Danh sách 105 thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ ngày 01/8/2024? Danh sách không được phân lô bán nền từ 1 8 2024?

Danh sách 105 thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ ngày 01/8/2024? Danh sách không được phân lô bán nền từ 1 8 2024?

Danh sách 105 thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ ngày 01/8/2024?

Căn cứ theo khoản 6 Điều 31 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định như sau:

Điều kiện đối với đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở
1. Đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều 29 của Luật này.
2. Có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất và trong thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Quyền sử dụng của phần đất được chuyển nhượng nằm trong phần diện tích đất thuộc dự án đã có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
3. Quyền sử dụng đất không thuộc trường hợp đang có tranh chấp đang được cơ quan có thẩm quyền thông báo, thụ lý, giải quyết hoặc có tranh chấp nhưng đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết bằng bản án, quyết định, phán quyết đã có hiệu lực pháp luật;
4. Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.
5. Quyền sử dụng đất không thuộc trường hợp luật cấm giao dịch; không thuộc trường hợp đang trong thời gian bị đình chỉ, tạm đình chỉ giao dịch theo quy định của pháp luật.
6. Đất không thuộc khu vực phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III; không thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Đất đai. Đối với các khu vực còn lại, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ điều kiện của địa phương để xác định các khu vực chủ đầu tư dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.
...

Theo quy định trên thì điều kiện đối với đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở là:

+ Đất không thuộc khu vực phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III;

+ Đất không thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Đất đai 2024.

+ Đối với các khu vực còn lại, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ điều kiện của địa phương để xác định các khu vực chủ đầu tư dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

Như vậy, đất tại khu vực phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III sẽ không thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở (tức không được phân lô bán nền).

Danh sách không được phân lô bán nền của 105 thành phố, thị xã từ ngày 01/8/2024 như sau:

* Đô thị đặc biệt

STT

02 thành phố thuộc đô thị đặc biệt

1

Hà Nội

2

TP. Hồ Chí Minh

* Đô thị loại I

STT

Thành phố trực thuộc Trung ương (03 thành phố)

Thành phố thuộc tỉnh (19 thành phố)

1

Hải Phòng

Huế

2

Hải Phòng

Vinh

3

Cần Thơ

Đà Lạt

4


Nha Trang

5


Quy Nhơn

6


Buôn Ma Thuột

7


Thái Nguyên

8


Nam Định

9


Việt Trì

10


Vũng Tàu

11


Hạ Long

12


Thanh Hóa

13


Biên Hòa

14


Mỹ Tho

15


Thủ Dầu Một

16


Bắc Ninh

17


Hải Dương

18


Pleiku

19


Long Xuyên.

* Đô thị loại II

STT

Thành phố thuộc tỉnh (36 thành phố)

1

Phan Thiết

2

Cà Mau

3

Tuy Hòa

4

Uông Bí

5

Thái Bình

6

Rạch Giá

7

Bạc Liêu

8

Ninh Bình

9

Đồng Hới

10

Phú Quốc

11

Vĩnh Yên

12

Lào Cai

13

Bà Rịa

14

Bắc Giang

15

Phan Rang – Tháp Chàm

16

Châu Đốc

17

Cẩm Phả

18

Quảng Ngãi

19

Tam Kỳ

20

Trà Vinh

21

Sa Đéc

22

Móng Cái

23

Phủ Lý

24

Bến Tre

25

Hà Tĩnh

26

Lạng Sơn

27

Sơn La

28

Tân An

29

Vị Thanh

30

Cao Lãnh

31

Vĩnh Long

32

Tuyên Quang

33

Sóc Trăng

34

Kon Tum

35

Dĩ An

36

Yên Bái

* Đô thị loại III

STT

Thành phố thuộc tỉnh (29 thành phố)

Thị xã (16 thị xã)

1

Điện Biên Phủ

Sơn Tây

2

Hòa Bình

Cửa Lò

3

Hội An

Phú Thọ

4

Hưng Yên

Bỉm Sơn

5

Đông Hà

La Gi

6

Bảo Lộc

Sông Cầu

7

Hà Giang

Long Mỹ

8

Cam Ranh

Tân Châu

9

Cao Bằng

Cai Lậy

10

Lai Châu

Quảng Yên

11

Tây Ninh

Kỳ Anh

12

Bắc Kạn

Bình Minh

13

Tam Điệp

Đông Triều

14

Sông Công

Phú Mỹ

15

Sầm Sơn

An Nhơn

16

Phúc Yên

Kiến Tường

17

Hà Tiên


18

Đồng Xoài


19

Chí Linh


20

Long Khánh


21

Gia Nghĩa


22

Ngã Bảy


23

Thuận An


24

Hồng Ngự


25

Từ Sơn


26

Phổ Yên


27

Tân Uyên


28

Bến Cát


29

Gò Công


Danh sách 105 thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ ngày 01/8/2024? Danh sách không được phân lô bán nền từ 1 8 2024?

Danh sách 105 thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ ngày 01/8/2024? Danh sách không được phân lô bán nền từ 1 8 2024? (Hình từ Internet)

Điều kiện phân lô bán nền từ theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023 là gì?

Căn cứ theo Điều 31 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định điều kiện đối với đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở (hay còn gọi là phân lô bán nền) như sau:

(1) Đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều 29 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

(2) Có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất và trong thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Quyền sử dụng của phần đất được chuyển nhượng nằm trong phần diện tích đất thuộc dự án đã có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

(3) Quyền sử dụng đất không thuộc trường hợp đang có tranh chấp đang được cơ quan có thẩm quyền thông báo, thụ lý, giải quyết hoặc có tranh chấp nhưng đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết bằng bản án, quyết định, phán quyết đã có hiệu lực pháp luật;

(4) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

(5) Quyền sử dụng đất không thuộc trường hợp luật cấm giao dịch; không thuộc trường hợp đang trong thời gian bị đình chỉ, tạm đình chỉ giao dịch theo quy định của pháp luật.

(6) Đất không thuộc khu vực phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III; không thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Đất đai 2024.

Đối với các khu vực còn lại, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ điều kiện của địa phương để xác định các khu vực chủ đầu tư dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

(7) Trước khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản, chủ đầu tư dự án phải có văn bản thông báo gửi cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh về việc quyền sử dụng đất đủ điều kiện được chuyển nhượng.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của chủ đầu tư dự án, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm kiểm tra điều kiện của quyền sử dụng đất đưa vào kinh doanh và trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật đủ điều kiện được chuyển nhượng cho cá nhân tự xây dựng nhà ở; trường hợp quyền sử dụng đất không đủ điều kiện được chuyển nhượng phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

(8) Đã được công khai thông tin về quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản đưa vào kinh doanh theo quy định tại Điều 6 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

Bên phân lô bán nền cần đáp ứng yêu cầu nào?

Căn cứ theo Điều 32 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định về yêu cầu đối với bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản cho cá nhân tự xây dựng nhà ở (bên phân lô bán nền) như sau:

- Phải là chủ đầu tư dự án bất động sản.

- Bảo đảm điều kiện quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và khoản 2 Điều 31 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

- Đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các loại thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có) đối với Nhà nước theo quy định của pháp luật đối với phần diện tích đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản đưa vào kinh doanh.

- Trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản, thuế liên quan đến đất đã có hạ tầng kỹ thuật đưa vào kinh doanh quyền sử dụng đất thì phải thực hiện xong các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trước khi ký kết các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản.

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ 01/8/2024.

Phân lô bán nền
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Danh sách 105 thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ ngày 01/8/2024? Danh sách không được phân lô bán nền từ 1 8 2024?
Pháp luật
Chủ đầu tư được thực hiện phân lô bán nền dự án nào theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023? Điều kiện phân lô bán nền là gì?
Pháp luật
Đất phân lô là gì? Chủ đầu tư dự án xây dựng kinh doanh nhà ở để bán được chuyển nhượng QSDĐ dưới hình thức phân lô, bán nền tại khu vực nào?
Pháp luật
Có thể phân lô bán nền đối với dự án đầu tư kinh doanh xây dựng nhà ở thuộc các quận nội thành hay không?
Pháp luật
Mức phạt tiền khi chuyển nhượng dự án phân lô, bán nền khi chưa đủ điều kiện được quy định thế nào?
Pháp luật
UBND tỉnh được tự quyết định khu vực phân lô bán nền không cần xin ý kiến từ 20/6/2023 đúng không?
Pháp luật
Chủ đầu tư dự án xây dựng kinh doanh nhà ở không được phân lô, bán nền tại khu vực nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Cá nhân có tự ý phân lô bán nền đất bằng giấy viết tay có được không? Trường hợp cá nhân không đủ điều kiện phân lô bán nền đất sẽ bị xử lý như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phân lô bán nền
Nguyễn Thị Minh Hiếu Lưu bài viết
40 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phân lô bán nền

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Phân lô bán nền
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào