Mã QR là gì? Mã QR được ứng dụng trong việc phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 phải đáp ứng các yêu cầu nào?

Chào anh/chị, tôi là một chủ cửa hàng bán đồ ăn nhanh, hiện tại cửa hàng của tôi đang sử dụng chế độ thu tiền mặt. Tôi có tìm hiểu ứng dụng mã QR và biết được mã QR có thể sử dụng để thanh toán tiền cho khách khi khách đến quán tôi để ăn. Vậy mã QR là gì? Ứng dụng mã QR trong thực tế để phòng chống dịch COVID-19 như thế nào? Cảm ơn!

Mã QR là gì? Thông tin được chứa đựng trong mã QR là thông tin nào?

- QR là từ viết tắt của Quick Response (tạm dịch “Mã phản hồi nhanh”). Đây là một ma trận mã vạch có thể được đọc bởi máy đọc mã vạch hay smartphone (điện thoại thông minh) có chức năng chụp ảnh với ứng dụng chuyên biệt để quét mã vạch. QR code gồm những module màu đen được xắp xếp ngẫu nhiên trong một ô vuông có nền trắng. Sự tổ hợp những module này mã hóa cho bất kì dữ liệu trực tuyến bao gồm: link dẫn đến trang web, hình ảnh, thông tin, chi tiết về sản phẩm, quảng cáo cho sản phẩm…

- Như tên gọi của nó thì mã QR Code có thể truy cập vào các địa chỉ, thực hiện các thao tác chỉ bằng một lần quét mã QR Code bao gồm những chấm đen và ô vuông mẫu trên nền trắng, có thể chứa những thông tin như URL, thông điệp, thông tin sản phẩm nào đó,… Đây là một dạng thông tin được mã hóa để hiển thị sao cho máy có thể đọc được. QR Code cho phép quét và đọc mã nhanh hơn bằng các thiết bị như máy đọc mã vạch hoặc smartphone có camera với ứng dụng cho phép quét mã, vô cùng tiện lợi cho người dùng.

Mã QR được ứng dụng trong những lĩnh vực nào?

Mã QR được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực bao gồm:

- Kiểm kê hàng hóa, thông tin sản phẩm

- Thông tin cá nhân: trên card visit

- Sử dụng tại các bên xe bus, xe lửa, tàu điện ngầm: quét mã QR khi lên các loại xe đó

- Sử dụng với các tờ báo, tạp chí giấy: người đọc có thể quét mã QR Code được in trong tờ báo, tạp chí giấy để truy cập phiên bản online/mobile của tờ báo, tạp chí này.

- Sử dụng tại nhà hàng, khách sạn, coffee shop: để biết được công thức và cách chế biến món ăn, thức uống, thông tin khách sạn.

- Sử dụng để mua hàng ở bất kỳ đâu: người sử dụng khi đi tàu điện ngầm, xe bus … nếu thấy thích mặt hàng đang quảng cáo trên đó có thể đặt mua ngay lập tức thông qua QR Code và Mobile Internet.

- Sử dụng tại siêu thị: để biết được thông tin, hướng dẫn nấu ăn cũng như hàm lượng dinh dưỡng của những thức ăn cần mua.

- Sử dụng mã QR để tạo sự khác biệt trong chữ ký email thường dùng; trên những món quà, để tạo đặc biệt và bất ngờ cho người nhận, và làm cho người nhận thấy tò mò về nội dung của QR Code đính kèm.

- Ứng dụng trong quản lý bán hàng F&B.

Mã QR là gì? Mã QR được ứng dụng trong việc phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 phải đáp ứng các yêu cầu nào?

Mã QR là gì? Mã QR được ứng dụng trong việc phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 phải đáp ứng các yêu cầu nào?

Ứng dụng mã QR phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 phải đáp ứng các yêu cầu nào?

Căn cứ theo quy định tại Mục II Hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định 46/QĐ-BTTTT năm 2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về yêu cầu của mã QR ứng dụng phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 như sau:

1. Yêu cầu chung
- Bảo đảm không truyền, lưu trữ các dữ liệu phát sinh trong quá trình hoạt động cho các đối tượng không được cấp quyền truy cập;
- Có khả năng đọc các mã QR trên thẻ Căn cước công dân gắn chip, mã QR trên thẻ Bảo hiểm y tế, mã QR trên các ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 do Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai, mã QR đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7322:2009 (ISO/IEC 18004:2006) về Công nghệ thông tin - kỹ thuật phân định và thu nhận dữ liệu tự động - Yêu cầu kỹ thuật đối với mã hình QR CODE 2005;
- Hỗ trợ cơ chế cập nhật phần mềm kèm theo thiết bị đọc mã QR (nếu có) bao gồm cập nhật các bản vá và các lỗ hổng bảo mật.
2. Yêu cầu cụ thể
Các yêu cầu cụ thể đối với thiết bị đọc mã QR như sau:

mã QR

Trên đây là một số thông tin gửi đến bạn, trân trọng!

Mã qr
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mã QR là gì? Mã QR được ứng dụng trong việc phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 phải đáp ứng các yêu cầu nào?
Pháp luật
Mã QR trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính phải bảo đảm những tiêu chuẩn nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mã qr
1,582 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mã qr
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào