Mẫu Đơn đề nghị công nhận điểm du lịch mới nhất năm 2022? Hồ sơ đề nghị công nhận điểm du lịch gồm những gì?

Gia đình tôi có một mảnh vườn tương đối lớn, chuyên trồng các loại cây ăn trái. Hiện tại gia đình tôi đang có nhu cầu mở rộng vườn cây thành một điểm du lịch nho nhỏ. Cho tôi hỏi điều kiện để được công nhận là điểm du lịch theo quy định pháp luật như thế nào?

Để được công nhận là điểm du lịch thì cần đáp ứng điều kiện gì?

Theo Điều 11 Nghị định 168/2017/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 11. Điều kiện công nhận điểm du lịch
1. Có tài nguyên du lịch, có ranh giới xác định trên bản đồ địa hình do cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Tỷ lệ bản đồ phụ thuộc vào yêu cầu quản lý và địa hình khu vực.
2. Có kết cấu hạ tầng, dịch vụ cần thiết bảo đảm phục vụ khách du lịch, bao gồm:
a) Có kết nối giao thông, thông tin liên lạc thuận lợi;
b) Có điện, nước sạch;
c) Có biển chỉ dẫn, thuyết minh về điểm du lịch;
d) Có dịch vụ ăn uống, mua sắm.
3. Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường, bao gồm:
a) Có bộ phận bảo vệ trực 24 giờ mỗi ngày;
b) Công khai số điện thoại, địa chỉ của tổ chức, cá nhân quản lý điểm du lịch;
c) Có hình thức tiếp nhận và giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị của khách du lịch;
d) Nhà vệ sinh công cộng sạch sẽ, được thông gió và đủ ánh sáng, được bố trí đủ, tương ứng với số lượng khách du lịch vào thời kỳ cao điểm;
đ) Có biện pháp thu gom và xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; bố trí nhân lực làm vệ sinh môi trường;
e) Áp dụng các biện pháp phòng, chống cháy nổ theo quy định của pháp luật.”

Theo đó, để được công nhận là điểm du lịch thì cần phải đáp ứng điều kiện về tài nguyên du lịch, ranh giới xác định trên bản đồ, có kết cấu hạ tầng, dịch vụ cần thiết bảo đảm phục vụ khách du lịch và đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường theo những tiêu chí mà pháp luật quy định.

Mẫu đơn đề nghị công nhận điểm du lịch mới nhất theo quy định của pháp luật hiện nay?

Mẫu đơn đề nghị công nhận điểm du lịch mới nhất theo quy định của pháp luật hiện nay?

Hồ sơ đề nghị công nhận điểm du lịch gồm thành phần gì?

Theo Điều 24 Luật Du lịch 2017 quy định về hồ sơ công nhận điểm du lịch như sau:

“Điều 24. Hồ sơ, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận điểm du lịch
1. Hồ sơ đề nghị công nhận điểm du lịch bao gồm:
a) Đơn đề nghị công nhận điểm du lịch theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định;
b) Bản thuyết minh về điều kiện công nhận điểm du lịch quy định tại khoản 1 Điều 23 của Luật này.
2. Trình tự, thủ tục, thẩm quyền đề nghị công nhận điểm du lịch được quy định như sau:
a) Tổ chức, cá nhân sở hữu, quản lý điểm du lịch nộp 01 bộ hồ sơ đến cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về du lịch (sau đây gọi chung là cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh) nơi có điểm du lịch;
b) Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh thẩm định, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
c) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được kết quả thẩm định, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định công nhận điểm du lịch; trường hợp từ chối, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thu hồi quyết định công nhận điểm du lịch trong trường hợp điểm du lịch không còn bảo đảm điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 23 của Luật này.”

Theo đó, người đề nghị chuẩn bị hồ sơ và gửi đến cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Trong vòng 20 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ thì cơ quan này phải thẩm định hồ sơ và trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận kết quả thẩm định từ cơ quan chuyên môn, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định công nhận điểm du lịch.

Tổ chức, cá nhân quản lý điểm du lịch có nghĩa vụ gì?

Theo Điều 25 Luật Du lịch 2017 quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân quản lý điểm du lịch như sau:

- Tổ chức, cá nhân quản lý điểm du lịch có quyền sau đây:

+ Đầu tư, khai thác, bảo vệ tài nguyên du lịch;

+ Ban hành nội quy; tổ chức kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch;

+ Tổ chức dịch vụ hướng dẫn; quy định, quản lý việc sử dụng hướng dẫn viên du lịch trong phạm vi quản lý;

+ Được thu phí theo quy định của pháp luật.

- Tổ chức, cá nhân quản lý điểm du lịch có nghĩa vụ sau đây:

+ Bảo đảm điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 23 của Luật này;

+ Tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến tham quan;

+ Quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trong phạm vi quản lý;

+ Bảo đảm an toàn cho khách du lịch, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường tại điểm du lịch;

+ Tổ chức tiếp nhận và giải quyết kịp thời kiến nghị của khách du lịch trong phạm vi quản lý.

Mẫu đơn đề nghị công nhận điểm du lịch được quy định như thế nào?

Theo mẫu số 1 Phục lục II ban hành kèm theo Thông tư 06/2017/TT-BVHTTDLđiểm b khoản 5 Điều 2 Thông tư 13/2019/TT-BVHTTDL thì đơn đề nghị công nhận điểm du lịch được quy định như sau:


Tải Đơn đề nghị công nhận điểm du lịch tại đây.

Điểm du lịch Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Điểm du lịch
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để được công nhận điểm du lịch thì địa điểm đó cần phải có dịch vụ ăn uống theo quy định đúng không?
Pháp luật
Cần tiến hành các thủ tục gì để thành lập điểm du lịch? Điểm du lịch không có hướng dẫn viên du lịch có được không?
Pháp luật
Điểm du lịch cần đáp ứng những điều kiện gì về an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường?
Pháp luật
Tổ chức quản lý điểm du lịch phải công khai thông tin gì? Nếu không công khai những thông tin do luật định sẽ bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị công nhận điểm du lịch bao gồm những gì? Tổ chức quản lý điểm du lịch kê khai không trung thực hồ sơ đề nghị bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Tổ chức quản lý điểm du lịch, khu du lịch cấp tỉnh không bảo đảm nhà vệ sinh công cộng theo quy định bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền công nhận điểm du lịch? Địa điểm du lịch muốn được công nhận thì cần phải có những điều kiện nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị công nhận điểm du lịch mới nhất hiện nay? Để được công nhận điểm du lịch thì kết cấu hạ tầng và dịch vụ phải đảm bảo những điều kiện nào?
Pháp luật
Tổ chức quản lý điểm du lịch không có dịch vụ ăn uống thì có bị tước quyền sử dụng quyết định công nhận điểm du lịch không?
Pháp luật
Điểm du lịch không có hệ thống cung cấp nước sạch thì bị tước quyền sử dụng quyết định công nhận điểm du lịch tối đa bao nhiêu tháng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Điểm du lịch
3,274 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Điểm du lịch
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào