Hộ gia đình được Nhà nước giao đất có thể gia hạn sử dụng đất khi Luật Đất đai mới nhất có hiệu lực không?

Cho tôi hỏi, tôi nghe nói hộ gia đình sử dụng đất sẽ không còn được nhà nước giao đất kể từ khi Luật Đất đai mới nhất có hiệu lực. Vậy đối với hộ gia đình đã được giao đất không thu tiền sử dụng đất trước đó nếu hết thời hạn sử dụng đất thì có được gia hạn sử dụng tiếp không? Câu hỏi của anh T.Q từ Bình Phước.

Hộ gia đình được Nhà nước giao đất có thể gia hạn sử dụng đất khi Luật Đất đai mới nhất có hiệu lực không?

Căn cứ theo khoản 25 Điều 3 Luật Đất đai 2024 thì không còn đối tượng hộ gia đình sử dụng đất nữa. Pháp luật chỉ công nhận đối tượng hộ gia đình sử dụng đất trước ngày 01/01/2025.

Hộ gia đình sử dụng đất sẽ không được giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất với tư cách hộ gia đình sử dụng đất nữa.

Đối với trường hợp hộ gia đình được nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất trước ngày 01/01/2025 thì tiến hành xử lý theo quy định tại Điều 259 Luật Đất đai 2024 như sau:

Xử lý quyền sử dụng đất của hộ gia đình có trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành
1. Hộ gia đình sử dụng đất được xác định theo quy định của pháp luật về đất đai trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì được tham gia quan hệ pháp luật về đất đai với tư cách nhóm người sử dụng đất mà có chung quyền sử dụng đất quy định tại khoản 2 Điều 27 của Luật này.
Hộ gia đình sử dụng đất đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì có quyền và nghĩa vụ như quyền và nghĩa vụ của cá nhân sử dụng đất theo quy định của Luật này.
2. Khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện giao đất, cho thuê đất cho hộ gia đình để thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được phê duyệt thì phải ghi cụ thể các cá nhân là thành viên hộ gia đình có quyền sử dụng đất vào quyết định giao đất, cho thuê đất.
3. Hộ gia đình được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì được tiếp tục sử dụng đất trong thời hạn sử dụng đất còn lại. Khi hết thời hạn sử dụng đất thì được gia hạn sử dụng đất theo hình thức giao đất, cho thuê đất cho các cá nhân là thành viên hộ gia đình đó theo quy định của Luật này.

Như vậy, đối với các hộ gia đình được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất trước ngày Luật Đất đai 2024 thì được tiếp tục sử dụng đất trong thời hạn sử dụng đất còn lại.

Khi hết thời hạn sử dụng đất thì được gia hạn sử dụng đất theo hình thức giao đất cho các cá nhân là thành viên hộ gia đình đó theo quy định.

Hộ gia đình được Nhà nước giao đất có thể gia hạn sử dụng đất khi Luật Đất đai mới nhất có hiệu lực không?

Hộ gia đình được Nhà nước giao đất có thể gia hạn sử dụng đất khi Luật Đất đai mới nhất có hiệu lực không? (Hình từ Internet)

Hộ gia đình bị thu hồi đất thì có được Nhà nước bồi thường theo hình thức giao đất khi Luật Đất đai mới nhất có hiệu lực không?

Căn cứ khoản 4 Điều 119 Luật Đất đai 2024 quy định về việc giao đất có thu tiền sử dụng đất như sau:

Giao đất có thu tiền sử dụng đất
...
4. Hộ gia đình, cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được giao đất do được bồi thường bằng đất khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật này.
...

Bên cạnh đó, tại khoản 2 Điều 259 Luật Đất đai 2024 có quy định như sau:

Xử lý quyền sử dụng đất của hộ gia đình có trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành
...
2. Khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện giao đất, cho thuê đất cho hộ gia đình để thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được phê duyệt thì phải ghi cụ thể các cá nhân là thành viên hộ gia đình có quyền sử dụng đất vào quyết định giao đất, cho thuê đất.
...

Như vậy, trong trường hợp hộ gia đình bị nhà nước thu hồi đất thì vẫn sẽ được bồi thường theo hình thức giao đất, kể cả khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực (ngày 01/01/2025).

Những đối tượng nào sẽ được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai mới nhất?

Theo Điều 118 Luật Đất đai 2024 thì các đối tượng được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất gồm:

(1) Cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp được giao đất nông nghiệp trong hạn mức quy định tại Điều 176 Luật Đất đai 2024.

(2) Đất xây dựng trụ sở cơ quan Đảng Cộng sản Việt Nam, cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội; tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức khác được thành lập theo quy định của pháp luật và được Nhà nước giao nhiệm vụ, hỗ trợ kinh phí hoạt động thường xuyên;

Đất quốc phòng, an ninh; đất sử dụng vào mục đích công cộng không nhằm mục đích kinh doanh; đất nghĩa trang, nhà tang lễ, cơ sở hỏa táng, đất cơ sở lưu giữ tro cốt không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 119 Luật Đất đai 2024; đất tín ngưỡng để bồi thường cho trường hợp Nhà nước thu hồi đất tín ngưỡng.

(3) Người sử dụng đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất.

(4) Đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng đất xây dựng công trình sự nghiệp.

(5) Cộng đồng dân cư sử dụng đất nông nghiệp; tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc sử dụng đất quy định tại khoản 2 Điều 213 Luật Đất đai 2024.

(6) Cơ quan, tổ chức sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở công vụ theo quy định của pháp luật về nhà ở.

(7) Đồng bào dân tộc thiểu số không phải là cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng thuộc đối tượng giao đất không thu tiền sử dụng đất theo chính sách quy định tại Điều 16 Luật Đất đai 2024.

(8) Tổ chức sử dụng đất để xây dựng nhà ở phục vụ tái định cư theo dự án của Nhà nước.

Lưu ý: Luật Đất đai 2024 sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2025, trừ các trường hợp sau:

- Điều 190 Luật Đất đai 2024 và Điều 248 Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/4/2024.

- Việc lập, phê duyệt quy hoạch sử dụng đất được tiếp tục thực hiện theo quy định của Nghị quyết 61/2022/QH15 về tiếp tục tăng, cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch và một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập và nâng cao chất lượng quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030.

Khoản 9 Điều 60 Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày Nghị quyết 61/2022/QH15 hết hiệu lực.

Hộ gia đình
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hộ gia đình được Nhà nước giao đất có thể gia hạn sử dụng đất khi Luật Đất đai mới nhất có hiệu lực không?
Pháp luật
Không còn đối tượng hộ gia đình sử dụng đất theo quy định của Luật đất đai mới nhất? Hộ gia đình được giao đất, cho thuê đất trong trường hợp nào?
Pháp luật
Có được tiếp tục làm chủ hộ gia đình khi có biểu hiện tâm thần nhưng chưa có giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền không?
Pháp luật
Hộ gia đình mở tiệm nail theo hộ kinh doanh thì hồ sơ đăng ký gồm các giấy tờ nào? Hộ gia đình nộp hồ sơ tại đâu?
Pháp luật
Hộ gia đình cư trú tại nông thôn vay không có tài sản bảo đảm để phát triển nông nghiệp được vay tối đa là bao nhiêu?
Pháp luật
Hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa có doanh thu trên 500 triệu đồng một năm thì phải nộp lệ phí môn bài bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Hộ gia đình cần trang bị bình phòng cháy chữa cháy (PCCC) hay không? Điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với khu dân cư ra sao?
Pháp luật
Việc xác nhận hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp hay không phải dựa trên những căn cứ nào?
Pháp luật
Các trường hợp tổ chức phát phiếu lấy ý kiến của hộ gia đình? Tiến hành tổ chức phát biểu lấy ý kiến của hộ gia đình ra sao?
Pháp luật
Hướng dẫn nghiệp vụ cho vay đối với hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại các vùng khó khăn như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hộ gia đình
211 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hộ gia đình
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào