Học sinh tiểu học có được giảm tiền đóng bảo hiểm y tế không? Học sinh tiểu học có quyền và nhiệm vụ khi học tập như thế nào?

Cho tôi hỏi học sinh tiểu học tham gia bảo hiểm y tế có được giảm tiền đóng bảo hiểm y tế không? Nếu được thì mức giảm là bao nhiêu? Học sinh tiểu học có quyền và nhiệm vụ gì khi tham gia học tập tại trường? Mong nhận được giải đáp, xin cảm ơn.

Học sinh tiểu học có được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định về nhóm đối tượng được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế từ ngân sách nhà nước, bao gồm:

“Điều 4. Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng
1. Người thuộc hộ gia đình cận nghèo theo tiêu chí chuẩn cận nghèo theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
2. Người thuộc hộ gia đình nghèo đa chiều không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 9 Điều 3 Nghị định này.
3. Học sinh, sinh viên.
4. Người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ."

Theo quy định trên, ta thấy học sinh thuộc đối tượng được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế.

Học sinh tiểu học có được giảm tiền đóng bảo hiểm y tế không?

Học sinh tiểu học có được giảm tiền đóng bảo hiểm y tế không?

Học sinh tiểu học được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế bao nhiêu?

Mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế từ ngân sách nhà nước được quy định tại Điều 8 Nghị định 46/2018/NĐ-CP như sau:

- Từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho một số đối tượng như sau:

+ Hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo đang sinh sống tại các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP;

+ Hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng bảo hiểm y tế đối với đối tượng quy định tại khoản 1 và 2 Điều 4 Nghị định này;

+ Hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng bảo hiểm y tế đối với đối tượng quy định tại khoản 3 và 4 Điều 4 Nghị định này.

- Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng quy định tại khoản 1 Điều này thì được hưởng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế theo đối tượng có mức hỗ trợ cao nhất.

- Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ khả năng ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác, kể cả 20% số kinh phí quy định tại điểm a khoản 3 Điều 35 Luật bảo hiểm y tế (nếu có) xây dựng và trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cao hơn mức hỗ trợ tối thiểu quy định tại khoản 1 Điều này.

Ta thấy, học sinh thuộc đối tượng được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế từ ngân sách nhà nước được hưởng mức hỗ trợ tối thiểu là 30% mức đóng bảo hiểm y tế.

Học sinh tiểu học có quyền và nhiệm vụ nào khi học tập tại trường?

Khi học tập tại nhà trường, học sinh tiểu học có nhiệm vụ và quyền hạn được quy định tại Điều 34 và Điều 35 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT như sau:

* Nhiệm vụ của học sinh

- Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

- Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

- Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.

- Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.

- Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.

* Quyền của học sinh

- Được học tập

+ Được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân; được học ở một trường, lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học thuận tiện đi lại đối với bản thân trên địa bàn cư trú.

+ Học sinh được chọn trường học hoặc chuyển đến học trường khác ngoài địa bàn cư trú, nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.

+ Học sinh trong độ tuổi tiểu học từ nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc tại Việt Nam, trẻ em vì hoàn cảnh khó khăn chưa được đi học ở nhà trường nếu có nguyện vọng chuyển đến học trong một trường tiểu học thì được hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ để xếp vào lớp phù hợp.

+ Học sinh khuyết tật được học hòa nhập ở một trường tiểu học; được đảm bảo các điều kiện để học tập và rèn luyện; được học và đánh giá theo kế hoạch giáo dục cá nhân của học sinh.

+ Học sinh được học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban.

+ Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Thủ tục xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:

Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh có đơn đề nghị với nhà trường.

Hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn, gồm: hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang học, giáo viên dạy lớp trên, nhân viên y tế, tổng phụ trách Đội.

Căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng hoàn thiện hồ sơ và báo cáo trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo xem xét quyết định.

+ Học sinh có kết quả học tập còn hạn chế, đã được giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh trực tiếp hướng dẫn giúp đỡ mà vẫn chưa hoàn thành, tùy theo mức độ chưa hoàn thành của các nhiệm vụ học tập và rèn luyện, giáo viên báo cáo hiệu trưởng xem xét quyết định lên lớp hoặc ở lại lớp, đồng thời cùng với gia đình quyết định các biện pháp giáo dục phù hợp.

- Được bảo vệ, chăm sóc, tôn trọng và đối xử bình đẳng, dân chủ; được đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng; được cung cấp đầy đủ thông tin về quá trình học tập, rèn luyện của bản thân; được đảm bảo những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập và rèn luyện.

- Được tham gia các hoạt động phát huy khả năng của cá nhân; được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của cá nhân.

- Được nhận học bổng và được hưởng chính sách xã hội theo quy định.

- Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, hiện nay pháp luật về bảo hiểm y tế không có quy định về việc học sinh lớp 1 sẽ được giảm mức đóng bảo hiểm y tế mà chỉ có quy định về việc hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho đối tượng học sinh.

Theo đó, đối tượng là học sinh lớp 1 tham gia bảo hiểm y tế sẽ được ngân sách nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng bảo hiểm y tế. Học sinh tiểu học khi học tập tại trường được nhận những quyền lợi và phải thực hiện nhiệm vụ theo quy định.

Học sinh tiểu học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xe đưa đón học sinh tiểu học buộc phải có danh sách tất cả các em khi đưa đón hay không? Hiệu trưởng có phải chịu trách nhiệm khi giáo viên tiểu học thiếu trách nhiệm?
Pháp luật
Mẫu đánh giá năng lực cốt lõi của học sinh tiểu học theo Thông tư 27 năm học 2023-2024 bao gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Xếp loại học sinh tiểu học năm học 2022-2023 và áp dụng trong năm học 2023-2024 được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn trình tự chuyển trường đối với học sinh tiểu học chuyển trường trong nước năm 2024 như thế nào?
Pháp luật
Học sinh lớp 5 mấy tuổi? Nội dung và phương pháp đánh giá học sinh tiểu học vào năm 2024 là gì?
Pháp luật
Có khen thưởng đối với học sinh tiểu học khi kết thúc học kỳ I hay không? Hay đến cuối năm học mới thực hiện?
Pháp luật
Đánh giá kết quả giáo dục học sinh tiểu học theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT có bao nhiêu mức?
Pháp luật
Hoạt động thể lực của học sinh tiểu học có thể chia thành bao nhiêu nhóm cường độ theo quy định?
Pháp luật
Đối với học sinh tiểu học giáo viên chủ nhiệm có bắt buộc phải thông báo riêng cho cha mẹ về kết quả đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của từng học sinh không?
Pháp luật
Giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh tiểu học có những việc làm tốt theo quy định hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Học sinh tiểu học
Trần Thị Huyền Trân Lưu bài viết
736 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Học sinh tiểu học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào