Hội Tâm thần học Việt Nam có mục đích hoạt động là gì? Hội chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến Hội Tâm thần học Việt Nam. Cho tôi hỏi Hội Tâm thần học Việt Nam có mục đích hoạt động là gì? Và cho tôi hỏi thêm là Hội Tâm thần học Việt Nam chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan nào? Tôi rất mong mình sẽ nhận được câu trả lời trong khoảng thời gian sớm nhất có thể. Câu hỏi của chị Nguyễn Thùy Linh ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hội Tâm thần học Việt Nam có mục đích hoạt động là gì?

Căn cứ Điều 2 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Tâm thần học Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 492/QĐ-BNV năm 2012 quy định về tôn chỉ, mục đích như sau:

Tôn chỉ, mục đích
Hội Tâm thần học Việt Nam (sau đây gọi là Hội) là tổ chức xã hội – nghề nghiệp của những thầy thuốc chuyên khoa tâm thần và những người hoạt động trong lĩnh vực tâm thần ở Việt Nam nhằm mục đích cùng nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học kỹ thuật góp phần vào việc xây dựng, phát triển lĩnh vực tâm thần trên cơ sở một nền y học Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Theo đó, mục đích hoạt động của Hội Tâm thần học Việt Nam là tập hợp những thầy thuốc chuyên khoa tâm thần và những người hoạt động trong lĩnh vực tâm thần ở Việt Nam nhằm mục đích cùng nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học kỹ thuật.

Đồng thời góp phần vào việc xây dựng, phát triển lĩnh vực tâm thần trên cơ sở một nền y học Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Hội Tâm thần học Việt Nam

Hội Tâm thần học Việt Nam (Hình từ Internet)

Hội Tâm thần học Việt Nam chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Tâm thần học Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 492/QĐ-BNV năm 2012 về nguyên tắc, phạm vi hoạt động và địa vị pháp lý như sau:

Nguyên tắc, phạm vi hoạt động và địa vị pháp lý
1. Hội Tâm thần học Việt Nam tổ chức theo nguyên tắc dân chủ, quyết định theo đa số, hoạt động theo Điều lệ và chấp hành pháp luật của Nhà nước.
2. Hội hoạt động trong phạm vi cả nước, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan về lĩnh vực Hội hoạt động. Hội Tâm thần học Việt Nam là thành viên của Tổng hội Y học Việt Nam (sau đây gọi là Tổng hội).
3. Hội có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản và biểu tượng riêng. Trụ sở đặt tại thành phố Hà Nội.

Theo quy định trên, Hội Tâm thần học Việt Nam chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan về lĩnh vực Hội hoạt động.

Nhiệm vụ của Hội Tâm thần học Việt Nam được quy định thế nào?

Theo Điều 4 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Tâm thần học Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 492/QĐ-BNV năm 2012 quy định về nhiệm vụ như sau:

Nhiệm vụ
1. Tập hợp, động viên và giúp đỡ hội viên cùng nhau giữ gìn, phát huy truyền thống y đức, y đạo, đoàn kết, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; tham gia đào tạo nhân lực y tế, nghiên cứu và phổ biến rộng rãi kiến thức khoa học, chăm sóc sức khỏe tâm thần cho nhân dân, góp phần xây dựng và phát triển chuyên ngành tâm thần Việt Nam, đáp ứng sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.
2. Thực hiện chức năng tư vấn, phản biện, giám định xã hội theo đề nghị của cơ quan nhà nước về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hội. Tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật.
3. Đại diện cho các hội viên trong mối quan hệ đối nội, đối ngoại có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Hội: bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Hội và hội viên theo quy định của pháp luật.
4. Động viên hội viên tích cực tìm hiểu và thực hiện đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến chuyên ngành tâm thần.
5. Hội là thành viên của Tổng hội Y học Việt Nam, có nhiệm vụ tôn trọng và chấp hành tôn chỉ, mục đích và Điều lệ của Tổng hội, chỉ tiêu và phương hướng hoạt động từng thời kỳ của Tổng hội. Tham gia và góp phần tích cực vào mọi hoạt động của Tổng hội.

Như vậy, Hội Tâm thần học Việt Nam có những nhiệm vụ sau đây:

- Tập hợp, động viên và giúp đỡ hội viên cùng nhau giữ gìn, phát huy truyền thống y đức, y đạo, đoàn kết, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; tham gia đào tạo nhân lực y tế, nghiên cứu và phổ biến rộng rãi kiến thức khoa học, chăm sóc sức khỏe tâm thần cho nhân dân, góp phần xây dựng và phát triển chuyên ngành tâm thần Việt Nam, đáp ứng sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

- Thực hiện chức năng tư vấn, phản biện, giám định xã hội theo đề nghị của cơ quan nhà nước về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hội. Tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật.

- Đại diện cho các hội viên trong mối quan hệ đối nội, đối ngoại có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Hội: bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Hội và hội viên theo quy định của pháp luật.

- Động viên hội viên tích cực tìm hiểu và thực hiện đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến chuyên ngành tâm thần.

- Hội là thành viên của Tổng hội Y học Việt Nam, có nhiệm vụ tôn trọng và chấp hành tôn chỉ, mục đích và Điều lệ của Tổng hội, chỉ tiêu và phương hướng hoạt động từng thời kỳ của Tổng hội. Tham gia và góp phần tích cực vào mọi hoạt động của Tổng hội.

Hội Tâm thần học Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hội Tâm thần học Việt Nam có trụ sở ở đâu? Nhiệm vụ của Hội Tâm thần học Việt Nam được quy định thế nào?
Pháp luật
Hội Tâm thần học Việt Nam có phải tổ chức xã hội không? Hội được tổ chức theo những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Hội Tâm thần học Việt Nam có mục đích hoạt động là gì? Hội chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan nào?
Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của Hội Tâm thần học Việt Nam gồm những cơ quan nào? Hội được quyền gây quỹ không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội Tâm thần học Việt Nam
517 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội Tâm thần học Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào