Interpol là gì? Tổng hợp 08 quyền của người bị bắt theo quyết định truy nã theo quy định của pháp luật Việt Nam?

Interpol là gì? Người bị bắt theo quyết định truy nã có các quyền nào theo quy định của pháp luật? Những việc cần làm ngay sau khi bắt người theo quyết định truy nã được quy định ra sao? câu hỏi của anh N (Huế).

Interpol là gì? Tổng hợp 08 quyền của người bị bắt theo quyết định truy nã theo quy định của pháp luật?

Interpol là tên thường dùng của Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (International Criminal Police Organization) là tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế lớn nhất thế giới, với 194 nước thành viên, có vai trò kết nối lực lượng Cảnh sát trên toàn thế giới trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Ngày 07/09/1923, Interpol, khi đó là Ủy ban Cảnh sát hình sự quốc tế (ICPC) được thành lập, có trụ sở chính đặt ở Vienna, Áo. Những lệnh truy nã đỏ đầu tiên được công bố trên Tạp chí International Public Safety của Interpol.

INTERPOL cung cấp các công cụ và dịch vụ thiết yếu để hỗ trợ lực lượng Cảnh sát các nước trên thế giới thực hiện công việc một cách hiệu quả hơn. INTERPOL cung cấp cho các nước thành viên các chương trình đào tạo, hỗ trợ chuyên gia và kênh trao đổi thông tin được bảo mật. Từ đó, lực lượng Cảnh sát các nước có thể phân tích thông tin, dự đoán xu hướng tội phạm, tổ chức hoạt động điều tra và bắt giữ đối tượng phạm tội một cách hiệu quả nhất.

Về quyền của người bị bắt theo quyết định truy nã được quy định tại Điều 58 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, cụ thể gồm 08 quyền như sau:

(1) Được nghe, nhận lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, quyết định phê chuẩn lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, quyết định truy nã;

(2) Được biết lý do mình bị giữ, bị bắt;

(3) Được thông báo, giải thích về quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều này;

(4) Trình bày lời khai, trình bày ý kiến, không buộc phải đưa ra lời khai chống lại chính mình hoặc buộc phải nhận mình có tội;

(5) Đưa ra chứng cứ, tài liệu, đồ vật, yêu cầu;

(6) Trình bày ý kiến về chứng cứ, tài liệu, đồ vật liên quan và yêu cầu người có thẩm quyền tố tụng kiểm tra, đánh giá;

(7) Tự bào chữa, nhờ người bào chữa;

(8) Khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong việc giữ người, bắt người.

Interpol là gì? Tổng hợp 08 quyền của người bị bắt theo quyết định truy nã theo quy định của pháp luật Việt Nam?

Interpol là gì? Tổng hợp 08 quyền của người bị bắt theo quyết định truy nã theo quy định của pháp luật Việt Nam? (hình từ internet)

Những việc cần làm ngay sau khi bắt người theo quyết định truy nã được quy định ra sao?

Tại Điều 114 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về những việc cần làm ngay sau khi giữ người theo quyết định truy nã như sau:

Những việc cần làm ngay sau khi giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt người hoặc nhận người bị giữ, bị bắt
1. Sau khi giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt người hoặc nhận người bị giữ, bị bắt, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải lấy lời khai ngay và trong thời hạn 12 giờ phải ra quyết định tạm giữ hoặc trả tự do cho người bị bắt.
2. Sau khi lấy lời khai người bị bắt theo quyết định truy nã thì Cơ quan điều tra nhận người bị bắt phải thông báo ngay cho Cơ quan đã ra quyết định truy nã đến nhận người bị bắt. Sau khi nhận người bị bắt, cơ quan đã ra quyết định truy nã phải ra ngay quyết định đình nã.
Trường hợp cơ quan đã ra quyết định truy nã không thể đến nhận ngay người bị bắt thì sau khi lấy lời khai, Cơ quan điều tra nhận người bị bắt phải ra ngay quyết định tạm giữ và thông báo ngay cho cơ quan đã ra quyết định truy nã biết; nếu đã hết thời hạn tạm giữ mà cơ quan ra quyết định truy nã vẫn chưa đến nhận thì Cơ quan điều tra nhận người bị bắt gia hạn tạm giữ và gửi ngay quyết định gia hạn tạm giữ kèm theo tài liệu liên quan cho Viện kiểm sát cùng cấp để xét phê chuẩn.
Trường hợp không thể đến nhận ngay người bị bắt thì cơ quan đã ra quyết định truy nã có thẩm quyền bắt để tạm giam phải ra ngay lệnh tạm giam và gửi lệnh tạm giam đã được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn cho Cơ quan điều tra nhận người bị bắt. Sau khi nhận được lệnh tạm giam, Cơ quan điều tra nhận người bị bắt phải giải ngay người đó đến Trại tạm giam nơi gần nhất.
3. Trường hợp người bị bắt có nhiều quyết định truy nã thì Cơ quan điều tra nhận người bị bắt chuyển giao người bị bắt cho cơ quan đã ra quyết định truy nã nơi gần nhất.

Theo đó, sau khi bắt người theo quyết định truy nã cần lấy lấy lời khai ngay và trong thời hạn 12 giờ phải ra quyết định tạm giữ hoặc trả tự do cho người bị bắt.

Sau khi lấy lời khai người bị bắt theo quyết định truy nã thì Cơ quan điều tra nhận người bị bắt phải thông báo ngay cho Cơ quan đã ra quyết định truy nã đến nhận người bị bắt. Sau khi nhận người bị bắt, cơ quan đã ra quyết định truy nã phải ra ngay quyết định đình nã.

Trường hợp cơ quan đã ra quyết định truy nã không thể đến nhận ngay người bị bắt thì sau khi lấy lời khai, Cơ quan điều tra nhận người bị bắt phải ra ngay quyết định tạm giữ và thông báo ngay cho cơ quan đã ra quyết định truy nã biết.

Nếu đã hết thời hạn tạm giữ mà cơ quan ra quyết định truy nã vẫn chưa đến nhận thì Cơ quan điều tra nhận người bị bắt gia hạn tạm giữ và gửi ngay quyết định gia hạn tạm giữ kèm theo tài liệu liên quan cho Viện kiểm sát cùng cấp để xét phê chuẩn.

Trường hợp không thể đến nhận ngay người bị bắt thì cơ quan đã ra quyết định truy nã có thẩm quyền bắt để tạm giam phải ra ngay lệnh tạm giam và gửi lệnh tạm giam đã được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn cho Cơ quan điều tra nhận người bị bắt.

Sau khi nhận được lệnh tạm giam, Cơ quan điều tra nhận người bị bắt phải giải ngay người đó đến Trại tạm giam nơi gần nhất.

Lưu ý: Trường hợp người bị bắt có nhiều quyết định truy nã thì Cơ quan điều tra nhận người bị bắt chuyển giao người bị bắt cho cơ quan đã ra quyết định truy nã nơi gần nhất.

Quyết định truy nã bị can gồm những nội dung gì?

Quyết định truy nã bị can gồm những nội dung được nêu tại khoản 2 Điều 231 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, cụ thể như sau:

Truy nã bị can
1. Khi bị can trốn hoặc không biết rõ bị can đang ở đâu thì Cơ quan điều tra phải ra quyết định truy nã bị can.
2. Quyết định truy nã ghi rõ họ tên, ngày, tháng, năm sinh, nơi cư trú của bị can, đặc điểm để nhận dạng bị can, tội phạm mà bị can đã bị khởi tố và các nội dung quy định tại khoản 2 Điều 132 của Bộ luật này; kèm theo ảnh bị can (nếu có).
Quyết định truy nã bị can được gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp và thông báo công khai để mọi người phát hiện, bắt người bị truy nã.
...
Quyết định truy nã
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Interpol là gì? Tổng hợp 08 quyền của người bị bắt theo quyết định truy nã theo quy định của pháp luật Việt Nam?
Pháp luật
Quyết định truy nã bị can trong giai đoạn điều tra do cơ quan nào ra quyết định? Quyết định truy nã bị can trong giai đoạn điều tra phải có các nội dung gì?
Pháp luật
Trường hợp cơ quan ra quyết định truy nã không thể tới nhận đối tượng bị truy nã ngay thì cơ quan điều tra có thể ra quyết định tạm giữ đối tượng không?
Pháp luật
Trường hợp người bị kết án bỏ trốn đang bị truy nã nhưng ra đầu thú thì xử lý đối tượng như thế nào?
Pháp luật
Người chưa được xóa án tích, tiếp tục tham gia đánh bạc nhưng không bắt quả tang thì có bị ra quyết định truy nã hay không?
Pháp luật
Quyết định truy nã đặc biệt phải ghi những nội dung chính nào trong trường hợp bị can phạm nhiều tội?
Pháp luật
Cơ quan có thẩm quyền ra quyết định truy nã một đối tượng đánh bạc cần đảm bảo các điều kiện nào? Trong quyết định truy nã phải có những nội dung gì?
Pháp luật
Khi đã bắt được đối tượng truy nã cơ quan điều tra cần chuẩn bị những giấy tờ nào để bàn giao đối tượng cho cơ quan ra quyết định truy nã?
Pháp luật
Nếu Cơ quan điều tra chưa ra quyết định truy nã khi phát hiện bị can vụ án hình sự bỏ trốn thì Kiểm sát viên có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Nếu người bị bắt bị nhiều cơ quan khác nhau ra quyết định truy nã thì phải giao người bị bắt cho cơ quan nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quyết định truy nã
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
3,585 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quyết định truy nã
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: