Kế hoạch triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động cần phải đảm bảo thực hiện những nhiệm vụ gì?

Cho hỏi những nhiệm vụ nào cần thực hiện trong kế hoạch triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động? Câu hỏi của anh Quốc Thanh đến từ Đồng Tháp

Nhiệm vụ của kế hoạch triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động là gì?

Căn cứ vào Mục II Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 1026/QĐ-TTg năm 2022 đã có quy định về nội dung và nhiệm vụ của kế hoạch triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động như sau:

- Tuyên truyền, phổ biến Luật

+ Bộ Công an chủ trì biên soạn, in, cấp phát tài liệu, tuyên truyền, phổ biến Luật cho cán bộ, chiến sĩ trong Công an nhân dân; xây dựng và triển khai kế hoạch tập huấn chuyên sâu về Luật và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật cho cán bộ lãnh đạo chủ chốt, báo cáo viên pháp luật Công an các cấp, các học viện, nhà trường trong Công an nhân dân, trọng tâm là lực lượng Cảnh sát cơ động.

+ Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Công an, các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin, báo chí thực hiện tuyên truyền, phổ biến Luật. Các bộ, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật trong cơ quan, đơn vị, địa phương.

+ Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên phối hợp với Bộ Công an, các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật cho các hội viên và các tầng lớp Nhân dân.

Thời gian thực hiện: Quý IV năm 2022 và các năm tiếp theo.

- Xây dựng văn bản quy định chi tiết thi hành Luật

+ Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan có liên quan xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật theo danh mục tại Quyết định số 917/QĐ-TTg ngày 01 tháng 8 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các Luật, Nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 3.

Thời gian trình: Trước ngày 15 tháng 11 năm 2022.

- Rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật để phù hợp với Luật

+ Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình xây dựng kế hoạch triển khai thi hành Luật; tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật; tổ chức kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, ban hành mới cho phù hợp với Luật, gửi kết quả về Bộ Công an để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thời gian hoàn thành: Tháng 10 năm 2022.

Theo đó, những nhiệm vụ cần thực hiện của kế hoạch triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động là tuyên truyền và phổ biến luật; xây dưng văn bản quy định chi tiết thi hành luật; rà soát, kiểm tra và bổ sung văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với luật.

Kế hoạch triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động cần phải thực hiện những nhiệm vụ như thế nào?

Kế hoạch triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động cần phải đảm bảo thực hiện những nhiệm vụ gì? (Hình từ Internet)

Mục đích và yêu cầu của kế hoạch triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động là gì?

Căn cứ vào Mục I Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 1026/QĐ-TTg năm 2022 đã có quy định như sau:

- Mục đích

+ Xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cơ quan có liên quan nhằm bảo đảm triển khai thi hành Luật kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu quả.

+ Tổ chức tốt việc phổ biến Luật đến các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang; làm tốt công tác tập huấn chuyên sâu về Luật và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật.

- Yêu cầu

+ Bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cơ quan liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật.

+ Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan phải tích cực, chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch này đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, thiết thực, hiệu quả.

+ Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và các cơ quan liên quan chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để bảo đảm từ ngày 01 tháng 01 năm 2023 Luật được thực hiện thống nhất trên phạm vi cả nước.

Kinh phí thực hiện kế hoạch triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động được quy định như thế nào?

Căn cứ vào Mục III Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 1026/QĐ-TTg năm 2022 đã có quy định như sau:

- Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch này được sử dụng trong dự toán chi thường xuyên hàng năm của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các địa phương theo quy định về phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

- Việc lập dự toán, quyết toán, quản lý, sử dụng kinh phí bảo đảm Kế hoạch triển khai thi hành Luật thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Như vậy, kinh phí thực hiện kế hoạch triển khai thi hành Luật Cảnh sát cơ động được sử dụng trong dự toán chi thường xuyên hàng năm của các cơ quan từ trung ương đến địa phương theo phân cấp ngân sách nhà nước.

Luật Cảnh sát cơ động
Cảnh sát cơ động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi Cảnh sát cơ động thực hiện nhiệm vụ tuần tra thì có được trang bị phương tiện giao thông lắp thiết bị đèn phát tín hiệu ưu tiên không?
Pháp luật
Ngày 15 tháng 4 hằng năm là ngày gì? Cảnh sát cơ động có nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh, trật tự hay không?
Pháp luật
Ngày 15 tháng 4 là ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động đúng không? Hệ thống tổ chức của Cảnh sát cơ động?
Pháp luật
Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động có được ưu tiên thực hiện chính sách về nhà ở xã hội hay không?
Pháp luật
Cảnh sát cơ động được mang theo vũ khí, công cụ hỗ trợ vào cảng hàng không để thực hiện những nhiệm vụ nào?
Pháp luật
Trong trường hợp nào Cảnh sát cơ động được mang theo vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ vào cảng hàng, lên tàu bay dân sự?
Pháp luật
Nội dung quản lý nhà nước đối với Cảnh sát cơ động? Trách nhiệm quản lý nhà nước đối với Cảnh sát cơ động được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tuyển chọn công dân vào Cảnh sát cơ động phải đảm bảo những yêu cầu gì? Trang bị của Cảnh sát cơ động?
Pháp luật
K02 Bộ Công an là Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đúng không? Ai có quyền điều động Cảnh sát cơ động thực hiện nhiệm vụ?
Pháp luật
Cá nhân giả danh cảnh sát cơ động sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền? Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Luật Cảnh sát cơ động
1,212 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Luật Cảnh sát cơ động Cảnh sát cơ động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào