Điều chuyển người lao động sang làm công việc khác vì lý do thay đổi cơ cấu công ty có được không?

Cho hỏi nếu lấy lý do thay đổi cơ cấu để điều chuyển người lao động sang làm công việc khác có được không? - Câu hỏi của chị Thanh tại Hậu Giang.

Lấy lý do thay đổi cơ cấu để điều chuyển người lao động sang làm công việc khác có được không?

Căn cứ khoản 1 Điều 29 Bộ luật Lao động 2019 có quy định như sau:

Chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động
1. Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh thì người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 01 năm; trường hợp chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong 01 năm thì chỉ được thực hiện khi người lao động đồng ý bằng văn bản.

Người sử dụng lao động quy định cụ thể trong nội quy lao động những trường hợp do nhu cầu sản xuất, kinh doanh mà người sử dụng lao động được tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động.

Theo đó, doanh nghiệp chỉ được chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động khi:

- Gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm;

- Áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

- Sự cố điện, nước;

- Do nhu cầu sản xuất, kinh doanh. Khi điều chuyển người lao động trong trường hợp này, doanh nghiệp phải quy định cụ thể trong nội quy của doanh nghiệp trường hợp do nhu cầu sản xuất, kinh doanh mà doanh nghiệp được tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động.

Chuyển người lao động làm công việc khác theo quy định phải thuộc các trường hợp nêu trên và chỉ mang tính tạm thời.

Còn đối với trường hợp tái cơ cấu, căn cứ khoản 3 Điều 42 Bộ luật Lao động 2019 có quy định như sau:

Nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế
...
3. Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động thì người sử dụng lao động phải xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 44 của Bộ luật này; trường hợp có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động để tiếp tục sử dụng.

Theo đó, trong trường hợp thay đổi cơ cấu mà có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động để tiếp tục sử dụng. Lúc này việc thay đổi vị trí việc làm so với trước đây có thể xảy ra, tuy nhiên việc thay đổi này phải được thực hiện theo đúng như phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 44 Bộ luật Lao động 2019 và phải được người lao động đồng ý.

Điều chuyển người lao động sang làm công việc khác vì lý do thay đổi cơ cấu công ty có được không?

Điều chuyển người lao động sang làm công việc khác vì lý do thay đổi cơ cấu công ty có được không? (Hình từ Ineternet)

Bị cho nghỉ việc do thay đổi cơ cấu thì nhân viên có được bồi thường không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 42 Bộ luật Lao động 2019 thì nghĩa vụ của người lao động được quy định như sau:

Nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế
...
5. Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm theo quy định tại Điều 47 của Bộ luật này.

Như vậy, trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm, cụ thể Điều 47 Bộ luật Lao động 2019 có quy định như sau:

Trợ cấp mất việc làm
1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại khoản 11 Điều 34 của Bộ luật này, cứ mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất bằng 02 tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.
3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động mất việc làm.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Do đó, bị cho nghỉ việc do thay đổi cơ cấu tổ chức thì nhân viên không được bồi thường mà sẽ được công ty sẽ phải chi trả tiền trợ cấp mất việc theo quy định nêu trên.

Phương án sử dụng lao động trong trường hợp tái cơ cấu được quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 42 Bộ luật Lao động 2019 thì phương án sử dụng lao động trong trường hợp tái cơ cấu phải có những nội dung chủ yếu sau đây:

- Số lượng và danh sách người lao động tiếp tục được sử dụng, người lao động được đào tạo lại để tiếp tục sử dụng, người lao động được chuyển sang làm việc không trọn thời gian;

- Số lượng và danh sách người lao động nghỉ hưu;

- Số lượng và danh sách người lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động;

- Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động, người lao động và các bên liên quan trong việc thực hiện phương án sử dụng lao động;

- Biện pháp và nguồn tài chính bảo đảm thực hiện phương án.

Ngoài ra, khi xây dựng phương án sử dụng lao động, người sử dụng lao động phải trao đổi ý kiến với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở. Phương án sử dụng lao động phải được thông báo công khai cho người lao động biết trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được thông qua.

Chuyển người lao động làm công việc khác
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người sử dụng lao động có được quyền điều chuyển người lao động sang làm công việc khác khi người lao động vi phạm kỷ luật lao động không?
Pháp luật
Trường hợp điều chuyển người lao động làm công việc khác thì lương của người lao động được tính ra sao?
Pháp luật
Công ty đang hoạt động bình thường có được chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động không thông báo trước không?
Pháp luật
Có được phép chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động không? Thủ tục thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động quá thời hạn quy định sẽ bị xử phạt như thế nào theo quy định mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động mà không có lý do chính đáng thì có bị xử phạt hay không?
Pháp luật
Nếu điều chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng mà họ không đồng ý thì giải quyết thế nào?
Pháp luật
Người sử dụng lao động tự ý chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động mà không báo trước với người lao động được không?
Pháp luật
Thời hạn tối đa chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động là bao nhiêu ngày?
Chuyển người lao động làm công việc khác với hợp đồng thì người sử dụng lao động có bị phạt không?
Chuyển người lao động làm công việc khác với hợp đồng thì người sử dụng lao động có bị phạt không? Mức phạt là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chuyển người lao động làm công việc khác
4,597 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chuyển người lao động làm công việc khác
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào