Mẫu văn bản yêu cầu công ty mua lại cổ phần như thế nào? Có được yêu cầu công ty mua lại cổ phần khi không thông qua nghị quyết về việc tổ chức lại công ty?

Cho tôi hỏi mẫu văn bản yêu cầu công ty mua lại cổ phần như thế nào? Có được yêu cầu công ty mua lại cổ phần khi không thông qua nghị quyết về việc tổ chức lại công ty hay không? Số cổ phần được công ty mua lại trong trường hợp này có được coi là cổ phần chưa bán? Câu hỏi của anh N.M.T (Long An).

Mẫu văn bản yêu cầu công ty mua lại cổ phần như thế nào?

Mẫu văn bản yêu cầu công ty mua lại cổ phần như thế nào? Có được yêu cầu công ty mua lại cổ phần khi không thông qua nghị quyết về việc tổ chức lại công ty?

Văn bản yêu cầu công ty mua lại cổ phần (Hình từ Internet)

Theo đó, văn bản yêu cầu công ty mua lại cổ phần có thể được thực hiện theo mẫu sau đây:

TẢI VỀ Mẫu văn bản yêu cầu công ty mua lại cổ phần

VĂN BẢN YÊU CẦU CÔNG TY MUA LẠI CỔ PHẦN

Cổ đông có được yêu cầu công ty mua lại cổ phần khi không thông qua nghị quyết về việc tổ chức lại công ty hay không?

Theo Điều 132 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về mua lại cổ phần theo yêu cầu của cổ đông như sau:

Mua lại cổ phần theo yêu cầu của cổ đông
1. Cổ đông đã biểu quyết không thông qua nghị quyết về việc tổ chức lại công ty hoặc thay đổi quyền, nghĩa vụ của cổ đông quy định tại Điều lệ công ty có quyền yêu cầu công ty mua lại cổ phần của mình. Yêu cầu phải bằng văn bản, trong đó nêu rõ tên, địa chỉ của cổ đông, số lượng cổ phần từng loại, giá dự định bán, lý do yêu cầu công ty mua lại. Yêu cầu phải được gửi đến công ty trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày Đại hội đồng cổ đông thông qua nghị quyết về các vấn đề quy định tại khoản này.
2. Công ty phải mua lại cổ phần theo yêu cầu của cổ đông quy định tại khoản 1 Điều này với giá thị trường hoặc giá được tính theo nguyên tắc quy định tại Điều lệ công ty trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu. Trường hợp không thỏa thuận được về giá thì các bên có thể yêu cầu một tổ chức thẩm định giá định giá. Công ty giới thiệu ít nhất 03 tổ chức thẩm định giá để cổ đông lựa chọn và lựa chọn đó là quyết định cuối cùng.

Theo đó, cổ đông đã biểu quyết không thông qua nghị quyết về việc tổ chức lại công ty có quyền yêu cầu công ty mua lại cổ phần của mình.

Việc yêu cầu công ty mua lại cổ phần phải đáp ứng những điều kiện sau:

- Yêu cầu phải bằng văn bản, trong đó nêu rõ tên, địa chỉ của cổ đông, số lượng cổ phần từng loại, giá dự định bán, lý do yêu cầu công ty mua lại.

- Yêu cầu phải được gửi đến công ty trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày Đại hội đồng cổ đông thông qua nghị quyết về việc tổ chức lại công ty.

Công ty phải mua lại cổ phần theo yêu cầu của cổ đông nêu trên với giá thị trường hoặc giá được tính theo nguyên tắc quy định tại Điều lệ công ty trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu. Trường hợp không thỏa thuận được về giá thì các bên có thể yêu cầu một tổ chức thẩm định giá định giá. Công ty giới thiệu ít nhất 03 tổ chức thẩm định giá để cổ đông lựa chọn và lựa chọn đó là quyết định cuối cùng.

Cổ phần được mua lại theo yêu cầu từ cổ đông không thông qua nghị quyết về việc tổ chức lại công ty có được coi là cổ phần chưa bán?

Theo Điều 134 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về điều kiện thanh toán và xử lý các cổ phần được mua lại như sau:

Điều kiện thanh toán và xử lý các cổ phần được mua lại
1. Công ty chỉ được thanh toán cổ phần được mua lại cho cổ đông theo quy định tại Điều 132 và Điều 133 của Luật này nếu ngay sau khi thanh toán hết số cổ phần được mua lại, công ty vẫn bảo đảm thanh toán đủ các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác.
2. Cổ phần được mua lại theo quy định tại Điều 132 và Điều 133 của Luật này được coi là cổ phần chưa bán theo quy định tại khoản 4 Điều 112 của Luật này. Công ty phải đăng ký giảm vốn điều lệ tương ứng với tổng mệnh giá các cổ phần được công ty mua lại trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày hoàn thành việc thanh toán mua lại cổ phần, trừ trường hợp pháp luật về chứng khoán có quy định khác.
3. Cổ phiếu xác nhận quyền sở hữu cổ phần đã được mua lại phải được tiêu hủy ngay sau khi cổ phần tương ứng đã được thanh toán đủ. Chủ tịch Hội đồng quản trị và Giám đốc hoặc Tổng giám đốc phải liên đới chịu trách nhiệm về thiệt hại do không tiêu hủy hoặc chậm tiêu hủy cổ phiếu.
4. Sau khi thanh toán hết số cổ phần được mua lại, nếu tổng giá trị tài sản được ghi trong sổ kế toán của công ty giảm hơn 10% thì công ty phải thông báo cho tất cả chủ nợ biết trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày thanh toán hết số cổ phần được mua lại.

Theo đó, cổ phần được mua lại theo yêu cầu từ cổ đông không thông qua nghị quyết về việc tổ chức lại công ty được coi là cổ phần chưa bán theo quy định tại khoản 4 Điều 112 Luật Doanh nghiệp 2020.

Mua lại cổ phần
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cổ phần đã bán là gì? Công ty cổ phần được mua lại cổ phần đã bán theo yêu cầu của cổ đông khi nào?
Pháp luật
Công ty có vốn nhà nước kinh doanh bị lỗ thì có bắt buộc mua lại cổ phần của cổ đông khi cổ đông yêu cầu không?
Pháp luật
Giá bán cổ phần của công ty cổ phần được thấp hơn giá thị trường tại thời điểm bán trong trường hợp nào?
Pháp luật
Mẫu văn bản yêu cầu công ty mua lại cổ phần như thế nào? Có được yêu cầu công ty mua lại cổ phần khi không thông qua nghị quyết về việc tổ chức lại công ty?
Có được mua lại cổ phần bằng tiền mặt từ cổ đông công ty theo quyết định của công ty hay không?
Có được mua lại cổ phần bằng tiền mặt từ cổ đông công ty theo quyết định của công ty hay không?
Pháp luật
Cổ đông được yêu cầu công ty mua lại cổ phần của mình trong trường hợp nào? Điều kiện thanh toán và xử lý cổ phần được mua lại quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mua lại cổ phần
311 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mua lại cổ phần
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào