưởng Công an xã, Phó trưởng Công an xã và Công an viên
...
7. Trưởng Công an xã, Phó trưởng Công an xã và Công an viên bị tai nạn trong làm nhiệm vụ, trong khi tập trung đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng chính trị, pháp Luật, nghiệp vụ hoặc trên đường đi làm nhiệm vụ, trên đường đi, về nơi tập trung huấn luyện, bồi dưỡng chính trị, pháp Luật, nghiệp vụ theo quyết định triệu tập của cấp có thẩm quyền thì được hưởng các chế độ như sau:
a) Được thanh toán chi phí y tế trong quá trình sơ cứu, cấp cứu đến khi Điều trị ổn định thương tật, xuất viện;
b) Sau khi Điều trị, được Ủy ban nhân dân xã giới thiệu đi giám định khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa theo quy định của pháp Luật.
Trường hợp người có tham gia bảo hiểm xã hội thì thực hiện trợ cấp một lần hoặc hàng tháng theo quy định của pháp Luật về bảo hiểm xã hội. Trường hợp người chưa tham gia bảo hiểm xã hội bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên thì được hưởng chế độ trợ cấp một lần, mức trợ cấp do Bộ Công an và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn cụ thể;
c) Người bị tai nạn làm khiếm khuyết một hay nhiều bộ phận cơ thể hoặc chức năng, biểu hiện dưới những dạng tật khác nhau, làm suy giảm khả năng hoạt động, khiến cho lao động, học tập gặp nhiều khó khăn thì được hưởng các chế độ ưu đãi theo quy định của pháp Luật đối với người tàn tật;
...

Như vậy, theo quy định, trường hợp Phó trưởng Công an xã bị tai nạn trong khi làm nhiệm vụ, sau khi điều trị sẽ được Ủy ban nhân dân xã giới thiệu đi giám định khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa.

Phó trưởng Công an xã được hưởng phụ cấp gì?

Phụ cấp đối với Phó trưởng Công an xã được quy định tại khoản 2 Điều 18 Pháp lệnh công an xã năm 2008 như sau:

Tiền lương và phụ cấp đối với Công an xã
1. Trưởng Công an xã được hưởng lương và phụ cấp theo quy định của pháp luật.
2. Phó trưởng Công an xã và Công an viên được hưởng phụ cấp hàng tháng. Chính phủ quy định khung mức phụ cấp đối với Phó trưởng Công an xã và Công an viên. Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào quy định của Chính phủ và thực tế ở địa phương trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định phụ cấp cụ thể.

Như vậy, theo quy định, Phó trưởng Công an xã được hưởng phụ cấp hàng tháng.

Chính phủ quy định khung mức phụ cấp đối với Phó trưởng Công an xã. Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào quy định của Chính phủ và thực tế ở địa phương trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định mức phụ cấp cụ thể.

Phó trưởng Công an xã
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phó trưởng Công an xã trong thời gian công tác nếu ốm đau thì được hưởng chế độ, chính sách gì?
Pháp luật
Phó trưởng Công an xã bị tai nạn trong khi làm nhiệm vụ thì ai có trách nhiệm giới thiệu đi giám định khả năng lao động?
Pháp luật
Phó trưởng Công an xã khi làm nhiệm vụ thường trực sẵn sàng chiến đấu tại địa bàn trọng điểm, phức tạp thì được hưởng mức trợ cấp bao nhiêu?
Pháp luật
Phó trưởng Công an xã khi được cử đi đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ thì được hưởng chế độ gì?
Pháp luật
Tiêu chuẩn tuyển chọn đối với Phó trưởng Công an xã cần đáp ứng những yêu cầu gì? Phó trưởng công an xã có được ký duyệt giấy tờ thay cho Trưởng Công an xã không?
Pháp luật
Bổ nhiệm, miễn nhiệm Phó trưởng công an xã do Trưởng Công an huyện quyết định hay tham mưu cho Chủ tịch UBND quyết định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phó trưởng Công an xã
823 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phó trưởng Công an xã
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào