Quản lý kinh phí bảo trì nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được thực hiện thế nào theo Luật Nhà ở 2023?

Cho tôi hỏi là việc quản lý kinh phí bảo trì nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được thực hiện thế nào theo Luật Nhà ở 2023? - Chị M (Đà Nẵng)

Quản lý kinh phí bảo trì nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được thực hiện thế nào theo Luật Nhà ở 2023?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 153 Luật Nhà ở 2023 thì chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở có trách nhiệm lập tài khoản để quản lý kinh phí bảo trì theo quy định sau đây:

- Trước khi ký hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ, phần diện tích khác trong nhà chung cư, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở có trách nhiệm mở một tài khoản thanh toán tại một tổ chức tín dụng hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn nơi có nhà chung cư để người mua, thuê mua căn hộ, phần diện tích khác trong nhà chung cư và chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở nộp kinh phí bảo trì theo quy định tại Điều 152 Luật Nhà ở 2023.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày mở tài khoản, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có dự án biết về tên chủ tài khoản, số tài khoản đã mở, tên tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nơi mở tài khoản và kỳ hạn gửi tiền.

Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở không được yêu cầu tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trích kinh phí mà các bên đã nộp vào tài khoản đã lập theo quy định tại điểm này để sử dụng vào bất kỳ mục đích nào khác khi chưa bàn giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị nhà chung cư.

Lưu ý: Trường hợp trong thời gian chưa bàn giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị nhà chung cư mà phát sinh việc bảo trì hạng mục, trang thiết bị thuộc phần sở hữu chung của nhà chung cư đã hết thời hạn bảo hành theo quy định thì chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở có trách nhiệm sử dụng kinh phí của chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở để thực hiện việc bảo trì hạng mục, trang thiết bị này nhưng phải tuân thủ kế hoạch, quy trình bảo trì công trình được lập theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Khi bàn giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị nhà chung cư, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở được hoàn trả lại các khoản kinh phí đã sử dụng cho việc bảo trì này nhưng phải có văn bản báo cáo cụ thể kèm theo kế hoạch, quy trình bảo trì đã lập và phải có hóa đơn, chứng từ chứng minh việc bảo trì này;

- Khi ký hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ, phần diện tích khác trong nhà chung cư, các bên phải ghi rõ trong hợp đồng thông tin về tài khoản đã mở theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 153 Luật Nhà ở 2023.

Người mua, thuê mua trước khi nhận bàn giao căn hộ, phần diện tích khác trong nhà chung cư phải đóng kinh phí bảo trì theo quy định tại Điều 152 Luật Nhà ở 2023 vào tài khoản đã ghi trong hợp đồng và sao gửi xác nhận đã đóng kinh phí bảo trì cho chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở; trường hợp không đóng kinh phí bảo trì thì không được bàn giao căn hộ, phần diện tích khác trong nhà chung cư đã mua, thuê mua; nếu chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở vẫn bàn giao thì chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở phải nộp khoản kinh phí bảo trì đối với căn hộ, phần diện tích này.

Quản lý kinh phí bảo trì nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được quy định ra sao theo Luật Nhà ở 2023?

Quản lý kinh phí bảo trì nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được quy định ra sao theo Luật Nhà ở 2023? (Hình từ internet)

Việc bàn giao kinh phí bảo trì nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được quy định như thế nào?

Theo Khoản 2 Điều 153 Luật Nhà ở 2023 quy định về việc bàn giao kinh phí bảo trì nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu như sau:

- Sau khi có quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư của cơ quan có thẩm quyền, Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm mở tài khoản tại tổ chức chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam để quản lý kinh phí bảo trì và có văn bản đề nghị chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở bàn giao kinh phí bảo trì đã thu theo quy định tại khoản 1 Điều 153 Luật Nhà ở 2023;

- Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày có văn bản đề nghị của Ban quản trị nhà chung cư, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở và Ban quản trị nhà chung cư phải thống nhất quyết toán số liệu kinh phí bảo trì để làm cơ sở bàn giao kinh phí bảo trì theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư;

- Căn cứ số liệu quyết toán kinh phí bảo trì quy định tại điểm b khoản 2 Điều 153 Luật Nhà ở 2023, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở đề nghị tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang quản lý tài khoản kinh phí bảo trì chuyển kinh phí này và lãi phát sinh từ kinh phí bảo trì sang tài khoản quản lý kinh phí do Ban quản trị nhà chung cư lập;

- Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có trách nhiệm chuyển kinh phí quy định tại điểm c khoản 2 Điều 153 Luật Nhà ở 2023 cho Ban quản trị nhà chung cư theo số liệu hai bên đã quyết toán. Các chi phí phát sinh từ việc chuyển giao kinh phí bảo trì được khấu trừ vào kinh phí bảo trì.

Luật Nhà ở 2023 khi nào sẽ phát sinh hiệu lực trên thực tế?

Theo quy định tại Điều 197 Luật Nhà ở 2023 thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2025 Luật Nhà ở 2023 sẽ phát sinh hiệu lực thi hành trên thực tế.

Kinh phí bảo trì nhà chung cư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quản lý kinh phí bảo trì nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được thực hiện thế nào theo Luật Nhà ở 2023?
Pháp luật
Sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được quy định như thế nào tại Luật Nhà ở 2023?
Pháp luật
Tổ chức nào có trách nhiệm quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của tòa nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu?
Pháp luật
05 điều cần biết về phí bảo trì chung cư? Trách nhiệm đóng phí bảo trì chung cư thuộc về ai?
Pháp luật
Thủ tục chủ đầu tư cần phải làm để bàn giao 2% kinh phí bảo trì được thực hiện như thế nào? Một số lưu ý về việc bảo trì tại nhà chung cư là gì?
Pháp luật
Khi mua nhà chung cư có bắt buộc phải đóng phí bảo trì nhà chung cư hay không? Mức phí phải đóng là bao nhiêu?
Pháp luật
Hướng dẫn về kinh phí bảo trì nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu theo quy định mới nhất từ 01/01/2025 ra sao?
Pháp luật
Thủ tục bàn giao kinh phí bảo trì nhà chung cư từ chủ đầu tư sang ban quản trị như thế nào? Thời hạn chuyển giao kinh phí bảo trì nhà chung cư cho ban quản trị là bao lâu?
Pháp luật
Ban quản trị chung cư có thể sử dụng chi phí bảo trì nhà chung cư để bảo trì các hạng mục nào? Phải đóng bao nhiêu cho kinh phí bảo trì nhà chung cư?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kinh phí bảo trì nhà chung cư
671 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kinh phí bảo trì nhà chung cư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào