Khi điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng có phải lấy ý kiến của cộng đồng dân cư trong khu vực điều chỉnh không?

Tôi có câu hỏi là khi điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng có phải lấy ý kiến của cộng đồng dân cư trong khu vực điều chỉnh không? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.K đến từ Đà Nẵng.

Việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng được thực hiện khi nào?

Việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng được thực hiện khi thuộc một trong các trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 2 Quyết định 05/2021/QĐ-TTg như sau:

Lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung
1. Phân tích, làm rõ các nguyên nhân dẫn đến việc phải điều chỉnh quy hoạch chung và chỉ được điều chỉnh khi có một trong các trường hợp sau:
a) Có sự điều chỉnh về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh hoặc điều chỉnh về địa giới hành chính làm ảnh hưởng lớn đến tính chất, chức năng, quy mô của đô thị hoặc khu vực lập quy hoạch;
b) Hình thành các dự án trọng điểm có ý nghĩa quốc gia làm ảnh hưởng lớn đến sử dụng đất, môi trường, bố cục không gian kiến trúc đô thị;
c) Quy hoạch đô thị không thực hiện được hoặc việc triển khai thực hiện gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội và môi trường sinh thái, di tích lịch sử, văn hóa được xác định thông qua việc rà soát, đánh giá thực hiện quy hoạch đô thị và ý kiến cộng đồng;
d) Có sự biến động về điều kiện khí hậu, địa chất, thủy văn;
đ) Phục vụ lợi ích quốc gia và lợi ích cộng đồng.
...

Như vậy, theo quy định trên thì việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng được thực hiện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

- Có sự điều chỉnh về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh hoặc điều chỉnh về địa giới hành chính làm ảnh hưởng lớn đến tính chất, chức năng, quy mô của đô thị hoặc khu vực lập quy hoạch;

- Hình thành các dự án trọng điểm có ý nghĩa quốc gia làm ảnh hưởng lớn đến sử dụng đất, môi trường, bố cục không gian kiến trúc đô thị;

- Quy hoạch đô thị không thực hiện được hoặc việc triển khai thực hiện gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội và môi trường sinh thái, di tích lịch sử, văn hóa được xác định thông qua việc rà soát, đánh giá thực hiện quy hoạch đô thị và ý kiến cộng đồng;

- Có sự biến động về điều kiện khí hậu, địa chất, thủy văn;

- Phục vụ lợi ích quốc gia và lợi ích cộng đồng.

điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đà nẵng

Khi điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng có phải lấy ý kiến của cộng đồng dân cư trong khu vực điều chỉnh không? (Hình từ Internet)

Khi điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng có phải lấy ý kiến của cộng đồng dân cư trong khu vực điều chỉnh không?

Việc lấy ý kiến khi điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng được quy định tại Điều 3 Quyết định 05/2021/QĐ-TTg như sau:

Lấy ý kiến về nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung
1. Lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong khu vực dự kiến điều chỉnh quy hoạch và các khu vực xung quanh chịu ảnh hưởng trực tiếp về nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch. Lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức có liên quan đến các nội dung đề xuất điều chỉnh cục bộ (nếu cần thiết).
2. Các ý kiến đóng góp của đại diện cộng đồng dân cư và các cơ quan, tổ chức có liên quan (nếu có) phải được tổng hợp, giải trình bằng văn bản. Các nội dung góp ý phải được phân tích, giải trình đầy đủ, làm cơ sở hoàn chỉnh các phương án quy hoạch theo hướng đảm bảo sự phù hợp có tính khả thi, hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước và cộng đồng. Văn bản giải trình, tiếp thu ý kiến là một thành phần của hồ sơ trình thẩm định và phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng.

Như vậy, theo quy định trên thì khi điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng thì phải lấy ý kiến của cộng đồng dân cư trong khu vực dự kiến điều chỉnh quy hoạch và các khu vực xung quanh chịu ảnh hưởng trực tiếp về nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung.

Việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong khu vực điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng được thực hiện bằng hình thức nào?

Việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong khu vực điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng được thực hiện bằng hình thức theo điểm b khoản 3 Điều 3 Quyết định 05/2021/QĐ-TTg như sau:

Lấy ý kiến về nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung
3. Hình thức, thời gian lấy ý kiến:
a) Việc lấy ý kiến cơ quan, tổ chức có liên quan (nếu có) được thực hiện bằng hình thức gửi hồ sơ, tài liệu hoặc tổ chức hội nghị, hội thảo. Cơ quan, tổ chức được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản.
b) Việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư được thực hiện thông qua lấy ý kiến của đại diện cộng đồng dân cư bằng hình thức phát phiếu điều tra, phỏng vấn. Đại diện cộng đồng dân cư có trách nhiệm tổng hợp ý kiến của cộng đồng dân cư theo quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở.
c) Thời gian lấy ý kiến ít nhất là 30 ngày đối với cộng đồng dân cư; 15 ngày đối với cơ quan, tổ chức.

Như vậy, theo quy định trên thì việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong khu vực điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng được thực hiện thông qua lấy ý kiến của đại diện cộng đồng dân cư bằng hình thức phát phiếu điều tra, phỏng vấn.

Đại diện cộng đồng dân cư có trách nhiệm tổng hợp ý kiến của cộng đồng dân cư theo quy định của pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở

Quy hoạch chung
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng được thực hiện theo trình tự như thế nào? Cơ quan thẩm định điều chỉnh này là cơ quan nào?
Pháp luật
Khi điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng có phải lấy ý kiến của cộng đồng dân cư trong khu vực điều chỉnh không?
Pháp luật
Nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng được công khai bằng hình thức nào?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tại tỉnh Khánh Hòa được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quy hoạch chung
481 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quy hoạch chung
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào