Hoạt động cho vay tiền ngoài hệ thống ngân hàng phải đáp ứng các điều kiện gì? Hoạt động của các tổ chức cho vay tiền ngoài hệ thống ngân hàng là gì?

Hiện chúng tôi đang định đăng ký ngành nghề "Cho vay tiền ngoài hệ thống ngân hàng" thuộc mã ngành 6492: Hoạt động cấp tín dụng khác. Chúng tôi muốn nhờ Thư Viện Pháp Luật tìm giúp chúng tôi các quy định của pháp luật chuyên ngành liên quan đến hoạt động của ngành nghề "Cho vay tiền ngoài hệ thống ngân hàng" này. Tôi cảm ơn!

Hoạt động cho vay tiền ngoài hệ thống ngân hàng phải đáp ứng các điều kiện gì?

Về hoạt động "cho vay" chị nêu thì đây là một trong các hình thức cấp tín dụng. Hoạt động này sẽ được điều chỉnh bởi Luật Các tổ chức tín dụng 2010. Chị lưu ý khi đăng ký hoạt động này thì doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện hoạt động của công ty tài chính theo khoản 1 Điều 20 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 quy định như sau:

Điều 20. Điều kiện cấp Giấy phép
1. Tổ chức tín dụng được cấp Giấy phép khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Có vốn điều lệ, vốn được cấp tối thiểu bằng mức vốn pháp định;
b) Chủ sở hữu của tổ chức tín dụng là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, cổ đông sáng lập, thành viên sáng lập là pháp nhân đang hoạt động hợp pháp và có đủ năng lực tài chính để tham gia góp vốn; cổ đông sáng lập hoặc thành viên sáng lập là cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có đủ khả năng tài chính để góp vốn.
Điều kiện đối với chủ sở hữu của tổ chức tín dụng là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, cổ đông sáng lập, thành viên sáng lập do Ngân hàng Nhà nước quy định;
c) Người quản lý, người điều hành, thành viên Ban kiểm soát có đủ các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định tại Điều 50 của Luật này;
d) Có Điều lệ phù hợp với quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan;
đ) Có Đề án thành lập, phương án kinh doanh khả thi, không gây ảnh hưởng đến sự an toàn, ổn định của hệ thống tổ chức tín dụng; không tạo ra sự độc quyền hoặc hạn chế cạnh tranh hoặc cạnh tranh không lành mạnh trong hệ thống tổ chức tín dụng.

Đối với Công ty tài chính mức vốn pháp định là 500 tỷ (căn cứ theo Điều 2 Nghị định 86/2019/NĐ-CP).

Hoạt động cho vay tiền ngoài hệ thống ngân hàng phải đáp ứng các điều kiện gì? Hoạt động của các tổ chức cho vay tiền ngoài hệ thống ngân hàng là gì?

Hoạt động cho vay tiền ngoài hệ thống ngân hàng phải đáp ứng các điều kiện gì? Hoạt động của các tổ chức cho vay tiền ngoài hệ thống ngân hàng là gì?

Các hoạt động ngân hàng mà các tổ chức cho vay tiền ngoài hệ thống ngân hàng là công ty tài chính được thực hiện là gì?

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 108 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 quy định các hoạt động ngân hàng của công ty tài chính như sau:

1. Công ty tài chính được thực hiện một hoặc một số hoạt động ngân hàng sau đây:
a) Nhận tiền gửi của tổ chức;
b) Phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu, trái phiếu để huy động vốn của tổ chức;
c) Vay vốn của tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp luật; vay Ngân hàng Nhà nước dưới hình thức tái cấp vốn theo quy định của Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
d) Cho vay, bao gồm cả cho vay trả góp, cho vay tiêu dùng;
đ) Bảo lãnh ngân hàng;
e) Chiết khấu, tái chiết khấu công cụ chuyển nhượng, các giấy tờ có giá khác;
g) Phát hành thẻ tín dụng, bao thanh toán, cho thuê tài chính và các hình thức cấp tín dụng khác sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.

Các tổ chức cho vay tiền ngoài hệ thống ngân hàng là công ty tài chính muốn được thực hiện hoạt động ngân hàng cần đáp ứng điều kiện gì?

Căn cứ Điều 5 Nghị định 39/2014/NĐ-CP quy định các điều kiện chung để công ty tài chính thực hiện hoạt động ngân hàng bao gồm:

- Có đội ngũ cán bộ đủ trình độ, năng lực chuyên môn, cơ sở vật chất, công nghệ, phương tiện, thiết bị và các quy định nội bộ theo quy định của pháp luật để thực hiện hoạt động ngân hàng được ghi trong Giấy phép.

- Đáp ứng đầy đủ các điều kiện nghiệp vụ đối với hoạt động ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước quy định.

Các hoạt động kinh doanh mà các tổ chức cho vay tiền ngoài hệ thống ngân hàng là công ty tài chính được thực hiện là gì?

Ngoài thực hiện các hoạt động ngân hàng các công ty tài chính được thực hiện các hoạt động kinh doanh được quy định tại Điều 111 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 như sau:

Điều 111. Các hoạt động kinh doanh khác của công ty tài chính
1. Tiếp nhận vốn ủy thác của Chính phủ, tổ chức, cá nhân để thực hiện các hoạt động đầu tư vào các dự án sản xuất, kinh doanh, cấp tín dụng được phép; ủy thác vốn cho tổ chức tín dụng thực hiện cấp tín dụng. Việc tiếp nhận vốn ủy thác của cá nhân và ủy thác vốn cho các tổ chức tín dụng cấp tín dụng thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
2. Tham gia thị trường tiền tệ theo quy định tại Điều 104 của Luật này.
3. Mua, bán trái phiếu Chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp.
4. Bảo lãnh phát hành trái phiếu Chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp; đại lý phát hành trái phiếu, cổ phiếu và các loại giấy tờ có giá khác.
5. Kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
6. Làm đại lý kinh doanh bảo hiểm.
7. Cung ứng dịch vụ tư vấn trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, đầu tư.
8. Cung ứng dịch vụ quản lý, bảo quản tài sản của khách hàng.
Cho vay tiền
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cá nhân có được cho vay lấy lãi không và cho vay như thế nào để không bị xem là vi phạm pháp luật?
Pháp luật
Cho vay tiền bằng hộ chiếu với lãi suất vượt mức 100% khoản vay có được coi là cho vay nặng lãi hay không?
Pháp luật
Vay tiền bằng hộ chiếu có được không? Để ngân hàng cho vay tiền, khách hàng phải đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Hoạt động kinh doanh cho vay tiền có phải đăng ký kinh doanh không? Cá nhân hoạt động kinh doanh cho vay tiền có phải đăng ký kinh doanh không?
Pháp luật
Hoạt động cho vay tiền ngoài hệ thống ngân hàng phải đáp ứng các điều kiện gì? Hoạt động của các tổ chức cho vay tiền ngoài hệ thống ngân hàng là gì?
Pháp luật
Công ty tài chính vụ cho vay tiền online có được phép liên hệ cho người thân của người vay tiền để nhắc trả nợ hay không?
Pháp luật
Cho vay tiền góp để tránh bị khởi kiện và đảm bảo quyền lợi của mình thì lãi suất vay là bao nhiêu thì phù hợp?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cho vay tiền
4,073 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cho vay tiền
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào